Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tàu ngầm hạt nhân Nga cháy khi đang bảo trì

Đám cháy lớn đã bốc lên bên trong tàu ngầm hạt nhân của Nga khi nó đang được bảo trì tại nhà máy đóng tàu.

RIA Novosti dẫn nguồn tin từ Hạm đội Thái Bình Dương của Nga cho biết, vụ hỏa hoạn xảy ra bên trong tàu ngầm hạt nhân K-150 Tomsk tại nhà máy đóng tàu ở Primorye Territory, miền viễn Đông, Nga vào sáng nay theo giờ địa phương. 

“Các chuyên gia đang xem xét sự cố. Tuy nhiên, chúng tôi có thể khẳng định rằng chúng tôi đang kiểm soát tình hình dù khói vẫn bốc lên từ trong tàu ngầm”, nguồn tin nói.

Tàu ngầm hạt nhân K-150 Tomsk của Nga.

Ngọn lửa bùng lên khi các chuyên gia hàn bên trong thân tàu. Ngay sau đó 13 đơn vị chữa cháy thuộc Hạm đội Thái Bình Dương và Bộ Tình trạng khẩn cấp đã tới hiện trường để dập lửa.

Phát ngôn viên nhà máy Zvezda, nơi tàu ngầm K-150 Tomsk đang được bảo trì, cho biết, đám cháy không gây ra vụ nổ nào bên trong thân tàu và không đe dọa sự an toàn của các khu dân cư gần đó. 

Quân đội Nga đưa tàu ngầm hạt nhân K-150 Tomsk vào nhà máy năm 2010 để sửa chữa vì hệ thống làm mát của các lò phản ứng hạt nhân hỏng.

K-150 Tomsk là tàu ngầm nguyên tử có khả năng triển khai tên lửa đạn đạo liên lục địa. Đây là một trong số 11 tàu ngầm thuộc Dự án 949A (NATO gọi là lớp Oscar II) được hoàn thành và biên chế trong Hải quân Nga. Theo kế hoạch, Dự án 949A sẽ cung cấp cho Hải quân Nga 18 tàu ngầm nhưng 7 chiếc đã bị hủy bỏ, trong đó có 3 chiếc đang đóng dở dang và 4 chiếc vẫn chỉ nằm trên giấy.

Các tàu lớp Oscar II có trọng tải choán nước đạt 14.700 tấn khi nổi và 19.400 tấn khi lặn. Là loại tàu ngầm lớn thứ 4 trên thế giới, Oscar II chỉ đứng sau các tàu lớp Typhoon và Borey của Nga và lớp Ohio của Mỹ. Các tàu thuộc lớp này sở hữu chiều dài 155 m, nơi rộng nhất đạt 9 m. Việc sở hữu 2 lò phản ứng hạt nhân cho phép các tàu lớp này di chuyển với vận tốc 15 hải lý (28 km/h) khi nổi và 32 hải lý (59 km/h) khi lặn.  

K-150 Tomsk cùng loại với tàu ngầm nguyên tử Kursk, bị đắm ngày 12/8/2000 trong một cuộc tập trận trên biển Barents do nổ ngư lôi.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm