Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tuần lễ Cấp cao APEC bắt đầu tại Đà Nẵng giữa mưa to, gió lớn

Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 ở Đà Nẵng đã mở màn bằng cuộc khai mạc Hội nghị Hội đồng Tư vấn Kinh doanh APEC (ABAC) sáng 5/11 trong cơn mưa lớn do ảnh hưởng của bão Damrey.

"Chúng tôi đã cố gắng hết sức để chuẩn bị (cho Tuần lễ APEC), bao gồm cả thời tiết tốt, nhưng chúng tôi không thể kiểm soát được nó. Tôi rất xin lỗi. Chúng tôi hy vọng thời tiết sẽ tốt hơn trong vài ngày tới", Chủ tịch ABAC 2017 Hoàng Văn Dũng phát biểu trong phiên khai mạc toàn thể Hội nghị Hội đồng Tư vấn Kinh doanh APEC (ABAC) sáng 5/11.

Cũng trong phiên khai mạc, ông Hoàng Văn Dũng thông báo rằng sau cuộc gặp ABAC lần trước, ông đã tham dự nhiều sự kiện của khuôn khổ Năm APEC 2017 tại Việt Nam, trong đó có Hội nghị Quan chức Cấp cao APEC (SOM) lần thứ 3 tại TP.HCM. Chủ tịch ABAC 2017 đã trình bày trước SOM tiến độ của việc thực hiện chương trình hành động ABAC 2017, quá trình chuẩn bị cho đối thoại giữa hội đồng tư vấn và lãnh đạo các nền kinh tế.

Trong cuộc họp lần này, ABAC sẽ tổng kết chương trình hành động của năm 2017, nhận diện các vấn đề cần giải quyết và chuẩn bị chương trình hành động cho năm 2018. 

APEC o Da Nang anh 1
Chủ tịch ABAC 2017 Hoàng Văn Dũng cho biết trong phiên khai mạc toàn thể Hội nghị Hội đồng Tư vấn Kinh doanh APEC (ABAC) vào sáng 5/11. Ảnh: Tiến Tuấn.

ABAC là một trong 3 cơ chế quan trọng nhất của APEC. 

APEC coi thương mại là huyết mạch của khu vực và kinh doanh là động lực cho tăng trưởng kinh tế. Nhận thức được vai trò quan trọng của kinh doanh và giá trị của các lời khuyên từ giới doanh nghiệp trong các vấn đề chủ chốt, các lãnh đạo APEC đã lập ra Hội đồng Tư vấn Kinh doanh APEC (viết tắt là ABAC) vào năm 1995.

Hội đồng này, tập hợp các tiếng nói từ khối tư nhân, sẽ đề xuất kiến nghị lên lãnh đạo APEC trong các cuộc đối thoại thường niên, mang lại lời khuyên đối với các ưu tiên cũng như quan ngại của giới doanh nghiệp. ABAC họp 4 lần/năm, đại diện ABAC cũng tham dự các hội nghị quan chức cấp cao, hội nghị bộ trưởng và hội nghị bộ trưởng khu vực APEC.

Mỗi nền kinh tế thành viên có 3 lãnh đạo doanh nghiệp tham dự ABAC, các vị trí này do người lãnh đạo nền kinh tế bổ nhiệm. Vị trí chủ tịch ABAC thuộc về nền kinh tế đăng cai năm APEC, vì vậy vị trí này sẽ thay đổi mỗi năm. ABAC đại diện cho một khu vực đa dạng bao gồm các doanh nghiệp cả nhỏ lẫn lớn.

Năm 2017, Chủ tịch ABAC là ông Hoàng Văn Dũng và chủ đề của APEC năm nay là "Tạo động lực mới, vun đắp tương lai chung".

Chương trình hành động của ABAC 2017 sẽ nhằm vào 4 ưu tiên: Thúc đẩy hội nhập kinh tế khu vực; Vươn đến tăng trưởng bền vững, sáng tạo và bao trùm; Thúc đẩy tính cạnh tranh của các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa và khuyến khích sáng tạo trong kỷ nguyên số; Đảm bảo an ninh lương thực và thúc đẩy nông nghiệp thông minh với khi hậu và bền vững.

APEC o Da Nang anh 2

Voọc chà vá chân nâu, hình ảnh nhận diện APEC 2017 của Đà Nẵng

Loài Voọc chà vá chân nâu, 'Nữ hoàng linh trưởng' theo cách gọi của Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN) được Đà Nẵng chọn làm biểu tượng nhận diện cho APEC 2017.

Phi cơ chở Ban thư ký APEC đáp Đà Nẵng giữa trời mưa to

Chiếc Boeing B737-800 của hãng hàng không SilkAir chở giám đốc Ban thư ký APEC đã đáp ở sân bay Đà Nẵng vào sáng nay 4/11.


Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm