Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tuần lễ APEC mở ra, bắt đầu cuộc họp SOM cuối cùng

Hội nghị Tổng kết Quan chức Cấp cao APEC đã khai mạc vào sáng 6/11 tại Đà Nẵng. Đây là cuộc họp quan chức cấp cao (SOM) cuối cùng của Năm APEC 2017.

Khai mạc hội nghị Tổng kết Quan chức Cấp cao APEC Hội nghị Tổng kết Quan chức Cấp cao APEC đã khai mạc vào sáng 6/11 tại Đà Nẵng. Đây là cuộc họp quan chức cấp cao (SOM) cuối cùng của Năm APEC 2017.

Phát biểu khai mạc cuộc họp, Chủ tịch Hội nghị Quan chức Cấp cao (SOM), Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết cuộc họp SOM cuối cùng này sẽ gồm 2 mục tiêu chính. Đầu tiên, các quan chức tham dự sẽ xem xét lại việc hợp tác APEC trong năm nay, chuẩn bị báo cáo để trình lên hội nghị bộ trưởng và hội nghị lãnh đạo trong tuần này. Thứ hai, SOM sẽ hoàn thành tuyên bố cho hội nghị bộ trưởng.

"Tôi đảm bảo rằng tuần lễ cấp cao này sẽ không kém sôi nổi so với bất kỳ cuộc họp nào trước đây của chúng ta", Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn cho biết.

APEC tai Da Nang anh 1
Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn trong phiên khai mạc cuộc họp SOM cuối cùng. Ảnh: Tiến Tuấn.

"Trong nhiều cuộc gặp gỡ với các quan chức cấp cao, một điều được đồng ý là năm 2017 đã mang lại nhiều khó khăn lẫn cơ hội cho việc hợp tác của chúng ta. Điều tốt là, dẫu cho gặp phải những khó khăn trên, chúng ta vẫn đạt được nhiều kết quả tốt đẹp, duy trì động lực hợp tác, đạt được đồng thuận trong nhiều lĩnh vực và hỗ trợ cho các nhiệm vụ hiện tại của APEC", chủ tịch SOM cho biết.

Thời tiết tại Đà Nẵng vẫn xấu trong ngày 6/11. Trong bài phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn cũng nói rằng những người tổ chức không thể kiểm soát được thời tiết và ông chờ đợi "mưa hết, nắng lên" trong vài ngày tới. Ông cũng hy vọng người dân ở các tỉnh Nam Trung Bộ an toàn sau cơn bão vừa qua.

APEC tai Da Nang anh 2
Đây là cuộc họp quan chức cấp cao cuối cùng của Năm APEC 2017. Ảnh: Tiến Tuấn.

Ba cuộc họp quan chức cấp cao, lần lượt diễn ra tại Nha Trang, Hà Nội và TP.HCM từ đầu năm đến nay, là những bước chuẩn bị quan trọng cho Tuần lễ Cấp cao APEC.

Trong cuộc họp báo sau khi kết thúc SOM 3 vào ngày 30/8, trả lời câu hỏi của Zing.vn về thông tin về những bất đồng còn trong các cuộc họp vừa qua, Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn cho biết dù còn nhiều khác biệt, nhưng tựu trung các nền kinh tế thành viên đều đã tán đồng với các đề xuất của Việt Nam về ưu tiên cho Năm APEC 2017.

Qua 27 năm hình thành và phát triển kể từ 1989, APEC tiếp tục khẳng định vai trò là cơ chế hợp tác, liên kết kinh tế hàng đầu ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, tập trung vào 3 trụ cột hợp tác chính: Tự do hóa thương mại và đầu tư; Thuận lợi hóa kinh doanh; và Hợp tác kinh tế - kỹ thuật.

APEC là diễn đàn mở, hoạt động theo nguyên tắc cùng lợi, đồng thuận, tự nguyện và không ràng buộc. Kể từ khi thành lập, APEC đã trải qua 4 đợt mở rộng và hiện có 21 nền kinh tế thành viên, hội tụ các nền kinh tế lớn nhất thế giới. Tính đến tháng 11/2016, APEC đại diện khoảng 39% dân số thế giới, đóng góp 59% GDP và 48% thương mại toàn cầu.

APEC tai Da Nang anh 3

APEC 2006: Xử lý không khéo, một lá phiếu bỏ đi là mình cũng khó khăn

Nguyên thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao, đại sứ Việt Nam tại Mỹ, Lê Công Phụng chia sẻ những câu chuyện phức tạp, nhạy cảm đằng sau việc tổ chức thành công hội nghị APEC 2006.

Tuần lễ Cấp cao APEC bắt đầu tại Đà Nẵng giữa mưa to, gió lớn

Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 ở Đà Nẵng đã mở màn bằng cuộc khai mạc Hội nghị Hội đồng Tư vấn Kinh doanh APEC (ABAC) sáng 5/11 trong cơn mưa lớn do ảnh hưởng của bão Damrey.



Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm