Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tùng Dương: 'Tôi tỉnh táo và thăng hoa hơn khi làm bố'

Nam ca sĩ Tùng Dương tiết lộ, anh tỉnh táo hơn và không quá “bản năng” trong âm nhạc từ khi lên chức bố.

Tham dự buổi họp báo Trúc Bạch Beer Private Concert - Vì ta cần nhau vừa qua tại Hà Nội với tư cách là một trong 4 khách mời nghệ sĩ tham gia trình diễn, nam divo của làng nhạc Việt chia sẻ sẽ tiếp tục hát bằng “say mê trong cái tỉnh” với những ca khúc đậm chất dân gian.

- Người đàn ông chỉ thật sự trưởng thành khi làm bố. Không khó nhận ra sự say mê và đằm hơn của Tùng Dương trên sân khấu khi lên chức. Có lẽ, làm bố là một bước ngoặt lớn trong cuộc sống âm nhạc của anh?

- Làm bố cho tôi cảm xúc thật tuyệt vời mà tôi kiếm tìm từ trước đến giờ. Đúng như các cụ nói, khi làm bố mẹ thì con cái mới hiểu lòng cha mẹ và thấy bao dung hơn khi nghĩ tới cha mẹ. Trước giờ tôi chỉ nghĩ bản thân mình nhiều mà không dành thời gian cho cha mẹ.

Nhưng khi làm cha, thì suy nghĩ khác. Khi chăm sóc con cái, tôi như được hồi tưởng lại, từ hồi bé được sinh ra như thế nào, chăm sóc ra sao. Làm bố mang cho tôi cảm xúc thăng hoa vô cùng. Làm cho tôi có sự tỉnh táo nhất định. Tôi nhận ra, người nghệ sĩ không chỉ mãi hát bằng đam mê bản năng mà phải có đầu tỉnh táo để làm sao giữ vững được phong độ, vẫn hát bằng say mê trong cái tỉnh chứ không phải say mê quá mà bị quá đà.

Chính vì vậy, làm trụ cột gia đình nhỏ cho mình sự vững chãi và sức mạnh lớn. Nội lực được nhân lên từ đó, vững chãi hơn, chắc chắn hơn để làm sao vẫn thăng hoa, tiếng hát cũng sẽ chứa đựng hơn. Cá nhân tôi luôn chọn bài hát triết lý đầy ẩn ý chứ không phải là những bài hát quá bình thường về giai điệu hay đề tài. Đó là cách mà tôi muốn nhìn cuộc sống qua lăng kính riêng của mình.

- Tên tuổi của anh cũng như nhiều nữ diva thuộc hàng đắt sô cho các thương hiệu muốn quảng bá, truyền thông bằng âm nhạc. Anh có gặp lại mình trong những đêm ca nhạc đó. Hay nói cách khác, anh làm mới mình thế nào trong những ca khúc vốn đã nằm lòng với anh và đã quá quen với khán giả?

- Thương hiệu nào cũng muốn mình hát lại bài hit, không muốn mình hát bài mới hay quá lên đồng, khác biệt. Đó là hình ảnh dễ cảm nhận hơn, cá tính vừa phải với số đông công chúng, hướng tới số đông công chúng để bán sản phẩm.

Có một điều khác biệt trong sự giống nhau về những bài hit là tôi luôn tập luyện nghiêm túc hết mình như chương trình ca nhạc của chính mình để có phần biểu diễn thật thăng hoa và chắc chắn. Trong mỗi chương trình, phần hòa âm, phối khí cũng sẽ được làm mới để mang đến những cảm xúc mới cho khán giả. Và cá nhân nghệ sĩ chúng tôi, mỗi lần biểu diễn cũng sẽ có những đường nét âm nhạc mới.

- Trong "Trúc Bạch Beer Private Concert - Vì ta cần nhau" - chương trình ca nhạc quảng bá thương hiệu bia có lịch sử lâu đời, mang nét văn hóa Hà Nội, đâu sẽ là những nét đặc trưng của văn hóa Hà Nội xưa được Tùng Dương và các ca sĩ mang vào âm nhạc?

- Trúc Bạch Beer Private Concert - Vì ta cần nhau sẽ là một concert chất lượng, một dạ tiệc âm nhạc đỉnh cao. Với tôi, đó không phải là một chương trình ca nhạc đơn thuần hay đi hát sự kiện.

Ca sĩ Tùng Dương cùng đại diện bia Hà Nội trong buổi họp báo chương trình.

Chúng tôi không ngại những bài hát mới, nhưng trong không khí của concert này, thì những bài hát cũ, bài hát xưa về Hà Nội mới thật sự là điểm nhấn trong âm nhạc. Một chương trình mang tinh thần văn hóa Hà Nội cổ, nên tôi nghĩ mọi người không nên kỳ vọng đây là chương trình sáng tạo nghệ thuật hay có sự đột phá. Các bạn sẽ được thưởng thức những bài hát mang âm hưởng dân gian. Hồng Nhung và Quang Dũng nhẹ nhàng với những bản tình ca. Mỗi cá tính âm nhạc của bốn chúng tôi Thanh Lam, Quang Dũng, Hồng Nhung đều được giữ riêng, nhưng sẽ có sự kết nối âm nhạc hài hòa.

- Anh có thể tiết lộ những ca khúc anh sẽ mang đến cho khán giả của chương trình?

- Tôi sẽ hát một ít nhạc xưa, mang tinh thần văn hóa Bắc bộ như Gửi người em gái. Những ca khúc mang dấu ấn tên tuổi của tôi cũng sẽ được làm mới như Bài ca trên núi, Nét ca trù ngày xuân, Huyền thoại hồ núi cốc… Đó là những bài hát đậm chất dân gian nhưng mang văn hóa Bắc Bộ, hồn Việt.

Trong chương trình, anh sẽ hát một số ca khúc nhạc xưa mang tinh thần văn hóa Bắc Bộ.

Tôi thấy con đường âm nhạc của mình giống nhạc sĩ Quốc Trung nên dân gian luôn là nền tảng cũng như những điều chảy trong huyết quản của mình. Tôi hát với tâm thế của người Việt Nam chứ không lai căng hay phải cho giống người Mỹ đen hay nước ngoài.

- Trong concert lần này, Quang Dũng là người có vẻ hơi “lạc vị” so với ba người con Hà Nội như anh, Thanh Lam, Hồng Nhung. Anh nghĩ sự “lệch tông” đó có làm cho bốn cá tính âm nhạc khó tìm ra sự kết nối?

- Tôi diễn với Quang Dũng nhiều và tôi nghĩ, Quang Dũng có nét ấm áp, có cái duyên của một người con trai Hà thành. Quang Dũng có nét thanh lịch và rất chỉn chu khi biểu diễn trên sân khấu. Tôi nghĩ Hồng Nhung, Quang Dũng luôn có sự an toàn trên sân khấu, theo trường phái lãng mạn, sẽ kéo lại được nhiều dư vị khác nhau trong chương trình. Nếu một chương trình các cá tính âm nhạc quá giống nhau sẽ bị một màu. Vì thế, nếu có người êm êm, người kia dữ dội, người sóng ngầm, người trưng trổ như lửa sẽ hay hơn.

Vì ta cần nhau là một chương trình âm nhạc mang tính nghệ thuật cao mà Tùng Dương đang chờ đợi.

- 2016 là một năm Tùng Dương sẽ có sự trưởng thành hơn trong âm nhạc. Khi làm bố rồi, anh sẽ không chỉ sống cho bản thân mình nữa, mà còn phải nghĩ tới việc gìn giữ hình ảnh. Anh có thể chia sẻ những dự định âm nhạc nào trong năm 2016 của “ông bố” Tùng Dương?

- Năm nay, tôi sẽ phát hành album Rễ cây với Sa Huỳnh và thực hiện DVD Thập kỷ hoan ca. Như mọi năm, tôi cũng sẽ có một liveshow cho riêng mình vào cuối năm.

Tôi luôn thấm nhuần lời các cụ dạy là “Mua danh ba vạn, bán danh ba nghìn”. Khi đã gây dựng hình ảnh trong lòng công chúng thì đó là cả trách nhiệm với chính mình, không chỉ gìn giữ cho mình mà còn là trách nhiệm gìn giữ cho cộng đồng, con cái. Khi chúng lớn nhìn thấy sự nghiệp được mọi người yêu mến, có cống hiến nhất định, thì đó là giá trị lớn nhất để khích lệ các con tiếp nối con đường của mình.

Đêm nhạc Vì ta cần nhau do nhãn hàng bia Trúc Bạch - sản phẩm cao cấp của Tổng công ty CP Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Bia Hà Nội) tổ chức là show nghệ thuật đỉnh cao mở đầu cho chuỗi hoạt động trong năm 2016. Chương trình sẽ diễn ra vào 20h ngày 24/2 tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô Hà Nội do nhạc sĩ Quốc Trung làm giám đốc âm nhạc cùng sự tham gia của 4 nghệ sĩ nổi tiếng làng nhạc Việt là Thanh Lam - Hồng Nhung, Tùng Dương - Quang Dũng.

Thông tin chi tiết có tại:

Website: http://trucbachconcert.com

Facebook: https://www.facebook.com/Trucbachconcert/


Mộc Trà

Bạn có thể quan tâm