Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tuổi trẻ hoang dại, đẹp đẽ với ‘Điệu vũ bên lề’

Có người quên mất tuổi 16 ngay khi bước sang tuổi 17. Những câu chuyện có thể sẽ qua, bức ảnh rồi cũng cũ, nhưng vết sẹo thì vẫn luôn tồn tại ở đó.

Điệu vũ bên lề của tác giả Stephen Chbosky xoay quanh câu chuyện về cậu học sinh 16 tuổi không thể hòa nhập được với những người bạn xung quanh mình đã khiến độc giả thực sự xúc động và hoài niệm.

Dieu vu ben le anh 1

Sách Điệu vũ bên lề. Ảnh: Nhà xuất bản Trẻ.

Ẩn đằng sau câu chuyện về sự hòa nhập của Charlie là cả bức tranh rộng lớn với những mảnh màu lộn xộn chắp vá vào nhau. Mỗi nhân vật là một màu sắc xô lệch hoàn toàn khỏi quỹ đạo bình thường.

Là Sam, cô gái cá tính mạnh mẽ, mê Rock band Smiths. Là Patrick, một chàng trai luôn có vẻ ngoài hóm hỉnh vui vẻ. Là Mary Elizabeth luôn tỏ ra ngổ ngáo và khinh thường người khác... Họ gặp gỡ nhau, tình nguyện ở bên cạnh nhau.

Chỉ có họ mới hiểu rằng đằng sau những vẻ ngoài nhiều sần xước kia, họ giống nhau. Họ đều mang trong mình những bí mật đến mức ám ảnh, những tổn thương biến thành ác mộng. Những khoảng trống thời trẻ thơ ấy biến họ thành đứa trẻ cô đơn và nổi loạn.

Sau cái chết của người bạn thân nhất, Charlie bước vào trường trung học, chỉ mong có được người bạn ở bên cạnh để có thể bắt đầu bớt khó khăn, nhưng đáp lại ánh nhìn của cậu chỉ là sự xa lạ, khinh bỉ.

Quá khứ chập chờn, hiện tại tồi tệ khiến Charlie càng trở nên khép mình. Cậu nhấn chìm mình trong những lá thư viết cho bản thân.

Sam và Patrick là cơn gió cuốn bất chợt vào cuộc đời Charlie. Sự xuất hiện của Sam và Patrick đã khiến Charlie biết phải làm thế nào để trở thành chính mình, và được làm chính mình. Tâm hồn tự do của hai con người ấy đã đem đến cho Charlie những cảm xúc mãnh liệt nhưng cũng vô cùng êm dịu.

Dieu vu ben le anh 2
Tác phẩm điện ảnh ra mắt năm 2012 với sự góp mặt của bộ ba diễn viên Logan Lerman, Ezra Miller và Emma Watson rất thành công. Ảnh: Standard.

Lần đầu tiên, nhờ có Sam, Charlie đã cảm nhận được những xúc cảm của sự rung động vô cùng trong sáng. Sam không xoa dịu mà thách thức, đồng cảm và thúc giục Charlie. Tình cảm của họ gắn bó mà những kẻ cô độc thường dành cho nhau.

Patrick là chàng gay nhạy cảm, mang trong mình nhiều bí mật, lo lắng, và suy tư bên trong bộ dạng hóm hỉnh hài hước.

Món quà giáng sinh bí mật mà cậu tặng Charlie đã khiến ta cảm nhận được tình thương yêu chân thành mà Patrick dành cho Charlie.

Tình cờ, bí mật của Pattric bị phát hiện. Cậu như con thú bị thương yếu đuối bé nhỏ. Cậu phủ nhận sự quan tâm của Charlie, cuộn tròn mình trong bế tắc và những lời đùa cợt ác ý của đám bạn xung quanh.

Nhưng khi Charlie là người duy nhất đã nhảy vào đánh nhau để giải cứu cậu, lúc đó, Pattric mới Charlie vẫn luôn ở đó.

Sam mạnh mẽ, vui vẻ nhưng luôn có những suy nghĩ kỳ quái và có trái tim tràn trề xúc cảm. Sam là biểu tượng cụ thể cho sự vô hạn của mỗi người mà Charlie từng suy nghĩ. Sam luôn sợ phải cảm thấy mình bé nhỏ trước điều gì đó.

Mỗi nhân vật trong Điệu vũ bên lề đều để lại những ấn tượng đặc biệt. Họ cô đơn. Họ luôn cảm thấy cô đơn trong tâm hồn. Họ tình nguyện giữ những bí mật nho nhỏ của mình để rồi cô đơn, nhưng tận cùng tâm hồn họ lại tha thiết cần được ở bên nhau để xoa dịu, an ủi.

Điệu vũ bên lề là câu chuyện nhiều đau thương nhưng cũng đầy ấm áp, giống như tuổi trưởng thành với đầy những cung bậc cảm xúc, luôn là khoảng thời gian đẹp nhất được lưu giữ trong tim.

Điệu vũ bên lề đã bán được 2 triệu bản in và trở thành một hiện tượng. Cuốn sách cũng đứng hơn 6 tháng ở vị trí số 1 trong danh mục sách bán chạy của tờ New York Times.

Tác phẩm điện ảnh ra mắt năm 2012 với sự góp mặt của bộ ba diễn viên Logan Lerman, Ezra Miller và Emma Watson cũng rất thành công.

Tuổi trẻ Brazil lãng mạn và khốc liệt trong 'Hảo hán nơi trảng cát'

Có thể coi Jorge Amado (1912-2001) là nhà văn nổi tiếng nhất Brazil thời hiện đại. Tác phẩm Hảo hán nơi trảng cát của ông được giới học sinh sinh viên trên toàn thế giới yêu thích.

Thủy Vũ

Bạn có thể quan tâm