Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tuổi 35 ấn tượng của David Silva

Cựu tiền vệ của Manchester City chứng minh cho người ta thấy anh chưa hết thời, khi dẫn dắt tập thể trẻ trung của Real Sociedad dẫn đầu La Liga mùa này.

Silva đá chính trong chiến thắng 2-0 của Real Sociedad trước Celta Vigo ở vòng 11 La Liga rạng sáng 29/10 (giờ Hà Nội). 3 điểm có được ở trận đấu nói trên giúp La Real đứng trên đỉnh La Liga, với 3 điểm nhiều hơn các đội xếp sau như Real Madrid, Real Betis hay Sevilla.

Niềm cảm hứng lớn

Điều thú vị nằm ở chỗ Sociedad đang là tập thể có độ tuổi trung bình trẻ nhất ở La Liga (26,1), nhưng họ không thể dẫn đầu giải đấu nếu không có niềm cảm hứng từ những lão tướng.

Silva chắc chắn là cầu thủ lớn tuổi và có tầm ảnh hưởng lớn nhất đến lối chơi của đội bóng xứ Basque. Nếu không dính chấn thương, Silva luôn chiếm suất đá chính trong đội hình Sociedad.

David Silva anh 1

Silva giúp Real Sociedad dẫn đầu La Liga sau chiến thắng 2-0 trước Celta Vigo. Ảnh: Reuters.

Nhiều người nghi ngại thể trạng và khả năng của tiền vệ sinh năm 1986, sau khi anh rời Man City vào mùa hè năm ngoái. Tuy nhiên, ở tuổi 35, cựu tiền vệ tuyển Tây Ban Nha vẫn cho thấy giá trị của mình.

Silva chơi 26 trận cho Sociedad trên mọi mặt trận mùa trước, ghi 2 bàn và có 5 kiến tạo, giúp đội nhà giành vé dự Europa League mùa 2021/22. Hồi tháng 4, cựu tiền vệ Man City giúp Sociedad vượt qua Athletic Bilbao ở trận chung kết Copa del Rey mùa 2019/20.

Đó là danh hiệu lớn đầu tiên mà Sociedad có được sau 33 năm. Miguel Gonzalez, cây viết của tờ báo địa phương El Diario Vasco nhận xét Silva khiến các cầu thủ thi đấu xung quanh mình chơi tốt hơn. "Silva đã nâng tầm Sociedad", Gonzalez đánh giá. "Những đường chuyền, tầm quan sát và tố chất kỹ thuật của Silva giúp các đồng đội hưởng lợi".

Nhưng Silva không chỉ giỏi trong khả năng tấn công. Từng chơi bóng nhiều năm trong màu áo tuyển Tây Ban Nha hay Man City của Pep Guardiola, tiền vệ 35 tuổi hiểu giá trị của việc hỗ trợ phòng ngự và di chuyển không bóng.

Imanol Alguacil, HLV trưởng Sociedad thậm chí cao hứng nói rằng ngay cả Diego Maradona nếu thi đấu ở thời đại này, cũng khó mà chen chân vào đội hình của ông.

"Diego (Maradona) có thể làm tất cả khi có bóng trong chân và chấm hết", Alguacil nói. "Chúng tôi có David Silva xử lý bóng không thua gì Diego, nhưng cậu ấy còn làm việc chăm chỉ hơn".

Những lời đánh giá của Alguacil có thể gây ra nhiều tranh cãi và bất bình, đặc biệt từ những người yêu mến Maradona. Thế nhưng, với các cổ động viên Sociedad, mọi lời ca ngợi dành cho chàng Silva của họ đều không hề quá lời.

Ở chiến thắng 2-0 trước Celta Vigo, ngoài Silva, không có cầu thủ nào trong đội hình Sociedad ngoài 30 tuổi. Họ có một Alexander Isak mới 22 tuổi trên hàng tiền đạo. Hai cầu thủ đá cặp cùng Silva ở tuyến giữa là Mikel Merino (24 tuổi) và Martin Zubimendi (22 tuổi).

David Silva anh 2

Sociedad vô địch Copa del Rey vào tháng 4 vừa qua, danh hiệu lớn đầu tiên mà CLB này có được sau 33 năm. Ảnh: Reuters.

Đội bóng đáng xem của La Liga

Sự tiến bộ của Sociedad trong vài mùa trở lại đây khiến nhiều chuyên gia bóng đá Tây Ban Nha ngạc nhiên. Hơn một thập niên trước, Sociedad còn chơi ở giải hạng Hai Tây Ban Nha.

Trong lịch sử Sociedad, họ mới hai lần giành chức vô địch La Liga ở thập niên 80 của thế kỷ trước. Tuy nhiên, ban lãnh đạo Sociedad đã bắt đầu xây dựng một kế hoạch phát triển bóng đá bài bản, ngay từ thời điểm CLB rơi vào khó khăn và còn chơi ở Segunda.

Giống như đội bóng láng giềng Athletic Bilbao, Sociedad cũng tập trung vào phát triển hệ thống đào tạo trẻ và tạo cơ hội cho các cầu thủ địa phương xứ Basque. Mikel Oyarzabal sinh năm 1997 nhưng đã chơi hơn 250 trận cho La Real và ĐTQG Tây Ban Nha.

Oyarzabal chính là sản phẩm đào tạo ưu tú nhất mà Sociedad tự hào vào lúc này. Ngoài ra, những sản phẩm khác của lò đào tạo Sociedad như Robin Le Normand, Aritz Elustondo hay Martin Zubimendi đều đang trở thành trụ cột của đội một tại La Liga.

Dẫu vậy, khác nhiều so với Athletic Bilbao, Sociedad cũng không ngần ngại chiêu mộ các tài năng trẻ từ bên ngoài để nâng cao chất lượng và tính cạnh tranh.

Ở tuổi 26, Adnan Januzaj vẫn đang chơi ổn trong màu áo La Real. Tài năng trẻ một thời của Manchester United đã trải qua năm thứ 4 tại xứ Basque và để lại không ít dấu ấn cho Sociedad.

Cầu thủ đáng chú ý nhất trong đội hình Sociedad lúc này chắc chắn là Isak. Chân sút sinh năm 1999 đã ghi 4 bàn sau 10 trận cho La Real mùa này và bắt đầu nhận được sự chú ý từ nhiều CLB lớn của châu Âu.

David Silva anh 3

Isak đang nhận được sự quan tâm từ nhiều CLB hàng đầu châu Âu. Ảnh: Reuters.

Tiền đạo người Thụy Điển từng khiến giới chuyên môn chú ý nhiều năm trước, nhưng gặp khó khăn trong việc cạnh tranh suất đá chính khi chuyển đến Dortmund. Sociedad là bến đỗ tuyệt vời để trung phong 22 tuổi phát huy tiềm năng của mình.

Bất kỳ đội bóng trẻ nào cũng cần những cầu thủ giàu kinh nghiệm dìu dắt. Silva là một trong những lão tướng có tầm ảnh hưởng quan trọng với dàn cầu thủ trẻ của Sociedad.

"Silva có mối quan hệ gần gũi với các cầu thủ trẻ Sociedad", Gonzalez nói. "Nhiều cầu thủ trong đội coi Silva là thần tượng thuở nhỏ của mình, và sự chuyên nghiệp cũng như tài năng của Silva có tác động tốt đến phần còn lại của đội bóng".

La Liga mùa này vẫn còn một chặng đường dài phía trước, và có thể Sociedad sẽ không giữ được ngôi đầu trước sự bám đuổi từ Real Madrid, Atletico hay Barcelona.

Tuy nhiên, không ai cấm đội bóng xứ Basque có quyền mơ. Chức vô địch La Liga có thể hơi xa vời với Sociedad, nhưng một suất dự Champions League là không hề viển vông.

Sociedad sắp bị soán ngôi dù vừa vô địch Cúp Nhà vua Chiến thắng 1-0 trước Bilbao ở chung kết Cúp Nhà vua Tây Ban Nha mùa 2019/20 rạng sáng 4/4 giúp Sociedad trở thành nhà vô địch trong 14 ngày.

Griezmann ghi bàn đầu tiên cho Atletico Madrid tại La Liga mùa này

Tiền đạo người Pháp ghi 1 bàn trong trận hòa 2-2 của Atletico Madrid trước chủ nhà Levante ở vòng 11 La Liga diễn ra rạng sáng 29/10 (giờ Hà Nội).

Barca lần đầu thua Rayo Vallecano sau 19 năm

Sau 14 chiến thắng liên tiếp ở mọi mặt trận từ năm 2002, Barca cuối cùng đã thua Rayo Vallecano 0-1 ở vòng 11 La Liga rạng sáng 28/10 (giờ Hà Nội).

Vi sao tuyen Anh da kem? hinh anh

Vì sao tuyển Anh đá kém?

0

Đội tuyển Anh cho khán giả chơi tàu lượn siêu tốc trong hành trình giành vé vào tứ kết EURO 2024. Các ngôi sao tại giải Ngoại hạng tiếp tục im hơi lặng tiếng.

Tường Linh

Bạn có thể quan tâm