Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tuyển Bỉ - biệt đội siêu anh hùng của Marc Wilmots

Bây giờ người Bỉ đang bắt đầu hái quả ngọt sau ngần ấy năm trong nhiệm vụ xây dựng và tập hợp những anh hùng đơn lẻ lại thành một biệt đội để “giải cứu” nền bóng đá nước này.

Ngược dòng thời gian, ở kỳ Euro 2000, Bỉ đã trở thành đội chủ nhà đầu tiên bị loại từ vòng bảng. Rồi từ sau năm đó, những chú quỷ đỏ châu Âu vắng bóng ở các giải đấu lớn mãi cho đến World Cup 2014. Hơn 10 năm, là quãng thời gian cho LĐBĐ Bỉ làm lại tất cả từ con số 0 để dần dần có thành quả tốt đẹp trong những năm gần đây. Đó là thành tích vào đến tứ kết World Cup 2014, 1 năm sau là vị trí số 1 trên BXH FIFA. Và đến kỳ Euro này, tuyển Bỉ được đánh giá rất mạnh, là một ứng viên nặng ký cho ngôi vô địch với đội hình toàn sao đã tỏa sáng ở các CLB.

Tuy nhiên không phải lúc nào mọi chuyện cũng sẽ diễn ra suôn sẻ như ý muốn. Tuyển Bỉ đến kỳ Euro năm nay cũng vậy. Quá trình từ trước khi VCK diễn ra, ở trận ra quân và đến bây giờ, khi đã vượt qua vòng 1/8 của tuyển Bỉ không phải là con đường toàn màu hồng.

Nhưng sau chiến thắng 4-0 trước Hungary để vào tứ kết, có thể nói đoàn quân toàn sao của HLV Marc Wilmots giờ đã mạnh thật chứ không còn mạnh theo kiểu… mạnh ai nấy đá nữa. Đó là sự lột xác của bầy quỷ đỏ, làm gợi nên sự liên tưởng đến một bộ phim của Hollywood: Biệt đội siêu anh hùng (The Avengers). 

sieu anh hung cua Marc Wilmots anh 1
Đội tuyển Bỉ.

The Avengers là biệt đội siêu anh hùng trong mơ, quy tụ những anh hùng đã được hàng triệu triệu người yêu mến như Captain America, Iron Man, Thor, Hulk,… hợp lại thành một biệt đội tinh nhuệ dưới sự chỉ huy của Nick Fury để cùng nhau chiến đấu bảo vệ Trái đất.

Tài năng của các anh hùng đương nhiên là điều không phải bàn cãi, nhưng ở đầu phim, Thor, Hulk hay Iron Man,… mỗi người đều có cái tôi quá lớn và thường đơn thân độc mã chiến đấu. Đến khi Trái đất đứng trước âm mưu bị thôn tính, loài người bị biến thành nô lệ bởi đội quân của Loki thì dưới sự nỗ lực của chỉ huy Nick Fury, những anh hùng riêng rẽ cũng đã đoàn kết lại thành một biệt đội để cùng nhau phối hợp chiến đấu đánh bại kẻ thù diệt vong.

Những nhân vật, cốt truyện của The Avengers rất giống với hình ảnh của đội tuyển Bỉ ở Euro năm nay. Sự chuyển biến trong lối chơi sau từng trận của tuyển Bỉ khi mà De Bruyne, Hazard hay Nainggolan… từ bỏ cái tôi để đoàn kết lại thành một tập thể gắn bó, cùng thi đấu vì màu cờ sắc áo cũng giống như Iron Man, Hulk hay Thor sát cánh bên nhau trong The Avengers.

Đó là cốt truyện, còn nhân vật thì có thể xem nhạc trưởng Eden Hazard với những pha đi bóng kỹ thuật, dũng mãnh vượt qua sự truy cản của các hậu vệ và luôn là người khởi xướng các đợt tấn công cho tuyển Bỉ chính là đội trưởng Mỹ - Captain America.

Còn người Sắt – Iron Man có trí thông minh siêu hạng, là thiên tài phát minh ra các vũ khí cũng giống như Kevin de Bruyne với những đường kiến tạo tài ba làm nên sự khác biệt. Ở giữa sân, Radja Nainggolan như một chiến binh dũng mãnh, sở hữu cú sút xa đầy uy lực thành bàn không khác gì đường búa nguy hiểm của Thor. Trấn giữ khung thành là Thibaut Courtois với thân hình cao to cùng phản xạ nhanh như những bước nhảy của Người khổng lồ xanh - Hulk đã làm nản lòng không biết bao nhiêu chân sút.

Và điều quan trọng nhất chính là việc tất cả các ngôi sao đã thi đấu gắn kết, chịu phục tùng dưới mệnh lệnh của chỉ huy Marc Wilmots. Đã có rất nhiều ý kiến cho rằng điểm yếu nhất của tuyển Bỉ chính là ở vị trí HLV, ông Marc Wilmots không được đánh giá cao ở tài năng cầm quân, đặc biệt là khả năng quản lý các ngôi sao đầy cá tính.

Tuy nhiên với những gì tuyển Bỉ đã thể hiện, rồi thay đổi lối chơi qua từng trận và thêm một chi tiết, Marc Wilmots chính là người đã đưa thế hệ vàng của Hazard ra góp mặt ở các giải đấu lớn bắt đầu từ chiến dịch vòng loại World Cup 2014 thì ông không cần phải là người nổi bật nhất mà chỉ cần là người phù hợp nhất.

Bây giờ có lẽ là hơi sớm để có thể nói về tuyển Bỉ - tân vương Euro. Hãy xem lại 3 bàn thắng của Gareth Bale ở vòng bảng trong những ngày chỉ huy Marc Wilmots giữ đôi chân các ngôi sao của ông trên mặt đất sau những chiến thắng. Còn với những ai nghi ngờ tinh thần đoàn kết giữa các tuyển thủ thì nên xem lại The Avengers để thấy các siêu anh hùng đã cùng nhau giải cứu như thế giới như thế nào!


Độc giả Lê Trần Minh Triết

Bạn có thể quan tâm