Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tướng Mỹ: Triều Tiên gửi 'quà Giáng sinh' nào Mỹ cũng sẵn sàng nhận

Tướng hàng đầu của Lầu Năm Góc cho biết quân đội Mỹ sẵn sàng cho bất cứ điều gì từ Triều Tiên trước lời hứa về "món quà Giáng sinh" nếu Mỹ không hành động để giảm căng thẳng.

"Hàn Quốc là một trong những nơi trên thế giới mà chúng tôi luôn duy trì mức độ sẵn sàng cao", Tướng Mark Milley, chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, nói.

Ông khẳng định liên minh của Mỹ với Nhật Bản và Hàn Quốc là "vững chắc".

"Tôi nghĩ rằng tất cả đã được chuẩn bị để bảo vệ lợi ích của Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc bất cứ lúc nào", ông nói với các phóng viên hôm 20/12.

Trieu Tien thu ten lua anh 1
Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley (phải) phát biểu bên cạnh Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper tại cuộc họp báo ngày 20/12. Ảnh: AFP.

Ông Milley từ chối cho biết liệu Mỹ và các lực lượng đồng minh trong khu vực có tăng cường sự sẵn sàng để đối mặt khả năng Triều Tiên thử tên lửa mới có thể mang hạt nhân trong tương lai gần hay không.

"Triều Tiên đã cho thấy nhiều điều khác nhau. Tôi nghĩ mọi người đều nhận thức được tất cả điều đó. Vì vậy, chúng tôi chuẩn bị cho bất cứ điều gì", ông nói.

Theo AFP, phát biểu bên cạnh ông Milley, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper cho biết Mỹ sẵn sàng "chiến đấu ngay" nếu cần nhưng nhấn mạnh sự cần thiết phải ngoại giao với Triều Tiên.

"Tôi vẫn hy vọng rằng chúng ta có thể bắt đầu lại quá trình và tiếp tục đi trên con đường ngoại giao", ông Esper nói.

Bình Nhưỡng đã cho thấy sự thất vọng về việc thiếu nới lỏng các biện pháp trừng phạt sau ba hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Donald Trump.

Đầu tháng này, họ hứa gửi "món quà Giáng sinh" nếu Mỹ không đưa ra nhượng bộ vào cuối năm, sau khi nước này đình chỉ các vụ thử tên lửa tầm xa.

Nhà đàm phán Mỹ về Triều Tiên Stephen Biegun gọi những bình luận của Bình Nhưỡng là "rất thù địch, tiêu cực và không cần thiết". Ông kêu gọi Triều Tiên khởi động lại các cuộc thảo luận và nói thêm rằng một vụ thử tên lửa đầy khiêu khích "sẽ vô ích nhất trong việc đạt được hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên".

Nhật tăng chi tiêu quốc phòng cao kỷ lục để đối phó TQ và Triều Tiên

Nhật Bản hôm 20/12 đã phê duyệt mức tăng chi tiêu quốc phòng hàng năm lên mức cao kỷ lục bằng việc mua máy bay chiến đấu tàng hình, tên lửa đánh chặn và các thiết bị khác của Mỹ.

Sinh nhật ông Kim Jong Un vẫn chưa thành ngày lễ năm 2020

Ngày 8/1/2020 vẫn được thể hiện là ngày làm việc bình thường, trong khi ngày sinh của ông nội và cha của ông Kim từ lâu đã trở thành ngày nghỉ lễ toàn quốc tại Triều Tiên.

Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm