Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tuyển Anh, Bồ Đào Nha tính toán thế nào ở lượt cuối?

Lượt đấu cuối cùng vừa là nơi các đội cố gắng giành vé đi tiếp vào vòng sau đồng thời thực hiện phép tính cho con đường đi sâu vào trong giải của họ.

Bảng A kết thúc, Thụy Sĩ đứng ở vị trí thứ 3 với 4 điểm. Với hiệu số thắng bại là -1, trên lý thuyết, đội tuyển này vẫn có thể bị loại với tư cách là đội xếp thứ ba kém cỏi nhất.

Nhưng trên thực tế, kết quả các trận còn lại ở các bảng khác rất khó vào thế “vừa khít” để Thụy Sĩ bị loại. Khả năng thầy trò Vladimir Petkovic vào vòng trong là cao.

Euro 2020 anh 1

Những tên tuổi lớn như Anh, Bồ Đào Nha, Pháp được dự đoán sẽ đi tiếp vào vòng knock-out của Euro 2020. Ảnh: Reuters.

Dắt tay nhau vào vòng trong

Tại Euro 2016, trong 4 đội xếp thứ 3 ở bảng đấu có thành tích tốt nhất, thì 2 đội được 4 điểm, trong khi còn lại 2 đội chỉ có 3 điểm. Bồ Đào Nha là đội chỉ có 3 điểm từ 3 trận hòa vòng bảng giành được vé vớt vào vòng sau, rồi từ đó đi tới ngôi vô địch.

Tuy nhiên, nhìn vào cục diện các bảng đấu ở Euro 2020 và tương quan lực lượng giữa các đội còn gặp nhau vào trận cuối, khó có cơ hội cho các đội xếp thứ 3 được 3 điểm lọt vào vòng 1/8. Các đội phải có 4 điểm mới đảm bảo điều đó. Hãy thử phân tích và dự đoán kết quả của các bảng.

Bảng B, tuyển Bỉ sẽ đưa lực lượng dự bị vào đấu với Phần Lan, nhưng như thế cũng là quá mạnh để họ có 3 điểm. Các cầu thủ dự bị của "Quỷ đỏ" muốn cạnh tranh vào đội hình chính nên sẽ cố gắng thể hiện khả năng.

Căn cứ vào lực lượng, khí thế thi đấu và lợi thế sân nhà, tuyển Đan Mạch sẽ hạ Nga. Khi đó 3 đội sẽ cùng 3 điểm, nếu Đan Mạch thắng với tỉ số 2-1 thì "Những chú lính chì" vượt Nga và Phần Lan về hiệu số đối đầu, để xếp nhì bảng B. Đội xếp thứ 3 ở bảng này chỉ có 3 điểm.

Ở bảng C, tuyển Áo và Ukraine đều đang có 3 điểm. Hai đội gặp nhau trong trận cuối với tình cảnh không đội nào có thể đứng đầu bảng được.

Một trận hòa giúp cho cả Áo và Ukraine cùng lọt vào vòng sau. Vì thế, họ sẽ đều không phiêu lưu mạo hiểm để làm gì. Ukraine nhiều khả nhì bảng, còn Áo xếp thứ ba.

Đội Anh chỉ cần nhì bảng?

Bảng D, Croatia với đội mình mạnh hơn được dự đoán thắng Scotland để được 4 điểm và xếp vị trí thứ 3 trong bảng. Hai đội Anh và CH Czech có thể hòa trận cuối để cả hai cùng được 5 điểm.

Tuyển Anh chấp nhận xếp thứ 2 bảng, vì họ không chắc đủ sức thắng CH Czech với lối chơi khá mờ nhạt ở 2 trận qua. Mặt khác, "Tam sư" cũng muốn chủ động về nhì bảng theo toan tính riêng của họ.

Nếu Anh tranh suất nhất bảng D, tức là phải thắng CH Czech, thì tại vòng 16 đội, họ sẽ gặp đội nhì bảng F, tức có thể là Đức hoặc Pháp, hai ông lớn mà bất kỳ đội nào cũng muốn né tránh. Nhất bảng D thì thầy trò Gareth Southgate có thể đá trận vòng 1/8 ở sân Wembley.

Nhưng sau đó có thắng thì ở tứ kết tuyển Anh cũng phải đi sân khác. Một lợi thế không đáng lắm với họ.

Nếu về nhì bảng D, tuyển Anh chỉ phải gặp đội nhì bảng E ở vòng 1/8, tức là Thụy Điển, Ba Lan, Slovakia hoặc Tây Ban Nha. Trường hợp xương nhất thì gặp Tây Ban Nha, một ông lớn hết thời và thi đấu khá bế tắc ở vòng bảng.

Về nhì không có gì hổ thẹn với tuyển Anh. "Tam sư" có thể lấy ví dụ tại World Cup 2018, chính vì thua Bỉ, về nhì bảng đấu, họ tránh phải gặp Brazil ở tứ kết, dễ dàng đi xa thêm một chặng nữa. Trong lịch sử Euro, có nhiều đội vô địch mà không đứng đầu vòng bảng, nhưcHà Lan (1988), Đan Mạch (1992), Pháp (2000), Hy Lạp (2004), Bồ Đào Nha (2016).

Đối thủ trên đường đi càng dễ thì chỉ phải làm việc ít, không phải đấu hiệp phụ hay thi sút 11 m, dự trữ được sức lực, tinh thần cho giai đoạn sau, có các cầu thủ khỏe mạnh để xoay vòng sử dụng.

Euro 2020 anh 2

Tuyển Pháp cũng sẽ toan tính nhiều ở lượt cuối. Ảnh: Reuters.

Những đội thứ ba nào vượt vũ môn?

Bảng E, lượt cuối tuyển Tây Ban Nha sẽ giải được hạn khi thắng Slovakia để có 5 điểm. Còn trận Ba Lan gặp Thụy Điển là trận chung kết bảng.

Nếu Ba Lan thắng, họ có 4 điểm như Thụy Điển và xếp trên nhờ đối đầu, đẩy chính đối thủ này xuống vị trí thứ 3. Nhưng căn cứ vào lực lượng 2 đội, khả năng trận đấu này kết thúc với tỉ số hòa.

Vì tuyển Ba Lan buộc phải thắng nhưng tấn công không tốt, Thụy Điển phòng thủ có tổ chức cao lại không máu thắng nên sẽ chủ động chơi với đội hình thấp. Ba Lan đứng trước nguy cơ bị loại khỏi giải.

Bảng F, tuyển Đức trên sân nhà nhiều khả năng thắng Hungary. Sẽ không có bất ngờ nào như khi Hungary cầm chân Pháp.

Pháp muốn thắng Bồ Đào Nha để trả mối hận trận chung kết 5 năm trước và loại đối thủ mạnh khỏi giải. Song, làm điều đó không dễ.

Tuyển Bồ Đào Nha sẽ chơi một cách tính toán để giữ lại 1 điểm nhằm kiếm vị trí thứ 3 có thành tích tốt. Và theo phân nhánh, Pháp đứng thứ nhì bảng F sẽ có lợi khi ở nhánh của họ, có ít đối thủ lớn hơn, theo bảng phía dưới.

Như vậy, dự đoán hai đội xếp thứ 3 ở các bảng B và E sẽ bị loại. Các đội xếp thứ 3 có thành tích tốt được lọt vào vòng 16 đội: Thụy Sĩ (A), Áo (C), Croatia (D), Bồ Đào Nha (F).

Dự đoán vòng 1/8 của Euro 2020:

Bỉ - Bồ Đào Nha

Italy - Ukraine

Đức - Thụy Sĩ

Anh - Thụy Điển

Tây Ban Nha - Áo

CH Czech - Pháp

Hà Lan - Croatia

Wales - Đan Mạch

Video Italy - xứ Wales: Verratti tỏa sáng Sau khi đem về quả đá phạt, Marco Verratti kiến tạo giúp Matteo Pessina ghi bàn mở tỷ số cho Italy trước xứ Wales ở lượt trận cuối bảng A Euro 2020 đêm 20/6 (giờ Hà Nội).

Italy khởi đầu như mơ nhưng phía trước là thử thách lớn

Thêm chiến thắng mới, thêm một lần nữa trắng lưới, và vị trí đầu bảng A trong tay một cách không thể thuyết phục hơn, đội Thiên thanh bước vào vòng 1/8 Euro 2020.

Verratti gửi lời chào đến Euro 2020

Sau thời gian nghỉ thi đấu vì chấn thương, Marco Verratti có màn tái xuất sân cỏ và ngay lập tức để lại ấn tượng với những người yêu mến tuyển Italy.

Chính Phong

Bạn có thể quan tâm