Sống bền nhờ chiến lược hàng tốt, giá rẻ
Từ những năm 60-70, người miền Nam đã quen thuộc với các sản phẩm chăm sóc da và tóc của hãng mỹ phẩm gia truyền Lan Hảo (Thorakao). Các loại dầu gội đầu bồ kết, xà bông làm từ dầu dừa, nước bóng tóc Parafine&Brillantine, kem dưỡng da trân châu... được đa số khách Sài Gòn tin dùng vì giá rẻ, chất lượng tốt.
Năm 1961, sau khi chính thức thành lập công ty, hãng đã trải qua hơn 30 năm phát triển mạnh mẽ với hàng chục đầu sản phẩm chăm sóc sắc đẹp được bán rộng rãi trên toàn miền Nam, nhiều sản phẩm thịnh hành cả ở miền Bắc và xuất ngoại sang các nước trong khu vực.
Với chiến lược sản xuất hàng làm từ nguyên liệu thiên nhiên, giá rẻ, đầu tư ngân sách cho chất lượng thay vì quảng cáo, mỹ phẩm Lan Hảo dần "sống bền" tại thị trường nội. Sau hơn nửa thế kỷ phát triển, hiện hãng đã có cộng đồng khách hàng trung thành, đồng thời khai thác được nguồn khách mới khi cập nhật thêm nhiều dòng sản phẩm chăm sóc toàn diện.
Hiện tại, Lan Hảo là một trong những doanh nghiệp mỹ phẩm quốc nội đi tiên phong trong cuộc chiến "trụ hạng", cạnh tranh ngày càng gay gắt trước sức lấn át mạnh mẽ của các thương hiệu ngoại.
Từng từ chối lời đề nghị triệu đô để mua lại hoặc liên danh thương hiệu Thorakao của một số tập đoàn đa quốc gia, ông Huỳnh Kỳ Trân, chủ tịch HĐQT Công ty Lan Hảo nhấn mạnh quyết tâm giữ vững tài sản gia truyền và quyết tâm đưa hãng này trở thành thương hiệu mỹ phẩm nội thành công tại Việt Nam.
Được cộng đồng khách nội ưa chuộng song vấn đề về kênh phân phối vẫn là trở ngại lớn khiến Lan Hảo chưa thể tiếp cận số đông khách hàng. Ảnh: Báo Đồng Nai. |
Hàng dồi dào, khách vẫn "đói" sản phẩm
Nhờ uy tín lâu năm, mỹ phẩm Lan Hảo hiện không chỉ được người dân miền Nam tin dùng mà còn có mặt trên thị trường toàn quốc. Tuy nhiên, theo chia sẻ của số đông khách hàng, mẫu mã sản phẩm, nguồn cung svà kênh phân phối chưa đủ làm thỏa mãn nhu cầu và thị hiếu khách hàng.
Tại fanpage chính thức của hãng, hàng trăm ý kiến phản hồi từ người dùng các tỉnh thành hỏi địa chỉ bày bán sản phẩm. Thậm chí, do tin dùng sản phẩm nhưng không thể tìm thấy hàng tại các siêu thị, đại lý lớn, nhiều khách tỏ ra bức xúc. "Sản phẩm thì tốt nhưng chưa được đầu tư về mẫu mã, quảng cáo, marketing và phân phối nên khách muốn mua cũng khó", chị Lan Anh (Buôn Mê Thuột, Đắk Lắk) chia sẻ.
Trên một diễn đàn lâu năm quy tụ hàng triệu thành viên khắp cả nước, mục giao lưu, đánh giá về chất lượng mỹ phẩm Lan Hảo thu hút gần 200.000 ý kiến bàn luận và chia sẻ của người dùng về sản phẩm. Đa số khách hàng nhận xét chất lượng sản phẩm tốt và an toàn. Tuy nhiên, không ít người phàn nàn về hệ thống kênh phân phối và bán lẻ sản phẩm tại thị trường nội địa.
Để mua được các mặt hàng "hot" như dầu gội kích mọc tóc, kem dưỡng da, kem trị nẻ, dầu gội bồ kết,... nhiều nhóm khách hàng thậm chí phải đăng ký mua chung tại trụ sở công ty ở miền Nam.
Theo một đại diện phân phối sản phẩm Thorakao tại thị trường miền Bắc, vấn đề quảng bá hình ảnh và xây dựng hệ thống phân phối hợp lý vẫn là bài toán khó của hãng. Hiện, Lan Hảo có hệ thống gồm hơn 100 đại lý bán buôn và lẻ trên toàn quốc. Tuy nhiên, các đại lý này vẫn chỉ là những cửa hàng tạp hóa, bán ghép hàng hãng với vô vàn mặt hàng khác, chưa có showroom trưng bày sản phẩm chuyên nghiệp. Hoạt động marketing, quảng cáo cũng chưa được đầu tư xứng đáng.
"Đầu tư ngân sách tập trung phát triển chất lượng sản phẩm, đưa ra chính sách cạnh tranh về giá là tốt. Tuy nhiên, giá như công ty có chiến lược truyền thông và marketing tốt hơn, Thorakao hoàn toàn có thể đánh bật nhiều hãng mỹ phẩm ngoại. Và đương nhiên, sẽ không còn cảnh người dùng 'đói' sản phẩm như hiện nay", vị này giãi bày.