Sáng 1/7, các Đội CSGT Hà Nội ngày đầu ra quân xử lý người điều khiển phương tiện đội mũ bảo hiểm không đủ ba lớp. Tại nút giao thông Kim Mã - Nguyễn Chí Thanh, nhiều người sử dụng mũ bảo hiểm không đạt chuẩn đã được lực lượng CSGT nhắc nhở, hướng dẫn thực hiện theo quy định.
Ở một số điểm khác, cảnh sát cũng nhắc nhở nhiều thanh niên đội mũ lưỡi trai vỏ mỏng, không có lớp đệm, không có tem, nhãn mác... Ngoài ra, một số công nhân mặc đồng phục công trường đội các loại mũ bảo hộ lao động giống mũ bảo hiểm cũng bị dừng xe kiểm tra.
Lực lượng CSGT nhắc nhở, xử lý người tham gia giao thông đội mũ bảo hiểm không đạt chuẩn. Ảnh: Hoàn Nguyễn. |
Bị cảnh sát dừng xe, anh Ngô Văn Quân (thợ sửa chữa xe gắn máy) thoáng chút ngạc nhiên. Anh cho biết, ngay khi có thông tin từ ngày 1/7 phải đội mũ bảo hiểm đúng tiêu chuẩn, anh đã đi mua mũ mới, giá 130.000 đồng.
"Nhìn bằng mắt thường, thấy mũ đảm bảo độ cứng, bên trong có một lớp bảo vệ nên tôi nghĩ mũ đó đã đạt chuẩn", anh Quân cho hay.
Tuy nhiên, khi cảnh sát giao thông kiểm tra thì chiếc mũ này không đạt chuẩn vì thiếu lớp xốp bảo vệ. Ngoài ra, nhãn mác cũng không đầy đủ thông tin về nơi sản xuất, ngày sản xuất, kích cỡ và tem bảo đảm chất lượng.
"Sau khi được nhắc nhở, tôi đã hiểu và rút kinh nghiệm để nhận biết mũ đạt chuẩn tránh trường hợp mua nhầm", anh Quân chia sẻ.
Đứng rụt rè bên cạnh chiếc xe máy cà tàng, anh Nguyễn Bá (23 tuổi, làm thợ sơn) cho biết, ngày đi làm công trình, tối về lán trọ không có tivi nên không nắm được quy định đội mũ bảo hiểm đủ 3 lớp. Trong khi lâu nay anh vẫn thường đội mũ bảo hộ lao động thay cho mũ bảo hiểm mà không bị nhắc nhở nên nghĩ đây là việc bình thường."Giờ tôi mới biết là không được đội mũ bảo hộ lao động khi đi xe máy. Chiều nay đi làm về tôi sẽ đi mua mũ mới theo hướng dẫn của cảnh sát”, anh Bá chia sẻ.
Đội mũ bảo hiểm nhưng vẫn bị CSGT dừng xe, ông Trần Quang (58 tuổi) dắt chiếc xe Wave màu xanh chở cháu nội bức xúc nói: "Mũ của tôi cũng đầy đủ quai, lớp xốp chống sốc và vỏ cứng nhưng vẫn bị dừng xe là sao? Chẳng lẽ chỉ vì có tem ghi chữ nước ngoài?".
Theo ông Quang, chiếc mũ này được mua từ nhiều năm trước, dù cũ nhưng vẫn rất chắc chắn và chỉ không có tem hợp chuẩn. Nếu cảnh sát xử phạt vì đội mũ này và phải mua mũ khác thì quá lãng phí.
Sau khi được cảnh sát nhắc nhở, ông Quang lại đội chiếc mũ bảo hiểm không có tem hợp chuẩn chở đứa cháu đi tiếp.
Tại TP HCM, nhiều người dân khi bị lực lượng CSGT ra tín hiệu dừng xe, kiểm tra giấy tờ và nhắc nhở về lỗi vi phạm đội mũ bảo hiểm không đúng tiêu chuẩn tỏ ra khá ngạc nhiên.
Lý do họ đưa ra là do đi làm cả ngày nên không biết hoặc có nghe người khác nói nhưng không nghĩ là quy định có hiệu lực vào hôm nay. Tuy nhiên, sau khi nhắc nhở, các chiến sĩ CSGT vẫn tiếp tục cho người dân tham gia giao thông nếu không vi phạm thêm những lỗi khác.
Một cảnh sát cho biết, hiện đã có công văn chỉ đạo lực lượng CSGT làm nhiệm vụ tiến hành xử phạt việc đội mũ không đạt chuẩn nhưng đa phần người dân không nắm được quy định nên chỉ tiến hành nhắc nhở. Có thể những ngày sau sẽ tiến hành xử phạt.
Cả nhà cùng đội MBH không đúng tiêu chuẩn. Ảnh: Trường Nguyên. |
Theo thiếu tá Nguyễn Hồng Hải, Đội phó đội CSGT số 2 (TP Hà Nội), từ ngày 1/7, cảnh sát mở đợt cao điểm tuyên truyền, kiểm tra, nhắc nhở các trường hợp đội mũ không phải mũ bảo hiểm. Những người cố tình không chấp hành sẽ cương quyết xử lý để đảm bảo an toàn giao thông.
Thiếu tá Hải cho hay, riêng trong buổi sáng đầu tiên ra quân, đội đã nhắc nhở, xử lý hàng chục trường hợp. Đa số lỗi vi phạm đều do chưa biết mũ không đạt chuẩn. Theo đó, mũ bảo hiểm phải có đủ 3 lớp: vỏ, đệm hấp thụ xung động bên trong vỏ và quai đeo. Đồng thời, mũ phải có tem, nhãn mác ghi rõ thông tin về nguồn gốc, xuất xứ và đảm bảo theo tiêu chuẩn chất lượng.
"Bằng biện pháp nghiệp vụ, qua vi phạm của người tham gia giao thông chúng tôi sẽ dừng xe, kiểm tra, từ đó phát hiện mũ không phải mũ bảo hiểm", thiếu tá Hải nói.
Các loại mũ công trường không được phép sử dụng khi tham gia giao thông. Ảnh: Hoàn Nguyễn. |
Trong ngày đầu ra quân, CSGT chỉ nhắc nhở những người đội mũ chưa đạt chuẩn, còn những người không đội mũ hoặc cố tình đội mũ không phải mũ bảo hiểm sẽ bị xử lý. Người đội mũ cũ mất tem sẽ được tuyên truyền và hướng dẫn tới những điểm bán mũ tốt, đầy đủ tem.
Theo chỉ đạo của Ủy ban An toan giao thông quốc gia, từ ngày 1/7 đến hết 31/12/2014, các Đội Cảnh sát giao thông (số 1 đến 14) thuộc Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt Hà Nội, sẽ ra quân kiểm soát, xử lý nghiêm người tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy không đội mũ bảo hiểm, đội mũ bảo hiểm không cài quai đúng quy cách, đội mũ không phải mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy.
Thời gian xử lý từ 6h đến 22h hằng ngày, chia làm 3 ca. Theo đó, các hành vi sử dụng mũ không phải mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe gắn máy sẽ bị xử lý như hành vi không đội mũ bảo hiểm. Mức phạt từ 100.000 đến 200.000 đồng.