Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tuyển Anh không nên coi thường cảnh báo của Modric

Không chỉ là ngôi sao khiến tuyển Anh phải dè chừng, Luka Modric từ lâu sớm “gây thù chuốc oán” với truyền thông xứ sở sương mù.

“Các nhà báo Anh, những chuyên gia truyền hình, họ đánh giá thấp tuyển Croatia và đó là một sai lầm lớn. Họ nên khiêm tốn hơn và tôn trọng đối thủ hơn”, Modric từng tuyên bố sau chiến thắng trước tuyển Anh tại bán kết World Cup 2018.

3 năm sau, tuyển Anh gặp lại Croatia trong một trận quyết đấu ở vòng bảng Euro 2020. Ở đó, chắc chắn Modric sẽ lại là tâm điểm của trận chiến.

Luka Modric anh 1

Tuyển Anh tiếp tục được đánh giá cao ở giải đấu lần này. Ảnh: Reuters.

Một tuyển Anh ngạo mạn

Tại World Cup 2018, tuyển Anh đi một mạch tới trận bán kết với sự tự tin cao độ. Truyền thông Anh cũng thế. Khẩu hiệu "Bóng đá đang trở về nhà" xuất hiện ở mọi ngõ ngách, đường phố và vang vọng khắp kỳ World Cup năm đó.

Họ cũng có ý chê bai tuyển Croatia trước trận bán kết. Truyền thông Anh có một khẩu hiệu khác dành riêng cho đối thủ: “Họ (Croatia - PV) sắp về nhà”. Điều đó khiến các cầu thủ Croatia khó chịu, đặc biệt là Modric.

Trong khi cả nước Anh đều chờ đợi các cầu thủ con cưng thực hiện giấc mơ đưa cúp vàng trở về "cái nôi" của môn thể thao vua, "Tam sư" (biệt danh của tuyển Anh - PV) lại gục ngã trước một tuyển Croatia xuất sắc và bản lĩnh hơn.

Tuyển Croatia đánh bại tuyển Anh không bởi yếu tố may mắn hay phép màu nào. Đội bóng Đông Âu đi đến trận cuối cùng nhờ thực lực, hay nói cách khác là đẳng cấp về chuyên môn. Và ít nhiều đó là sự quyết tâm khi bị đối thủ xem thường.

Tuy nhiên, tuyển Anh vẫn được coi là có một kỳ World Cup thành công. Màn trình diễn xuất sắc của "Tam Sư" khiến người hâm mộ quên đi những thất bại liên tiếp của đội nhà tại các giải đấu lớn trước đó.

Và lẽ dĩ nhiên, tuyển Anh lại được đánh giá cao ở kỳ Euro năm nay. Với nhiều cầu thủ đang đạt độ chín trong sự nghiệp và vừa trải qua một mùa giải ấn tượng, "Tam sư" một lần nữa nhận được sự kỳ vọng không nhỏ.

Tuyển Anh lúc này là thế hệ gồm những cầu thủ giỏi và đạt độ chín của sự nghiệp. Chính vì thế, thầy trò HLV Gareth Southgate phải làm nên chuyện ở Euro năm nay. Đó là nhiệm vụ và áp lực vô hình mà giới truyền thông nước nhà sớm đặt trên vai cầu thủ.

Và hơn hết, Modric không phải không có lý. Cầu thủ Anh luôn tỏ ra tự tin thái quá trước mỗi giải đấu lớn. Raheem Sterling, cái tên gây thất vọng lớn ở Man City mùa này, tỏ ra kiêu ngạo khi tuyển Anh bước vào kỳ Euro năm nay.

Trả lời phỏng vấn FourFourTwo, Sterling tuyên bố: "Sau World Cup 2018, chúng tôi trở nên mạnh mẽ hơn. Đội hình nhiều cầu thủ chất lượng hơn và họ có thể mang về chiến thắng. Tôi cảm thấy có sự tự tin rất lớn".

Luka Modric anh 2

Modric và tuyển Croatia sẵn sàng khiến tuyển Anh ôm hận. Ảnh: Reuters.

Bài học từ quá khứ

Modric đã phát biểu trước trận khai màn Euro 2020: "Các bạn (tuyển Anh) đã rất kiêu ngạo. Điều đó không đến từ các cầu thủ mà xuất phát những người xung quanh họ, một số nhà báo và bình luận viên”.

Tiền vệ của Real Madrid có lời nhắc nhở với truyền thông Anh trước trận đấu. Anh có thời gian khoác áo Tottenham trong quá khứ và chắc hẳn rất am hiểu nền văn hóa nơi đây.

Rõ ràng, Modric không hài lòng khi báo chí Anh một lần nữa đánh giá thấp tuyển Croatia trước cuộc đụng độ ở bảng D Euro 2020 lần này.

Tuyển Croatia có dấu hiệu tụt lùi so với chính họ 3 năm trước. Thế nhưng, với những ngôi sao đẳng cấp và có thừa kinh nghiệm trong đội hình như Modric, Perisic, tuyển Anh cần phải dè chừng.

Modric vẫn là trụ cột của tuyển Croatia dù đã bước sang tuổi 35. Đây đã là năm thứ 15 mà anh khoác áo đội tuyển quốc gia. Vì thế, Quả bóng Vàng 2018 sẽ quyết tâm thể hiện bản thân hơn bao giờ hết.

Modric nhỏ bé nhưng bền bỉ, khéo léo và luôn có những pha xử lý hiệu quả trong thời điểm quyết định của trận đấu. Cộng thêm với ý chí mạnh mẽ, Modric và đồng đội chắc chắn không hề e ngại tuyển Anh.

Tiền vệ của Real Madrid khẳng định: “Tuyển Croatia đã làm được trong quá khứ và biết cách đối phó với tuyển Anh. Trong các giải đấu lớn, chúng tôi không ít lần trình diễn những trận đấu hay và hy vọng điều đó sẽ lặp lại”.

Tuyển Anh tới Euro lần này với đội hình gồm nhiều hảo thủ. Trang Transfermarkt định giá đội hình tuyển Anh có tổng giá trị chuyển nhượng cao nhất giải đấu, với đầy đủ các ngôi sao như Harry Kane, Marcus Rashford, Jadon Sancho hay Phil Foden.

Lẽ dĩ nhiên, họ là ứng cử viên vô địch. Thế nhưng, “Tam sư” nhiều năm qua chỉ cho thấy sự hào nhoáng bên ngoài.

Còn khi bước vào giải đấu lớn, họ thường xuyên gây thất vọng. Tuyển Anh là đội bóng có sức hút rất lớn nhưng đổi lại màn trình diễn chưa bao giờ tương xứng với giá trị.

HLV Jose Mourinho từng nhận xét: “Dẫn dắt tuyển Anh, có lẽ cùng với Brazil, là một trong hai công việc khó khăn nhất thế giới, vì những gì người ta mong đợi ở đội tuyển là rất lớn”.

Thói quen nâng đội nhà, và hạ thấp, chê bai đối thủ trước trận đấu có thể là nguyên nhân khiến áp lực dành cho tuyển Anh càng lớn hơn. Tuyển Croatia có thể không còn mạnh mẽ như tại World Cup 2018 nhưng họ đã sẵn sàng để khiến tuyển Anh ôm hận một lần nữa.

Kiêu binh tất bại. Tuyển Anh cần học cách khiêm tốn và tôn trọng đối thủ hơn. Bài học trong quá khứ vẫn còn đó. Và tuyển Croatia có thể lại xát muối vào nỗi đau của tuyển Anh.

Lúc 20h tối 13/6 (giờ Hà Nội), tuyển Anh có trận ra quân tại bảng D của VCK Euro 2020, gặp Croatia. Đối thủ của thầy trò Gareth Southgate được đánh giá rất cao, nhờ sở hữu lực lượng gồm nhiều ngôi sao như Luka Modric, Ivan Perisic.

Modric cho rằng truyền thông Anh kiêu ngạo Trước trận ra quân lúc 20h ngày 13/6 ở bảng D Euro 2020, đội trưởng tuyển Croatia cho rằng hình ảnh kiêu ngạo bị gán cho tuyển Anh đến từ chính truyền thông xứ sở sương mù.

Tuyển Anh nay đã khác

Bóng đá Anh không phải là bóng đá Anh truyền thống nữa, mà là sự pha trộn với lục địa, đa dạng và toàn diện. Mason Mount và Phil Foden là những ví dụ.

Tuyển Anh được đánh giá cao ở Euro 2020

Huấn luyện viên Gareth Southgate sở hữu đội hình chất lượng. Không ngạc nhiên khi tuyển Anh được đánh giá có cơ hội lớn lên ngôi vô địch Euro 2020.

Hiểu Lam

Bạn có thể quan tâm