Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Tuyển Anh cần làm gì để giải mã Đan Mạch?

Tuyển Anh sẽ giữ cách chơi như trước Ukraine hay quay lại hệ thống 3 trung vệ, thứ từng giúp họ đánh bại Đức?

Bình luận

HLV Gareth Southgate đối mặt bài toán cần giải ở bán kết Euro 2020. Với lợi thế về sân nhà, sự ủng hộ của các cổ động viên và chất lượng nhân sự, liệu tuyển Anh có dám chơi thứ bóng đá phóng khoáng hơn thường lệ?

Anh anh 1

Câu trả lời có lẽ là không.

Với tính chất quan trọng của một trận bán kết, HLV Southgate nhiều khả năng tiếp tục chơi thực dụng và đề cao sự an toàn. Đan Mạch nguy hiểm hơn Ukraine nhiều.

Bổn cũ soạn lại?

Chiến thắng 2-0 trước Đức ở vòng 16 đội Euro 2020 là dấu ấn lớn về mặt chiến thuật của HLV Southgate kể từ khi nắm tuyển Anh. Nó không chỉ giúp người Anh xua đi nỗi ám ảnh trước đội bóng kình địch, chiến thắng đó còn cho thấy một "Tam sư" rất khác trong chiến thuật so với các thế hệ đàn anh.

Tuyển Anh chuyển từ sơ đồ 4-2-3-1 (hoặc 4-3-3) ở 3 trận vòng bảng sang sơ đồ 3 trung vệ (3-4-3 hoặc 5-2-3 khi chuyển đổi) trước đối thủ truyền kiếp.

Anh anh 2

HLV Southgate nhiều khả năng sử dụng lại đội hình xuất phát như trận gặp Đức.

Southgate từng cho tuyển Anh sử dụng sơ đồ 3 trung vệ trong quá khứ. Tuy nhiên, việc "Tam sư" đột ngột đổi cách chơi cho thấy toan tính áp chế đối phương của họ. Bên cạnh đó, cần nhớ rằng HLV này nhận nhiều chỉ trích từ truyền thông trong nước vì cách tiếp cận trận đấu thiên về phòng ngự.

Với sơ đồ mới giống hệt đối thủ, tuyển Anh phong tỏa thành công hai cánh của Đức. Họ thắng nhờ biết tận dụng những khoảnh khắc quan trọng của trận đấu.

Tương tự Đức, Đan Mạch cũng sử dụng sơ đồ 3 trung vệ. Chất lượng đội hình của hai đội khác nhau. Nhưng đội bóng Bắc Âu có lối chơi nhuần nhuyễn và mạnh mẽ hơn.

Đan Mạch thi đấu trực diện và sẵn sàng pressing đối thủ sớm. Điều đó có thể gây ra vấn đề với tuyển Anh, đội không mạnh ở trung tuyến. Việc chuyển sang sơ đồ 3 trung vệ sẽ giúp tuyển Anh có quân số đông ở hàng thủ.

Jadon Sancho và Mason Mount đã ra sân ở trận gặp Ukraine. Nhưng cả hai cầu thủ có thể phải dự bị nếu Southgate quyết định đổi sơ đồ. Việc bỏ đi 1-2 ngôi sao tấn công giúp tuyển Anh về lý thuyết, có 7 cầu thủ phòng ngự.

Ba trung vệ gồm Kyle Walker, John Stones và Harry Maguire đang chơi ổn ở giải này. Bộ đôi tiền vệ trung tâm Kalvin Phillips và Declan Rice thiên về phòng ngự và tranh chấp tốt.

Ở cánh phải, Kieran Trippier có thể trở lại. Tất nhiên, Southgate cũng có thể cân nhắc sử dụng hậu vệ Reece James ở cánh phải thay cho Trippier. Hậu vệ của Chelsea giỏi phòng ngự và chơi chắc chắn.

Ở phía trên, Bukaya Saka nếu khỏe mạnh sẽ đá chính nhờ khả năng hỗ trợ phòng ngự tốt. Sự trở lại của Saka có thể là chìa khóa ở trận này. Bởi lẽ, Đan Mạch có cặp wing-back đang chơi rất hay. Đặc biệt ở cánh trái, nơi có Joakim Maehle (Atalanta).

Anh anh 3

Biểu đồ nhiệt của các cầu thủ tấn công tuyển Anh ở giải này. Saka là cầu thủ tích cực hỗ trợ phòng ngự nhất. HLV Southgate có lý do để bất ngờ sử dụng anh ở trận gặp Đức. Đồ họa: Sky Sports.

Việc chưa để thủng lưới bàn nào kể từ đầu giải cho thấy sự đáng sợ của "Tam sư". Anh là đội đầu tiên trong lịch sử Euro giữ sạch lưới trên đường vào bán kết. "Tam sư" là đội có hàng thủ tốt nhất giải lúc này, khi chưa một lần để thủng lưới sau 5 trận.

Điều đó cho thấy sự cầu toàn trong cách chơi của HLV Southgate. Khả năng phòng ngự luôn là ưu tiên của tuyển Anh ở giải này.

Đan Mạch là một trong những đội chơi phản công hay nhất Euro 2020. Đan Mạch có trung bình 3,6 lần phản công hiệu quả trong một trận ở giải này (Opta). Các cầu thủ Đan Mạch có khả năng tranh chấp tay đôi tốt, với tỷ lệ thu hồi bóng thành công lên tới 79,6 %.

Sau khi cướp được bóng, các hậu vệ và tiền vệ Đan Mạch không ngại chuyền vượt tuyến lên phía trên. Đan Mạch cũng sẵn sàng dứt điểm ở mọi vị trí. 55,6% các đợt phản công của Đan Mạch kết thúc bằng một cú sút. Sau 5 trận, họ sút 86 lần, nhiều nhất giải đấu.

Anh anh 4

Một pha phản công của Đan Mạch ở trận gặp CH Czech. Khi cự ly đội hình của đối thủ bị phá vỡ và để lộ khoảng trống, Đan Mạch không ngần ngại chuyền dài cho Mikkel Damsgaard hay Martin Braithwaite mở tốc độ phản công.


Nhược điểm của Đan Mạch

Đan Mạch là đội được tổ chức tốt. Tuy nhiên, chất lượng nhân sự của họ không thể so với người Anh. Bên cạnh đó, việc Đan Mạch thích chủ động dâng cao gây sức ép có thể lộ ra nhiều khoảng trống giữa các tuyến.

Anh có thể khai thác điểm này. Ở vòng tứ kết, sau khi nhận bàn thua sớm, CH Czech đổi cách chơi. Ngay đầu hiệp 2, CH Czech thay người và tăng quân số ở khu vực trung tâm.

Bộ đôi tiền vệ Thomas Delaney và Pierre-Emile Hojbjerg tỏ ra lúng túng trước sự thay đổi từ phía đối thủ. Họ không còn kiểm soát thế trận như hiệp 1. Delaney và Hojbjerg mạnh trong khả năng tranh chấp và pressing, nhưng họ không giỏi thoát pressing hay sử dụng kỹ thuật cá nhân để tạo khác biệt.

Đó là khía cạnh tuyển Anh có thể khai thác. Sterling, Saka có thể bó vào trong hay Harry Kane chơi lùi giúp Anh tăng quân số ở trung tâm. Ở trận gặp Đức, Walker hay Maguire nhiều thời điểm dâng lên đá như một tiền vệ. Tuy nhiên, tuyển Anh giải này không mạnh trong tấn công trung lộ.

Dù chơi với sơ đồ nào, "Tam sư" cũng phụ thuộc nhiều vào việc dâng cao của Shaw, hay khả năng độc lập tác chiến của Sterling. Việc ưu tiên cho phòng ngự khiến nhân sự cho các phương án tấn công của Anh bị giảm tải.

Shaw đang có phong độ cao và sẽ là chìa khóa quan trọng trong cách chơi của tuyển Anh.

Ở cánh đối diện, tuyển thủ Anh nào đối mặt với Maehle sẽ có một ngày thi đấu vất vả. Ngôi sao của Atalanta đang có một giải đấu bùng nổ. Với tư cách một cầu thủ đang chơi nghịch chân (thuận chân phải nhưng đá cánh trái), các pha xử lý của Maehle rất khó lường.

Tuy nhiên, việc bộ đôi wing-back của Đan Mạch dâng cao cũng để lộ nhiều khoảng trống. Ba trung vệ Đan Mạch sẽ phải kéo căng đội hình để lấp. Ở trận gặp tuyển Bỉ, Romelu Lukaku đã khai thác tốt khoảng trống khi Maehle dâng cao để phản công dẫn đến bàn gỡ 1-1.

Tuyển Anh có những cầu thủ chạy cánh đủ chất lượng để khai thác điều này. Ở vị trí trung phong, việc Kane lấy lại phong độ là điểm tựa lớn với "Tam sư". Chân sút của Tottenham có khả năng độc lập tác chiến, tham gia tốt vào lối chơi chung.

Về mặt lý thuyết, tuyển Anh được đánh giá cao hơn Đan Mạch. Đội bóng Bắc Âu cũng chỉ mới gặp một đội bóng mạnh hơn mình ở giải này là tuyển Bỉ. Đan Mạch thất bại trong trận đấu đó.

Chỉ cần thi đấu đúng sức mình và không mắc sai sót, tuyển Anh có thể giải mã thành công "ngựa ô" của Euro 2020.

Evra: 'Lần cuối tuyển Anh vô địch, khủng long vẫn còn sống' Cựu danh thủ người Pháp cổ vũ tuyển Anh vô địch Euro 2020, đồng thời trêu chọc quãng thời gian khô hạn danh hiệu của "Tam sư".

Ở trên trời, đã có ai đó yêu Italy

Rạng sáng 7/7 (giờ Hà Nội), Italy hạ Tây Ban Nha 4-2 ở loạt sút luân lưu để giành vé đầu tiên vào chung kết Euro 2020.

Lý do tuyển Anh có thể vô địch Euro 2020

Viết cho Zing, cựu huấn luyện viên người Anh Dylan Kerr khẳng định "Tam sư" đang đứng trước cơ hội lớn để lên ngôi vô địch tại Euro 2020.

9 quyết định của Southgate đưa tuyển Anh tới bán kết Euro

Sự kiên định vào những lựa chọn của bản thân giúp HLV Gareth Southgate chiếm được lòng tin từ người hâm mộ và đứng trước cơ hội đưa "Tam sư" vào chung kết Euro 2020.

Hồng An

Bạn có thể quan tâm