Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tượng Phật nằm dưới chân chung cư, nhưng đầu tượng ở đâu?

Một bức tượng Phật không đầu khổng lồ đã được tìm thấy ở tây nam Trung Quốc vào tuần trước. Cho đến nay, người dân trong khu vực kể nhiều câu chuyện khác nhau về đầu của tượng này.

Theo Văn phòng Thông tin quận Nam Ngạn, thành phố Trùng Khánh, nơi bức tượng được phát hiện bên dưới hai tòa chung cư, đầu của tượng Phật bị phá hủy vào những năm 1950, South China Morning Post đưa tin.

Tuy nhiên, một người phụ nữ họ Deng, người đã sống trong khu vực 7 thập kỷ qua, lại nói rằng bức tượng này chưa bao giờ có đầu.

Bà Deng nói vào những năm 1950, có một bức tượng trong đền Leizu, nơi ngày nay là hai tòa chung cư, nhưng đầu tượng này chưa được tạc xong.

“Việc xây dựng bức tượng ngừng lại sau khi Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa ra đời vào năm 1949”, bà Deng nói với Đài phát thanh Trùng Khánh.

Tượng Phật khổng lồ không đầu cao gần 10 m được phát hiện bên dưới hai tòa chung cư sau khi các nhân viên vệ sinh dọn dẹp rác và cây.

tuong Phat khong dau o Trung Quoc anh 1

Bức tượng Phật không đầu cao gần 10 m được tìm thấy trên một vách đá dưới hai tòa chung cư. Ảnh: Weibo.

Tượng Phật ở tư thế ngồi, hai tay đang giữ một viên đá trước bụng. Chân trái và các cổ tay của tượng Phật đã bị hư hại nặng.

Bức tượng được tạc lên một vách đá giữa hai tòa chung cư và rất khó tiếp cận. Hiện tại, tượng này có nguy cơ xuống cấp và ngấm nước, và cũng ở trên nền đất không ổn định, theo các quan chức.

Không rõ bức tượng được tạc vào thời điểm nào và chính quyền địa phương vẫn đang điều tra giá trị văn hóa của tượng Phật, Đài phát thanh Trùng Khánh đưa tin.

Vụ việc gây chú ý sau khi một số người đăng ảnh bức tượng lên mạng xã hội. Những cư dân sống gần đó trong nhiều thập kỷ nói họ không hề hay biết về sự tồn tại của bức tượng.

Nơi phát hiện bức tượng trước đó là một ngôi đền tên là Leizu. Ngôi đền này được xây dựng giữa các năm 1910-1940, và bị phá hủy năm 1987. Hai tòa chung cư được xây dựng trên khuôn viên ngôi đền vào năm 1990.

Bức tượng cũng được công nhận là di sản văn hóa được bảo vệ cấp quận, theo giới chức. Tuy nhiên, chính quyền không cho biết đã làm gì để bảo vệ bức tượng từ đó đến nay.

Tượng Phật không đầu khổng lồ dưới chung cư ở Trung Quốc

Một tượng Phật không đầu cao khoảng 10 m được phát hiện ra ở tây nam Trung Quốc vào tuần trước, và tượng Phật này lại nằm bên dưới một chung cư.

Iran tuyên án 10 năm tù cho cô gái đăng ảnh selfie kinh dị

Sahar Tabar, một hiện tượng trên mạng xã hội Instagram với những ảnh chụp selfie được chỉnh sửa theo phong cách kinh dị như xác sống, bị tòa án Iran tuyên 10 năm tù giam.

Như Trần

Bạn có thể quan tâm