Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tuyên bố chuyển sang đi ô tô khi bị xử lý mũ bảo hiểm 'rởm'

Trong buổi đầu xử lý vi phạm người đi xe máy đội mũ bảo hiểm không đạt chuẩn có muôn vàn lý do khác nhau. Ngoài trường hợp rẻ và đẹp, có thanh niên tuyên bố sẽ chuyển sang đi ô tô.

1/7 là ngày đầu xử phạt người đi xe máy dùng mũ bảo hiểm không đạt chuẩn nhưng nhiều người dân không hề hay biết. Trên đường phố các loại mũ bảo hiểm mỏng, mũ dưới 3 lớp vẫn xuất hiện dày đặc.
Các đội CSGT của Hà Nội đồng loạt ra quân bắt đầu từ 9h sáng. Tại ngã tư Láng - Láng Hạ, quận Đống Đa, các chiến sĩ của đội 3 bắt đầu thực hiện kiểm tra, xử lý và nhắc nhở người vi phạm.
Những người đội chiếc mũ mỏng đã lần lượt được cảnh sát yêu cầu dừng xe để kiểm tra.
Do có nhiều người chưa biết thông tin này nên lực lượng CSGT mới chỉ nhắc nhở người vi phạm, đồng thời tư vấn, phổ biến về việc lựa chọn loại mũ đạt chuẩn cho dân. Theo đó, mũ bảo hiểm hợp lệ là loại có cấu tạo đủ 3 bộ phận gồm vỏ mũ, đệm hấp thụ xung động bên trong vỏ mũ (đệm bảo vệ) và quai đeo, đồng thời phải được gắn dấu hợp quy CR (đã được chứng nhận hợp quy), trên mũ có ghi nhãn hiệu hàng hóa theo quy định của pháp luật, trong đó nhãn mũ phải có tên sản phẩm, tên địa chỉ cơ sở sản xuất kèm theo cỡ mũ, tháng, năm sản xuất.
Người vi phạm tên Linh (mặc áo mưa) cho biết, thông tin này có biết nhưng mấy hôm nữa chuyển sang đi ô tô nên không cần thay mới.
Phần lớn các trường hợp đội mũ kém chất lượng, không đạt chuẩn sáng nay đều bất ngờ khi bị Cảnh sát giao thông dừng xe. Người vi phạm tên Linh (mặc áo mưa) cho hay, thông tin này có biết nhưng mấy hôm nữa chuyển sang đi ô tô nên không cần thay mới.
Linh, khá bở ngỡ khi bị thổi phạt, cô cho biết do không biết quy định xử phạt.
Cô gái tên Linh ngỡ ngàng bỏ khẩu trang ra hỏi Cảnh sát mình bị lỗi gì. Cô cho biết, chiếc mũ cô đang dùng đúng là có một lớp, không có tác dụng bảo vệ đầu, giá chỉ 30.000 đồng nhưng vừa rẻ vừa đẹp.
Ngày đầu ra quân, 100% các trường hợp đội mũ bảo hiểm không đạt chuẩn chỉ bị nhắc nhở, không xử lý hành chính. Kèm theo đó các lỗi khác như không có giấy phép lái xe, không giấy đăng ký, không bảo hiểm... vẫn bị xử phạt theo quy định. Theo Nghị định 171 mức phạt cho lỗi dùng mũ sai chuẩn này là từ 100.000-200.000 đồng.

Kể từ ngày 1/7 toàn quốc sẽ thực hiện chiến dịch kiểm tra xử lý người đi xe máy đội mũ bảo hiểm không đảm bảo chất lượng. Theo đó, người tham gia giao thông bằng mô tô, xe máy, xe đạp máy (người điều khiển và người đi cùng) không đội MBH, đội MBH không đúng quy cách hoặc đội mũ không phải MBH cho người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy sẽ bị xử phạt như hành vi không đội mũ bảo hiểm.

Ảnh: Lê Hiếu - Clip: Mạnh Thắng

Bạn có thể quan tâm