Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tuổi trẻ dám đi và dám đánh đổi

“Uống cà phê, nói chuyện mặt trời” sẽ là cuốn cẩm nang thú vị dành tặng những người đã, đang và sẽ bắt đầu cuộc sống mới nơi đất khách quê người.

Uống cà phê nói chuyện mặt trời vừa được phát hành cuối tháng 11 vừa qua, đây cũng là cuốn sách mới nhất của tác giả Linh Phan. Xuyên suốt nội dung câu chuyện là sự nhặt nhạnh từ những trải nghiệm thực tế của chính cô gái trẻ trên hành trình chinh phục nơi đất khách quê người.

Điểm chung của Uống cà phê, nói chuyện mặt trời với những cuốn sách khác viết về đề tài du lịch là nữ tác giả lấy cảm hứng từ những chuyến đi của chính bản thân, trải nghiệm cuộc sống ở nơi xa lạ. Nhưng Linh Phan không kể về những điểm đến, đưa ra những lời khuyên ở đâu, làm gì, ăn gì và đi lại ra sao.

bi quyet sinh song o nuoc ngoai anh 1
Cuốn sách Uống cà phê nói chuyện mặt trời của tác giả Linh phan.

Qua từng trang sách, cô kể cho mọi người về đời sống và tâm thế của những kẻ đi xa, những hành trình mà cô đã đi qua và những nơi cô từng đến. Đó là những câu chuyện, lời tâm sự giữa Linh Phan và "người bạn" độc giả. Cuộc trò chuyện ấy được ví như cuộc “nói chuyện mặt trời”.

Cuốn sách "biến" người đọc thành những bông hướng dương luôn hướng về phía ánh sáng, để lại bóng tối ở phía sau. “Hành trình của tôi, không chỉ là những chuyến đi vật lý. Bởi đó là cả một quãng đường dài của cảm xúc, nhận thức và thế giới quan thông qua những cuộc chuyển dời, quan sát, thực nhãn và tham gia vào những cuộc đời mới.

Lần đầu tiên rời xa mái ấm gia đình, đó là khoảng thời gian khó khăn nhất khi phải chấp nhận sự đổi thay đột ngột của cuộc sống, đối diện với sự cô đơn và hàng trăm trạng thái chưa gọi thành tên. Cuốn sách là hành trình đi và đi mãi, tự lớn lên giữa thế giới, học cách yêu thương bản thân...

Trong chúng ta, chắc hẳn ai cũng từng được nghe ít nhiều những nhận xét rằng ở nước ngoài con người hành xử văn minh và đời sống vật chất đủ đầy hơn. Đi ngược lại điều đó, cuốn sách của Linh Phan không tô hồng cuộc sống ở nơi xa xứ.

Cô tập trung khai thác mọi "góc tối" trong hành trình ấy, gọi ra bằng hết những cô đơn không người thân thuộc, tiếng nói quê hương; những khó khăn khi phải sống trong khuân khổ, luật lệ của nơi xứ người; cú sốc văn hóa, nghi lễ xã hội khác nhau... Thậm chí sự chênh lệch múi giờ cũng có thể đánh gục một chàng thanh niên đang sục sôi nhiệt huyết.

bi quyet sinh song o nuoc ngoai anh 2
Mỗi cuộc hành trình dù ngắn hay dài, đi bằng xe máy hay máy bay mới có thể đến nơi, thì đều có thể làm chúng ta lớn lên. Ảnh minh họa.

Qua từng câu chữ của cuốn sách Uống cà phê, nói chuyện mặt trời, cuộc sống nơi xa xứ với nhiều góc cạnh hiện ra chân thực trước mắt mỗi độc giả. Những nỗi khổ cực về vật chất và tinh thần đó không làm chùn chân những người đam mê xê dịch như Linh Phan.

Trang sách là nơi để cô có thể trải lòng mình, qua đó nữ tác giả muốn mọi người có cái nhìn thực tế nhất về cuộc sống nơi xứ người.

Theo cô, muốn thích nghi nơi đất khách quê người thì cách tốt nhất là trang bị tâm lý và kiến thức để đương đầu với khó khăn. Chúng ta có thể sẵn sàng “chấp nhận đổi thay, chấp nhận cô đơn và hàng trăm trạng thái chưa gọi thành tên khác nữa - khi ở xa nhà”, khi ấy mới là lúc bạn đã chuẩn bị đủ cho một hành trang mới.

Trong bức tranh Linh Phan vẽ, bên cạnh những gam màu xám với khó khăn ở vùng đất mới, cô cũng chấm phá những màu sắc lung linh, sặc sỡ của cảnh đẹp nơi tác giả đặt chân tới. Nếu không xách balo lên và đi, chúng ta mãi không thể biết đến cảnh “thành phố đang ngủ đêm nhưng bầu trời xanh và ánh nắng dát bạc trên mặt biển những ngày lặng gió.

Đời người chỉ có một lần để sống nên hãy đi và khám phá những vùng đất mới để không bỏ lỡ vẻ đẹp của dịu dàng hay hùng vĩ của thiên nhiên.

'Liệu đôi chân ta có cùng đi hết một cuộc tình?'

Cuốn truyện ngắn "Chân đi không hết một cuộc tình" của 2 tác giả trẻ sẽ đưa bạn đọc vào những cung bậc cảm xúc về tình yêu, tình bạn đầy nhiệt huyết, ngọt ngào của tuổi trẻ.

Song Song

Bạn có thể quan tâm