Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Tuyển Anh có dám một lần mạo hiểm?

Vì đã chắc chắn góp mặt ở vòng knock-out, tuyển Anh có thể bắt đầu tính toán cho chặng đường tiếp theo. Dù vậy, cổ động viên vẫn mong chờ sự cải thiện của họ ở lượt trận cuối.

bình luận

Tuyen Anh truoc tran gap Cong Hoa Sec anh 1

Đoàn quân của HLV Gareth Southgate gây thất vọng trong trận hòa không bàn thắng trước tuyển Scotland. Hàng tấn công trăm triệu USD của “Tam sư” có ngày thi đấu nhạt nhòa khi không thể chọc thủng mành lưới đối thủ.

Đối thủ sắp tới của Anh là tuyển CH Czech, đội có màn trình diễn ấn tượng để đứng đầu bảng D và xếp trên chính tuyển Anh. Cuộc chạm trán này có thể xem là cơ hội để "Tam sư" hướng đến màn trình diễn tích cực hơn, nhằm chuẩn bị cho những trận đấu đầy cam go tại vòng knock-out.

Sự thực dụng của Southgate

Steve Holland, trợ lý của HLV Southgate, khẳng định tuyển Anh không phải là đội bóng chơi đẹp mắt. Ông Holland không cho rằng việc đưa tất cả các cầu thủ tấn công hay nhất vào sân có thể tạo nên màn trình diễn bùng nổ.

Thật khó để kết luận liệu trận hòa có phần bạc nhược của "Tam sư" vừa qua chủ yếu bởi tinh thần quả cảm và kỷ luật của Scotland, hay do sự thận trọng quá mức của HLV Southgate. Có lẽ phần đông người hâm mộ muốn thấy tuyển Anh thi triển lối đá phóng khoáng, thay vì cách chơi dè chừng. Dẫu vậy, Southgate vẫn cho thấy sự kiên định trong cách “bày binh bố trận” của mình.

Trong cả 2 trận đấu, nhà cầm quân người Anh không muốn các học trò thi đấu nóng vội. Ông muốn đảm bảo sự chắc chắn bên phần sân nhà và không để thủng lưới trước khi nghĩ đến chiến thắng.

Ở trận hòa 0-0 với Scotland, các cầu thủ Anh chỉ có duy nhất một lần sút trúng khung thành trong tổng số 9 cú sút được thực hiện. Con số này thấp hơn 2 lần sút trúng đích trong tổng số 11 cú sút của Scotland (theo SofaScore).

Hàng công đầy ngôi sao của Anh đã không thể uy hiếp được khu vực trước vòng cấm địa của Scotland nên họ buộc phải đẩy bóng ra 2 biên.

Và dù đã có đến 9 lần đưa bóng vào trong vòng cấm từ 2 biên, “Tam sư” vẫn không thể chuyển hóa bất cứ pha bóng nào thành bàn thắng (theo BetweenThePosts).

Tuyen Anh truoc tran gap Cong Hoa Sec anh 2

Kane chơi không ấn tượng trong 2 trận gần đây của tuyển Anh. Ảnh: Reuters.

Những hạn chế đến từ hệ thống

Người bị chỉ trích nhiều nhất sau trận hòa 0-0 trước Scotland là Harry Kane khi anh được chấm 6,5 điểm - thấp nhất trên sân (theo SofaScore). Một phần lý do cho sự kém hiệu quả của Kane đến từ việc anh không được cung cấp các cơ hội ghi bàn ngon ăn từ đồng đội.

Cũng trong trận đấu đó, Raheem Sterling có màn trình diễn kém thuyết phục và được chấm 6,8 điểm sau trận (theo SofaScore). Tiền đạo 26 tuổi cho thấy khả năng mở khóa hàng phòng ngự đối phương với đường chuyền tạo cơ hội ghi bàn cho Mason Mount ở phút thứ 12 trong trận đấu trước Scotland. Tuy vậy, chân sút này cũng không thể làm được gì hơn khi các mũi nhọn xung quanh anh cũng tỏ ra thiếu hiệu quả.

Trong thế trận ưu tiên việc phòng ngự, Luke Shaw và Reece James không thể hiện được nhiều khả năng hỗ trợ tấn công như họ thường làm trong màu áo câu lạc bộ. Ở tuyến giữa, Declan Rice và Kalvin Phillips tỏ ra lạc nhịp so với trận đấu tốt trước Croatia.

Với cách tiếp cận an toàn và chủ động, “Tam sư” có được chiến thắng trước Croatia. Tuy nhiên, đoàn quân của HLV Southgate tiếp tục lặp lại cách chơi đó trong trận đấu với Scotland - một đối thủ lì lợm hơn. Kết quả là trận đấu đã trôi đi trong sự bức bối của người hâm mộ và kết thúc một cách tẻ nhạt với không bàn thắng nào được ghi.

Hệ thống phòng ngự với 4 hậu vệ có lẽ phần nào giới hạn khả năng tấn công của các cầu thủ Anh. Điều này khiến nhiều người đặt câu hỏi về sự đơn điệu trong chiến thuật của nhà cầm quân người Anh.

Liệu Southgate có dám cho phép các học trò tự do cầm bóng và triển khai lối chơi giàu tính cống hiến hơn hay không? Và chiến lược gia 50 tuổi sẽ thiết lập thế trận chủ động tấn công dồn dập để giành chiến thắng thay vì lối chơi rình rập nhằm khai thác sơ hở của đối phương?

Tuyen Anh truoc tran gap Cong Hoa Sec anh 3

Jadon Sancho vẫn chưa được vào sân tại Euro 2020. Ảnh: Reuters.

Đã đến lúc cần mạo hiểm hơn

Trả lời phỏng vấn Sky Sports, Harry Maguire chia sẻ: “Sức khỏe của tôi đang rất ổn định. Tôi đã sẵn sàng ra sân thi đấu”. Với sự trở lại của cựu trung vệ Leicester City, HLV Southgate có thể tính đến việc sử dụng sơ đồ 3 hậu vệ.

Điều này giúp tăng cường nhân lực cho tuyến trên khi mà tuyển Anh có thể kéo giãn hết mức đội hình theo chiều ngang sân. Sơ đồ này cho phép 2 hậu vệ cánh như Shaw và James leo biên và tham gia vào các đợt hãm thành nhiều hơn.

Chưa kể, nếu chơi với 3 hậu vệ, chiến lược gia người Anh cũng có thể sắp xếp Phil Foden hay Jack Grealish chơi ở vị trí số 10 ở hàng tiền vệ nhằm khai thác tối đa những phẩm chất của các ngôi sao này.

Nếu không muốn thay đổi cả hệ thống, Southgate vẫn có thể chỉnh lại đội hình xuất phát nhằm làm mới hàng công với những “quân bài” chiến lược như Marcus Rashford hay đặc biệt là Jadon Sancho.

Theo Evening Standard, Sancho sẽ có cơ hội ra sân ngay từ đầu trong trận đấu gặp CH Czech. Tiền vệ 21 tuổi chưa thi đấu một phút nào trong màu áo “Tam sư” tại Euro năm nay nên có lẽ anh đang rất khát khao xỏ giày vào sân.

Bằng tốc độ và sự lắt léo của mình, Sancho có thể thổi một làn gió mới lên hàng tấn công của đội tuyển Anh. Nếu có thể phát huy đúng năng lực của mình, Sancho có thể khiến cho các đợt lên bóng của tuyển Anh trở nên biến ảo hơn.

Southgate đang có trong tay một đội hình không thiếu ngôi sao, và nhiệm vụ của ông là giúp họ tỏa sáng. Để làm được như vậy, việc cởi bỏ gánh nặng phòng ngự cho các học trò là điều đầu tiên mà ông có thể làm.

Video Anh - Scotland: Cú đánh đầu dội cột John Stones suýt trở thành người hùng của tuyển Anh với cú đánh đầu đưa bóng dội cột khung thành Scotland trong trận hòa không bàn thắng ở lượt trận thứ hai bảng D Euro 2020.

Rio Ferdinand chỉ trích HLV tuyển Anh

Cựu trung vệ Man Utd bức xúc khi huấn luyện viên Gareth Southgate chưa trao cơ hội cho Jadon Sancho ở Euro 2020.

Tuyển Anh, Bồ Đào Nha tính toán thế nào ở lượt cuối?

Lượt đấu cuối cùng vừa là nơi các đội cố gắng giành vé đi tiếp vào vòng sau đồng thời thực hiện phép tính cho con đường đi sâu vào trong giải của họ.

Khôi Hoàng

Bạn có thể quan tâm