Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Lý do tuyển Anh có thể vô địch Euro 2020

Viết cho Zing, cựu huấn luyện viên người Anh Dylan Kerr khẳng định "Tam sư" đang đứng trước cơ hội lớn để lên ngôi vô địch tại Euro 2020.

BÌNH LUẬN

Tuyen Anh anh 1

Tuyển Anh chuẩn bị bước vào trận bán kết Euro 2020 gặp Đan Mạch. Thầy trò huấn luyện viên (HLV) Gareth Southgate đang có tâm lý thoải mái và lại được thi đấu trên sân nhà Wembley.

Một chiến thắng hoàn toàn nằm trong tầm tay "Tam sư" (biệt danh của tuyển Anh - PV) lúc này.

Tập thể mạnh mẽ

Tuyển Anh đang thi đấu khá tốt. Họ giành chiến thắng mà không để thủng lưới bất kỳ bàn thua nào. Đó là điều khá tích cực. Trong quá khứ, đặc biệt là đối với thế hệ vàng, họ phải chịu nhiều áp lực khi sở hữu nhiều cá nhân kiệt xuất.

Nhưng hiện tại tuyển Anh là đội tuyển đá vì tập thể. John Stones, Raaheem Sterling, Declan Rice hay Calvin Phillips đều là những cầu thủ ra sân thi đấu vì đội bóng.

Điều này trái ngược hoàn toàn với một số đội tuyển khác như Pháp, Đức, Hà Lan hay Bồ Đào Nha. Họ trông giống như đội bóng dựa vào những cá nhân xuất sắc. Nhiều cầu thủ hàng đầu trong đội hình và ai cũng muốn mình là người giỏi nhất.

Tuyen Anh anh 2

Tuyển Anh giờ là một tập thể vững mạnh. Ảnh: Getty Images.

Trong khi đó, tuyển Anh có thể chơi không thực sự thuyết phục, thực tế từ vòng bảng tới giờ, họ không quá vượt trội so với đối thủ. Nhưng quan trọng họ biết cách vượt qua từng trận đấu với từng đối thủ cụ thể.

10 năm trước, tuyển Anh là tập hợp nhiều cầu thủ xuất sắc, đội tuyển tốt hơn nhiều so với hiện tại. Mọi vị trí trên sân đều xuất hiện những cầu thủ chất lượng hàng đầu, nhưng họ liên tiếp thất bại.

Sự kỳ vọng và áp lực khi đó không hề nhỏ. Mọi đối thủ tuyển Anh phải đối đầu cũng rất mạnh. Như tuyển Đức chẳng hạn, 10 năm trước, họ có nhiều cầu thủ hay trong đội hình và giờ còn 2-3 cái tên đáng chú ý.

Một lý do để tuyển Anh gây ấn tượng ở Euro 2020 là mọi cầu thủ trong đội hình hiện tại đều muốn chiến đấu cho HLV Gareth Southgate. Tuyển Anh đang có cơ hội để làm nên chuyện ở kỳ Euro năm nay.

Đan Mạch không phải là đối thủ dễ chơi. Sau sự cố Christian Eriksen, Đan Mạch luôn ra sân với tinh thần hưng phấn. Ngược lại, “Tam sư” có lợi thế sân nhà, nhưng đó cũng là áp lực vô hình đặt trên vai họ.

Ngày nay càng nhiều cầu thủ trẻ người Anh được trao cơ hội thi đấu từ khá sớm. Họ tích lũy kinh nghiệm chơi bóng từ khi mới 17, 18 tuổi hay thậm chí 16 tuổi. Khi được trao cơ hội, những cầu thủ trẻ càng có thêm sự tự tin, họ có thể chơi bóng không hề sợ sệt và có thể phát triển toàn diện bản thân.

Jadon Sancho là ví dụ. Cậu bé này chứng tỏ được năng lực khi sang Dortmund chơi bóng. Miễn là bạn thi đấu tốt, cơ hội trên đội tuyển sẽ luôn rộng mở. Hay Bukayo Sakah và Phillips, cả 2 đều ra sân và thể hiện khá tốt.

Tại Anh, các CLB luôn chú trọng việc đào tạo trẻ. Đội dự bị là tập hợp gồm những măng non từ 15 tới 18 tuổi. Khi cần, HLV trưởng luôn sẵn sàng đôn cầu thủ trẻ lên tập luyện cùng đội một. Nếu tài năng vượt trội, họ sẽ sớm được ra sân thi đấu.

Tuổi 18 là giai đoạn quan trọng. Đó là thời điểm các cầu thủ trẻ có thể chứng minh họ đủ giỏi để tiếp tục gắn bó với đội bóng hay phải ra đi tìm kiếm cơ hội. Hệ thống đào tạo trẻ ở Anh hoạt động như thế.

Và đó là lý do vì sao “Tam sư” chơi ấn tượng ở World Cup 2018 và Euro lần này. Cầu thủ trẻ có cơ hội ra sân thi đấu từ khá sớm, họ phát triển khả năng của bản thân và từng bước trở thành trụ cột tại CLB.

Đội hình tuyển Anh hiện tại thậm chí là thế hệ nòng cốt cho World Cup 2022. Không bao lâu nữa, ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh sẽ diễn ra ở Qatar. Và đội hình này đủ khả năng để chiến đấu ở World Cup 2022.

Tuyen Anh anh 3

HLV Southgate đang làm tốt công việc tại tuyển Anh. Ảnh: Reuters.

Vai trò của HLV Southgate

Vị trí HLV cũng quan trọng. Không phải cứ một HLV danh tiếng và sở hữu một hồ sơ đẹp là có thể dẫn dắt đội tuyển. HLV đó cần hiểu cầu thủ, tâm lý và cách quản lý đội tuyển sao cho hiệu quả. Với tuyển Anh, họ cần HLV quốc nội phù hợp như Southgate thay vì tìm kiếm huấn luyện viên ngoại.

Southgate biết cách mang lại đều tốt nhất cho đội tuyển, phát huy tối đa tố chất của từng cầu thủ, trao cơ hội và giúp họ có thêm sự tự tin để ra sân chiến đấu. Khi làm tốt điều này, Southgate hiển nhiên gặt hái thành công cùng tuyển Anh.

Tuyển Anh hiện tại chơi bóng an toàn và có sự tính toán. Họ chưa để thua bàn nào trước khi bước vào bán kết. Đây là điều trên cả tuyệt vời. Sự chắc chắn nơi hàng thủ là điểm tựa giúp đội tuyển chiến thắng.

Một số cầu thủ cũng đang đạt phong độ cao. Bị chỉ trích rất nhiều bởi phong độ tệ hại tại Man City, nhưng Raheem Sterling đang là cầu thủ thi đấu hiệu quả nhất. 3 bàn thắng là minh chứng xác thực. Jack Grealish cũng muốn chứng minh giá trị. Mỗi khi vào sân Grealish đều thể hiện khá tốt.

Và quan trọng tuyển Anh đang có sự tự tin. Họ có cơ hội tốt để lên ngôi vô địch. Sự kỳ vọng từ người hâm mộ đang lên cao. Từ lâu tuyển Anh không thể có thành tích tốt như vậy. Họ đánh bại tuyển Đức dù không nhiều người tin điều này có thể xảy ra.

Khi những đối thủ lớn nhất như Bồ Đào Nha, Pháp hay Đức đều sớm bị loại, “Tam sư” đang đứng trước thời cơ để làm nên chuyện. Không bây giờ thì họ khó có cơ hội nào tốt hơn để lên ngôi vô địch.

Ông Dylan Kerr từng có thời gian làm việc tại Việt Nam khi dẫn dắt CLB Hải Phòng. Trước đó, thời còn là cầu thủ, ông từng chơi bóng tại Anh khoác áo Leeds United, Reading.

Trước trận bán kết giữa tuyển Anh và Đan Mạch, 2h ngày 8/7 (giờ Hà Nội), ông Kerr có những chia sẻ với Zing về cơ hội của tuyển Anh tại Euro 2020.

Video Ukraine - Anh: Thủ quân MU ghi bàn Từ chấm đá phạt, Luke Shaw kiến tạo cho Harry Maguire đánh đầu tung lưới Ukraine trong chiến thắng 4-0 của tuyển Anh ở tứ kết Euro 2020 rạng sáng 4/7 (giờ Hà Nội).

Cầu thủ Anh không được ôm người thân khi ăn mừng

Đội tuyển Anh được yêu cầu tôn trọng những quy tắc phòng chống dịch Covid-19 khi trở về sân Wembley thi đấu trận bán kết Euro 2020.

5 cầu thủ bước ra ánh sáng ở Euro 2020

Euro 2020 là cơ hội để một số cầu thủ tìm kiếm cơ hội tốt hơn ở đội bóng mới trong mùa hè năm nay.

Dylan Kerr

Bạn có thể quan tâm