Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tướng lĩnh Mỹ gặp lãnh đạo Taliban để đàm phán về việc sơ tán

Một trong những chỉ huy quân sự cấp cao của Mỹ đã gặp mặt trực tiếp các lãnh đạo của Taliban, kêu gọi các tay súng không can thiệp vào cuộc sơ tán tại sân bay Kabul.

AP dẫn nguồn tin cho biết tướng Frank McKenzie, người đứng đầu Bộ Chỉ huy Trung tâm, cảnh báo lãnh đạo Taliban rằng nếu cần thiết, quân đội Mỹ sẽ đáp trả mạnh mẽ để bảo vệ sân bay.

Trong cuộc gặp diễn ra hôm 15/8 tại Doha (Qatar), ông McKenzie và những người đứng đầu Taliban đã đồng ý thiết lập một “cơ chế giải trừ xung đột”, thỏa thuận giúp Mỹ tiếp tục hoạt động sơ tán tại sân bay mà không bị Taliban can thiệp.

My so tan khoi Kabul anh 1

Ông Frank McKenzie, người đứng đầu Bộ Chỉ huy Trung tâm, phụ trách các lực lượng Mỹ còn lại ở Kabul. Ảnh: Reuters.

Ít nhất 7 người đã thiệt mạng sau 3 ngày hỗn loạn tại sân bay Kabul. Trong đó, 2 tay súng bị lực lượng Mỹ tiêu diệt, một số người Afghanistan khác gặp nạn khi cố gắng bám vào bánh máy bay Mỹ lúc cất cánh.

Hôm 16/8, Mỹ cũng đưa hàng nghìn binh sĩ trở lại Afghanistan để đảm bảo an ninh cho sân bay, hỗ trợ sơ tán một phần trong số hàng chục nghìn người Mỹ, Afghanistan và các quốc gia khác tìm cách rời khỏi đất nước.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby cho biết hiện có 2.500 lính Mỹ tại sân bay Kabul. Cả hoạt động dân sự và quân sự tại đây đều đã bị đình chỉ do nhân viên sân bay can thiệp vào quá trình cất hạ cánh, ông Kirby nói.

Theo ông Kirby, Mỹ đang cử thêm lực lượng để bảo vệ khu vực này, nhưng giới hạn tổng số quân ở mức 6.000 binh lính.

Một quan chức Mỹ cho biết không có dấu hiệu xảy ra giao tranh giữa Taliban và các lực lượng của chính phủ Afghanistan do Mỹ hậu thuẫn.

Đại diện Bộ Quốc phòng Mỹ nói rằng các máy bay chiến đấu của nước này sẽ không thực hiện bất kỳ cuộc không kích nào. Trước đó, trong quá trình rút quân, lực lượng Mỹ đã tấn công các mục tiêu của Taliban để giúp quân đội Afghanistan ngăn chặn bước tiến của các tay súng Hồi giáo.

Hôm 15/8, tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, khẳng định trong bối cảnh hiện tại, Mỹ sẽ cập nhật đánh giá trước đó về tốc độ tái thiết của các nhóm khủng bố ở Afghanistan.

Chính quyền Mỹ thời ông Trump đã thỏa thuận những gì với Taliban?

Với việc để lộ mong muốn rút quân, Washington đã mất đi tất cả công cụ mặc cả với Taliban, dẫn tới sự sụp đổ không thể tránh khỏi của chính quyền Afghanistan.

Binh sĩ Mỹ bắn hạ 2 tay súng ở sân bay Kabul

Lực lượng quân sự Mỹ bảo vệ sân bay ở Kabul đã bắn hạ hai tay súng trong các cuộc đụng độ riêng biệt, Reuters dẫn lời một quan chức Mỹ giấu tên cho biết.

Phạm Ân

Bạn có thể quan tâm