Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tướng từng đảo chính ở Thái phát hành ca khúc về dân chủ trước bầu cử

Nhà lãnh đạo chính quyền quân sự Thái Lan Prayut Chan-o-cha vừa tung bản pop ballad mới nhất về "con đường dân chủ", gần 5 năm sau khi lên nắm quyền nhờ cuộc đảo chính.

Ca khúc New Day (Ngày mới) được phát hành trên YouTube hôm 4/3, ghi lại hình ảnh vị tướng 64 tuổi nổi tiếng cứng rắn trong tâm trạng suy tư. 

"Chúng tôi đang tìm kiếm một ngày mới trong lịch sử của Thái Lan... hướng tới con đường dân chủ. Một 'ngày mới' cho Thái Lan đang đến để chúng ta có thể giải quyết những sai lầm trong quá khứ", bài hát có đoạn viết.

Theo AFP, ông Prayut từng chấp bút một số ca khúc ngắn nhằm truyền cảm hứng cho quốc gia kể từ khi lên nắm quyền vào năm 2014. Cựu tướng quân đội muốn tiếp tục nắm quyền với tư cách thủ tướng dân sự sau cuộc bầu cử ngày 24/3. 

thu tuong Thai Lan phat hanh ca khuc anh 1
Nhà lãnh đạo chính quyền quân sự Thái Lan Prayut Chan-o-cha đã chấp bút cho một số bài hát nhằm truyền cảm hứng cho quốc gia. Ảnh: AFP.

Thái Lan vẫn chia rẽ sâu sắc 5 năm sau khi quân đội lật đổ chính phủ của bà Yingluck Shinawatra. Ông Prayut là người dẫn đầu cuộc đảo chính sau nhiều tháng biểu tình chống lại chính phủ của bà Yingluck.

Kể từ khi lên nắm quyền, ông liên tục trì hoãn các cuộc bầu cử và ban hành hiến pháp mới gắn vai trò của quân đội trong chính trị trong 20 năm tới.

Sau nhiều năm cai trị của quân đội, các lực lượng bầu cử mới nổi lên đang làm thay đổi cục diện chính trường Thái Lan.

Future Forward, một đảng mới thành lập do tỷ phú Thanathorn Juangroongruangkit dẫn đầu, đang được lòng giới trẻ Thái Lan vì lập trường chống lại sự cai trị hà khắc của quân đội và cam kết giải quyết các vấn đề bất bình đẳng.

Bảy triệu người Thái Lan trong độ tuổi 18-25 đủ điều kiện để bỏ phiếu lần đầu tiên trong cuộc bầu cử ngày 24/3.

Thái Lan chính thức xin tham gia TPP-11 trong tháng này

Thái Lan sẽ nộp đơn trong tháng 3 để tham gia hiệp định thương mại tự do xuyên Thái Bình Dương CPTPP (TPP-11), nhằm đảm bảo không bị các đối thủ trong khu vực bỏ lại phía sau.

Tư lệnh lục quân Thái Lan bác tin đồn đảo chính sắp diễn ra

Tư lệnh lục quân Apirat Kongsompong bác bỏ tin đồn về khả năng xảy ra đảo chính và kêu gọi các lực lượng vũ trang Thái Lan duy trì trung lập chính trị với cuộc tổng tuyển cử.

Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm