Khảo sát mới nhất của Nielsen cho thấy, việc chuyển đổi lối sống và sở thích của người tiêu dùng ảnh hưởng rất lớn đến tương lai của cửa hàng tạp hóa. Trong đó, chi tiêu cho thực phẩm và các mặt hàng chăm sóc cá nhân tại các siêu thị, cửa hàng tiện lợi và đại siêu thị đang gia tăng ở các thị trường chủ chốt trong khu vực Đông Nam Á.
Cụ thể, tại Philippines, 42% người tiêu dùng mua hàng tạp hóa tại các siêu thị thường xuyên hơn trong 12 tháng qua. Hơn hai phần ba số người tiêu dùng Việt Nam (34%) đi mua sắm tại đại siêu thị thường xuyên hơn, và 29% mua hàng tạp hóa ở siêu thị thường xuyên hơn họ đã làm cách đây 12 tháng.
Cửa hàng tiện ích cũng đang trở thành kênh mua sắm quan trọng cho các mặt hàng thực phẩm và tạp hóa. Theo đó, hơn một phần tư của người Philippines (27%) mua thực phẩm và hàng tạp hóa tại cửa hàng tiện ích thường xuyên hơn trong 12 tháng qua. Tỷ lệ này ở Việt Nam là 22%, ở Thái là 21% và ở Indonesia là 15% so với tỷ lệ 14% trên toàn cầu.
Các kênh mua sắm thực phẩm và hàng tạp hóa mà người tiêu dùng khu vực Đông Nam Á thường xuyên sử dụng. |
"Siêu thị và đại siêu thị là các kênh chiếm ưu thế tại các nước phát triển trên thế giới, và ngày càng quan trọng trong mắt người tiêu dùng tại các nước đang phát triển ở Đông Nam Á. Tuy nhiên, các cửa hàng tiện ích cũng dần chiếm ưu thế về thị phần. Điều này có nghĩa là nhà sản xuất phải phải xem xét đến việc phân phối hàng hóa dựa trên sự kết hợp hài hòa cả hai kênh.
Hiểu nơi nào người tiêu dùng mua sắm và loại hàng nào họ mua sẽ mang đến tầm nhìn quan trọng để hướng các chiến lược phân phối thị trường theo thị trường", ông Kaushal Upadhyay, Giám đốc Điều hành dịch vụ khách hàng Nielsen khu vực Đông Nam Á, Bắc châu Á và Thái Bình Dương chia sẻ.
Bên cạnh kênh mua sắm hiện đại (siêu thị, cửa hàng tiện lợi) ảnh hưởng đến mô hình cửa hàng tạp hóa. Khảo sát của Nielsen còn cho thấy tác động của việc mua sắm trực tuyến và cách các nhà bán lẻ đang tích hợp các kênh kỹ thuật số vào kinh nghiệm mua sắm cho khách hàng. Với những người tiêu dùng Đông Nam Á, việc mua sắm tại các cửa hàng tạp hóa như là một trải nghiệm thú vị.
Cụ thể, 43% người tiêu dùng ở Philippines mua sắm ở các cửa hàng tạp hóa để có một trải nghiệm thú vị và hấp dẫn. 34% người Indonesia, 32% người Việt Nam và 24% người Malaysia cũng cho câu trả lời như thế so với chỉ 22% người tiêu dùng trên toàn cầu. Tuy muốn có những trải nghiệm ở các cửa hàng tạp hóa quen thuộc nhưng hiện nay, người tiêu dùng khu vực Đông Nam Á đang có xu hướng gia tăng mua sắm trực tuyến, với một vài danh mục nhất định.
Trong đó, các mặt hàng chăm sóc cá nhân rất phổ biến trong mua sắm trực tuyến. Đặc biệt, người tiêu dùng Việt cho thấy ý định sẽ mua các vật phẩm như sữa tắm, dầu gội và dầu xả trực tuyến trong vòng sáu tháng tới.
Các yếu tố khiến mua sắm trực tuyến phát triển là công nghệ kỹ thuật số phổ biến trong người tiêu dùng khu vực Đông Nam Á, bao gồm mua sắm trực tuyến được giao đến tận nhà. Kênh mua sắm này phổ biến với người tiêu dùng Việt (chiếm 28%) so với 25% trên toàn cầu. Và khi nói đến mua sắm trực tuyến, 61% người Việt cho rằng trang web là nơi ưa thích nhất vào sử dụng để đặt hàng.
Theo Kaushal Upadhyay, các nhà bán lẻ hiểu biết cần phải xem xét để cung cấp một chiến lược ứng dụng công nghệ kỹ thuật số, bao gồm tương tác tại mỗi điểm bán trong quá trình quyết định mua hàng của người tiêu dùng.
"Thời đại kết nối thương mại đã đến. Các nhà bán lẻ và nhà sản xuất thành công sẽ có mặt tại các giao điểm của thế giới vật lý và thế giới trực tuyến 'ảo', tận dụng công nghệ để đáp ứng nhu cầu của khách hàng bất cứ khi nào họ muốn mua hàng", ông Kaushal Upadhyay nói.