Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tuần lễ chống biến đổi khí hậu hướng đến giới trẻ

Đại sứ quán Pháp và các đối tác hôm qua khai mạc tuần lễ "Khí hậu thay đổi… Còn chúng ta?" với nhiều nội dung hướng đến những người chủ tương lai của thế giới.

a
Đại sứ Pháp tại Việt Nam Jean Noel Poirier phát biểu tại ngày khai mạc Tuần lễ "Khí hậu thay đổi… Còn chúng ta?". Ảnh: Phương Hà

Tuần lễ "Khí hậu thay đổi… Còn chúng ta?" chuẩn bị cho Hội nghị về biến đổi khí hậu của các bên tham gia Công ước khung của Liên hiệp quốc về biến đổi khí hậu sẽ được tổ chức tại Paris, Pháp, vào năm 2015. 

Tuần lễ chuẩn bị bao gồm nhiều chương trình tọa đàm, hội thảo, chiếu phim và đặc biệt là những cuộc gặp gỡ, giao lưu với giới trẻ, những người chủ tương lai của thế giới và là nhân tố quan trọng cho nỗ lực chống biến đổi khí hậu và xây dựng hành tinh xanh.

Sau hội nghị bàn tròn dành cho các chuyên gia khách mời châu Âu và vùng về biến đổi khí hậu, Viện môi trường Stockholm giới thiệu dự án về "Nền kinh tế khí hậu mới". Trong khuôn khổ tuần lễ, các chuyên gia Việt Nam và châu Âu cũng trình bày các dự án và tình hình thời sự ở Việt Nam về biến đổi khí hậu và sự thích nghi với những biến đổi này.

Đặc biệt, sáng 13/11, các chuyên gia sẽ giao lưu với các học sinh tại trường PTTH Chu Văn An và Hà Nội - Amsterdam với chủ đề biến đổi khí hậu là gì, ảnh hưởng của biến đổi khí hậu tại Việt Nam và các giải pháp đã có của các cá nhân và vùng. 

Ngoài ra, hai buổi chiếu phim "Chiến lược về khí hậu : Cơ hội hay thách thức để xây dựng thành phố ngày mai ?" và "COP21- Tương lai trong tầm tay của chúng ta?" cũng dự kiến sẽ thu hút được nhiều bạn trẻ Việt Nam tới tham dự. Sau khi trình chiếu đoạn clip về cái nhìn của giới trẻ về khí hậu và vấn đề năng lượng, họ có thể tham gia vào các trò chơi, tranh luận, hỏi đáp để bắt đầu đối thoại mở với các chuyên gia về các vấn đề này. 

Phát biểu tại ngày khai mạc tuần lễ, bà Eva Nguyễn Bình, Tham tán Hợp tác và Hoạt động Văn hóa, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, nhấn mạnh tầm quan trọng về thái độ của thanh niên đối với vấn đề biến đổi khí hậu. 

"Chúng ta cần đặc biệt coi trọng vấn đề ý thức của thanh niên bởi thanh niên chính là những người làm chủ tương lai và chúng ta cần có những hành động rất sớm để hướng tới thế hệ này. Chúng ta không chỉ cần các hoạt động trong tuần này mà còn có nhiều hoạt động tiếp theo hướng tới thanh niên, để đối phó với những thách thức to lớn về biến đổi khí hậu", bà nói.

a
Các em nhỏ Việt Nam chung tay trong một sự kiện chống biến đổi khí hậu tại TP HCM. Ảnh: Infonet

Hội nghị về biến đổi khí hậu toàn cầu được tổ chức vào thời điểm mấu chốt, bởi các nước cần đạt được một Thỏa thuận quốc tế mới về khí hậu, sau khi Nghị định thư Kyoto sẽ hết hạn vào năm 2020. Thỏa thuận sẽ đặt ra mục tiêu duy trì sự nóng lên toàn cầu ở mức dưới 2°C và đặt ra khung quy định chuyển tới nền kinh tế giảm thải khí các-bon. Thách thức ở đây là ngăn chặn được biến đổi khí hậu đe dọa xã hội và nền kinh tế của các nước và toàn thế giới.

Bản Thỏa thuận sẽ phải dự báo được sự thay đổi về suy nghĩ, coi sự thách thức của khí hậu như một cơ hội tạo việc làm và của cải vật chất, phát minh ra những phương thức sản xuất và tiêu dùng mới. Một loạt các giai đoạn sẽ phải vượt qua và rất nhiều cuộc đàm phán sẽ phải thực hiện trong suốt cả năm để đi đến một bản Thỏa thuận tổng quát vào cuối năm sau tại Hội nghị biến đổi khí hậu Paris 2015.

Viễn cảnh London ngập nước vì biến đổi khí hậu toàn cầu

Nhằm chỉ rõ tác động của biến đổi khí hậu toàn cầu, các nghệ sĩ đã tạo ra một hình ảnh hoàn toàn khác biệt về thủ đô London của Vương quốc Anh trong 100 năm tới.

5 mối họa có thể tiêu diệt sự sống trên địa cầu

Mặt trời, tiểu hành tinh, siêu núi lửa hay chính con người đều có thể hủy diệt sự sống trên hành tinh xanh.

Phương Hà

Bạn có thể quan tâm