Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tượng đài Nadal ngăn kỳ tích của Wawrinka

Ở trận chung kết Australia Open 2014, Stanislas Wawrinka phải đối mặt với đối thủ khó chơi nhất trong sự nghiệp: Rafael Nadal.

Rafael Nadal- Stanislas Wawrinka (15h30 ngày 26/1)

Xét về tầm vóc hay tên tuổi, Wawrinka - Nadal là trận chung kết Grand Slam chênh lệch nhất trong nhiều năm trở lại đây. Nadal có 13 danh hiệu Grand Slam trong 19 lần vào chung kết. Còn Wawrinka mới lần đầu vào trận tranh ngôi vương một giải Grand Slam. Về thành tích đối đầu, Nadal toàn thắng trong 12 lần gặp nhau, thậm chí không cho Wawrinka lấy 1 set thắng dù trên sân đất nện hay sân cứng.

Nadal đang đứng trước cơ hội đoạt 14 Grand Slam, bằng với Pete Samprass, qua đó trở thành tay vợt đầu tiên sau kỷ nguyên mở (thứ 3 trong lịch sử sau Rod Laver và Roy Emerson) ít nhất 2 lần vô địch tất cả các giải Grand Slam.

Nhưng Wawrinka có lý do để tự tin trước trận chung kết Australia Open 2014. Trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 12/2013, Wawrinka cho biết: “Tôi biết tôi có thể đánh bại Djokovic và một ngày nào đó có thể đánh bại Nadal”. Lời tiên tri của Wawrinka đã linh ứng khi anh đánh bại Djokovic tại tứ kết Australia Open. Tiếp theo sẽ là Nadal?

Bí quyết của Wawrinka rất đơn giản, anh cho biết: “Tôi tâm niệm phải luôn luôn cố gắng và vào sân thi đấu với thái độ tích cực khi nghĩ rằng có thể thay đổi những số liệu thống kê. Nadal chơi rất tốt tại giải này. Nhưng tôi biết những gì tôi phải làm. Tôi phải chơi tích cực, giao bóng tốt và đẩy Nadal vào thế bị động”.

Wawrinka chơi rất hay tại giải khi đánh bại những tay vợt rất mạnh trên mặt sân cứng như Djokovic và Berdych. Nhưng chơi hay cũng chưa chắc đánh bại được Nadal kể cả khi kéo đến loạt tie-break. Nadal chơi cực tốt khi đấu tie-break tại giải năm nay khi liên tiếp có chiến thắng trước Nishikori, Dimitrov và Federer.

Wawrinka được xem là tay vợt có cú backhand 1 tay uy lực nhất làng banh nỉ. Tuy nhiên, Nadal lại là “khắc tinh” của những tay vợt chơi backhand 1 tay. Những tay vợt chơi trái tay thần sầu như Federer, Dimitrov hay cả Wawrinka đều thất bại nhiều lần trước Nadal. Những cú topspin - đánh bóng xoáy về góc sân và nhồi bóng vào trái tay được Nadal thực hiện rất hoàn hảo và là vũ khí để chống lại Wawrinka.

Về phần Wawrinka, anh không có chiến thuật nào đặc biệt. Vũ khí của anh chính là những cú giao bóng uy lực, giữa game giao bóng cực tốt, tấn công mạnh mẽ. Thống kê từ đầu giải cho thấy, Wawrinka thắng đến 81% điểm sau cú giao bóng 1. Anh cũng giành đến 249 điểm winners so với 179 của Nadal.

Một số thống kê giữa Nadal và Wawrinka trước trận chung kết

Nadal

Wawrinka

32

Aces (giao bóng ăn điểm trực tiếp)

62

11

Lỗi giao bóng kép

17

70%

Giao bóng 1 trong sân

58%

75%

Tỉ lệ ăn điểm sau giao bóng 1

81%

8

Số lần mất break

8

27

Số điểm break phải đối mặt

21

205km/giờ

Giao bóng nhanh nhất

221km/giờ

87

Số điểm từ cú đánh thuận tay

91

78

Số cú đánh lỗi thuận tay

90

31

Số điểm từ cú đánh trái tay

47

48

Số cú đánh lỗi trái tay

92

179

Điểm winners

249

67

Số game thất bại

84

1

Số set thất bại

4

13 giờ 56 phút

Tổng số giờ thi đấu

13 giờ 46 phút

Hoàng Tâm

Ảnh: Ausopen

Bạn có thể quan tâm