Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tuchel - phiên bản nâng cấp của Guardiola

Bốn tháng sau khi thua Thomas Tuchel trong trận chung kết Champions League, Pep Guardiola rốt cuộc cũng tái ngộ đối thủ mà ông luôn bị ám ảnh.

Từ chàng thanh niên ngồi lỳ hàng giờ đồng hồ xem các video về chiến thuật của Pep Guardiola, Thomas Tuchel giờ đây lại trở thành nỗi ám ảnh mới của Pep. Giới chuyên môn từng coi Tuchel là ứng viên sáng giá tiếp bước Guardiola, trở thành nhà chiến thuật đại tài.

Tuy nhiên, 3 thắng lợi liên tiếp gần nhất, trong đó có chiến thắng lịch sử ở trận chung kết Champions League cách đây 4 tháng, cho thấy Tuchel dường như vượt cả Guardiola.

Chelsea tai ngo Man City anh 1

Đánh bại Pep Guardiola trong trận chung kết Champions League là chiến thắng lớn nhất của Thomas Tuchel trước thần tượng một thời. Ảnh: Reuters.

Cuộc gặp gỡ năm 2014

Chúng ta cùng trở lại với năm 2007, thời điểm Thomas Tuchel mới chỉ là huấn luyện viên học việc. Tuchel vốn là học trò của Ralf Rangnick. Trong nhiều bài phát biểu trước báo giới, Tuchel luôn đề cao vai trò của thầy cũ Ralf Rangnick, đồng thời khẳng định phong cách của Rangnick đã ảnh hưởng lớn tới cách xây dựng chiến thuật xuyên suốt cuộc đời làm nghề của mình.

Tuy nhiên, theo cựu Giám đốc điều hành Mainz, ông Christian Heidel, Pep Guardiola mới thật sự là hình mẫu mà Tuchel muốn hướng tới. Heidel cho biết một phần đời của Tuchel gắn liền với những video về chiến thuật của Guardiola.

Cũng không khó hiểu cho sự thán phục mà Tuchel dành cho Pep. Vào thời điểm huấn luyện viên trưởng Chelsea mới chập chững bước vào nghề huấn luyện, thì tiếng tăm của Pep đã vang dội khắp châu Âu.

Năm Tuchel rời ghế huấn luyện viên Mainz với tỷ lệ thắng 39,5% cũng chính là mùa bóng Pep Guardiola cùng Barcelona vô địch cả La Liga, Champions League lẫn Cúp nhà Vua.

Năm 2014, khi nghe tin Pep Guardiola tới gặp mình tại nhà hàng ở thành phố Munchen, Tuchel đã vội vã soạn ra hàng chục câu hỏi để cùng thảo luận với thần tượng Pep Guardiola. Buổi nói chuyện năm 2014 giữa họ được nhắc đến thường xuyên, như cột mốc đánh dấu cho tình bạn giữa 2 vị chiến lược gia tài năng này. Sau này khi Pep Guardiola rời ghế huấn luyện viên Bayern, ông đã đề xuất chính Tuchel thay thế mình.

Chelsea tai ngo Man City anh 2

Cả 2 chiến lược gia này đều được miêu tả là những huấn luyện viên bị ám ảnh bởi chiến thuật. Ảnh: Graeme Bandeira.

Bị ảnh hưởng bởi Pep Guardiola nên rất dễ hiểu khi phong cách làm việc và xây dựng chiến thuật của Tuchel có nhiều điểm chung với Guardiola. Họ cùng là hình mẫu huấn luyện viên bị ám ảnh bởi sự hoàn hảo, những “con nghiện” chiến thuật, cùng có thể làm việc hàng giờ với sa bàn, với những biểu đồ phân tích rối rắm, khô khan.

Cho đến trước khi rời Dortmund gia nhập Chelsea, Tuchel chưa từng thắng Pep Guardiola một lần nào. Họ gặp nhau 5 trận trong thời gian Pep Guardiola làm việc ở Đức và Tuchel thua 4 lần, nhận về tổng cộng 15 bàn thua. Vào thời điểm đó, Guardiola chính là giới hạn mà Tuchel không thể vượt qua.

Sự khác biệt thú vị

Tuy nhiên, bánh xe số phận bỗng dưng đổi hướng 180 độ sau khi Tuchel trở thành huấn luyện viên Chelsea. Đầu tiên, Tuchel loại Man City của Pep Guardiola ở bán kết FA Cup 2020/21 và đỉnh điểm là sự kiện Tuchel đánh bại thần tượng của mình trong trận chung kết Champions League cách đây 4 tháng.

Tỷ lệ thắng của Thomas Tuchel trước Pep Guardiola trên cương vị huấn luyện viên Chelsea đang là 100%. Con số này buộc giới chuyên môn phải phân tích kỹ hơn tại sao Tuchel bỗng dưng lại vượt mặt Pep tuyệt đối đến vậy.

Tờ The Athletic ví von khá thú vị thế này: “Tuchel giống như bản nâng cấp đã được vá lỗi của Pep Guardiola”. Cả 2 chiến lược gia này cũng bị ám ảnh bởi sự phức tạp trong chiến thuật, nhưng vào thời điểm quan trọng, Guardiola thường bị căn bệnh “suy nghĩ quá nhiều” hại.

Guardiola luôn cố gắng tạo ra điều gì đó mới mẻ về chiến thuật dành riêng cho những trận đấu lớn, nhưng oái oăm thay đây lại chính là lực cản khiến ông thất bại. Trái ngược với Guardiola, Tuchel đơn giản hóa mọi thứ vào thời điểm quan trọng nhất.

Chelsea tai ngo Man City anh 3

Từng có một thời Tuchel coi Guardiola là hình mẫu lý tưởng. Ảnh: Archyworldys.

Chiến lược gia người Đức cho rằng cầu thủ vốn dĩ đã chịu nhiều áp lực trước trận đấu lớn, vậy nên hãy giúp họ thoải mái tinh thần bằng việc đơn giản hóa mọi chuyện.

Khác biệt tiếp theo giữa 2 chiến lược gia này là thói quen. Pep Guardiola thường tự trói buộc mình vào khuôn mẫu chiến thuật hoặc triết lý thông qua những phát biểu quá mạnh miệng trước báo giới. Năm 2019, khi bị báo chí chất vấn về lối chơi của Man City, ông đã khiến người hâm mộ Man xanh tức giận với phát biểu: “Sa thải ngay đi hoặc đừng hỏi gì về triết lý của tôi nữa. Tôi sẽ không thay đổi triết lý của mình”.

Thực tế, đôi khi Pep Guardiola muốn tạo ra vài thay đổi, nhưng do đã lỡ miệng “đóng đinh” phong cách của mình trước truyền thông nên ông trở nên nhút nhát hơn.

Trái ngược với Pep Guardiola, Thomas Tuchel chưa từng đưa ra bất kỳ tuyên bố nào về phong cách của mình. Trái lại, Tuchel cho rằng: “Phong cách của tôi là không có phong cách cố định”. Không giới hạn bản thân trong bất kỳ thước đo hay khuôn mẫu nào là cách để Tuchel phát triển bản thân.

Hôm nay, Chelsea tái ngộ Man City, liệu Pep Guardiola sẽ trả được món nợ Champions League để chứng minh bản thân vẫn xứng đáng là hình mẫu của đàn em Tuchel hay ngược lại, Tuchel thêm một lần nữa xác tín cho thế giới thấy ông đã vượt mặt thần tượng của mình.

Tuchel: 'Không ai muốn đối đầu Lukaku' Thuyền trưởng của Chelsea khen tiền đạo người Bỉ sau màn trình diễn ấn tượng trong chiến thắng 2-0 trước Arsenal ở vòng 2 Ngoại hạng Anh đêm 23/8 (giờ Hà Nội).

Ronaldo có thu nhập tốt nhất giới cầu thủ

Cristiano Ronaldo nhận 125 triệu USD trong mùa 2021/22, qua đó vượt Messi để là cầu thủ có tổng thu nhập tốt nhất làng bóng đá.

Dàn sao có tổng định giá nửa tỷ euro thi đấu ở giải mới của UEFA

Europa Conference League bị coi là "sân sau" của Europa League nhưng vẫn hứa hẹn mang đến nhiều bất ngờ khi quy tụ dàn sao đắt giá của Tottenham và AS Roma.

Bảo Nam

Bạn có thể quan tâm