Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tuần dương hạm Nga trở thành mối đe dọa hạt nhân

Giám đốc điều hành Trung tâm sửa chữa Sverodvinsk, ông Vladimir Nikitin cho biết, tuần dương hạm Admiral Ushakov đang trở thành mối đe dọa tới môi trường và cư dân trong khu vực khi 33 thanh nhiên liệu hạt nhân của tàu chưa được gỡ bỏ.

Theo ông Vladimir Nikitin, tàu Admiral Ushakov được sửa chữa tân trang ở nhà máy Sverodvinsk từ năm 1997. Vào thời điểm đó, ngân sách quốc phòng của Nga quá eo hẹp, con tàu đã phải nằm tại nhà máy suốt từ đó đến nay với các lò phản ứng hạt nhân đầy các thanh nhiên liệu.

"Chúng tôi có thể khẳng định rằng mối đe dọa từ con tàu là rõ ràng với môi trường cũng như cư dân trong khu vực xung quanh nhà máy Severodvinsk. Các điều khoản trong hợp đồng về việc sửa chữa con tàu đã kết thúc từ lâu và việc neo đậu con tàu tại nhà máy không chỉ tốn kém mà còn không an toàn", ông Nikitin nói.

Tàu Admiral Ushakov neo đậu tại khu vực nhà máy Sverodvinsk. Ảnh: Flotprom.

Ông này cũng cho biết, nhà máy đang đề nghị với Bộ Quốc phòng Nga ra lệnh tháo các thanh nhiên liệu hạt nhân ra khỏi tàu và di chuyển tàu ra vị trí neo đậu khác an toàn hơn.

Các chuyên gia ước tính chi phí tháo dỡ tàu Admiral Ushakov sẽ gấp 10 lần chi phí tháo dỡ tàu ngầm hạt nhân lớn nhất của Nga. Hiện Bộ quốc phòng Nga chưa có kế hoạch sửa chữa, nâng cấp tàu Admiral Ushakov.

Tuần dương hạm Admiral Ushakov là tàu đầu tiên thuộc đề án 1144, trước đây tàu mang tên Kirov. Đây là lớp tàu chiến đấu lớn nhất thế giới ngoại trừ tàu sân bay.

Tàu có lượng giãn nước 25.860 tấn, trang bị 2 pháo hạm AK-100, 8 pháo hạm AK-630, 20 tên lửa chống hạm P-700 Granit, 8 hệ thống phòng không S-300F với 64 tên lửa, 2 hệ thống phòng không OSA-M với 40 tên lửa...

Linh Trân

Bạn có thể quan tâm