Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tựa game bí ẩn nhất thế giới

Thế giới game từng có một trò chơi mà ngay cả những người từng trải nghiệm qua còn không thể xác minh được nó có thực sự tồn tại hay không.

Trò chơi bí ẩn này có tên là Killswitch, được cho là phát hành vào năm 1989, do Karvina Corporation phát triển.

game bi an nhat the gioi anh 1

Màn hình bắt đầu của Killswitch. Ảnh: Kotaku.

Killswitch thuộc thể loại game phiêu lưu kinh dị với ba tông màu chủ đạo là trắng, xám, đen tạo nên một khung cảnh âm u, đáng sợ. Game có lối chơi point-and-click (trỏ và nhấn) đòi hỏi người chơi phải dùng chuột để di chuyển nhân vật và tương tác với các đồ vật trong game.

Thách thức ngay từ khâu chọn nhân vật

Cốt truyện của Killswitch nói về việc một người phụ nữ có tên Porto tỉnh dậy trong một mỏ than cũ tối tăm với những vết thương trên cơ thể và đang kiếm cách thoát ra khỏi hầm mỏ này.

Trong quá trình phiêu lưu, Porto dần nhớ lại việc mình từng là một nhân viên của mỏ than và khám phá ra nhiều chi tiết giải thích tại sao nó lại sụp đổ. Đồng thời, cô cũng phải vượt qua nhiều chướng ngại vật cũng như tránh các kẻ thù như xác sống, quỷ phun lửa… để có thể thoát ra ngoài.

game bi an nhat the gioi anh 2

Hai lựa chọn nhân vật trong game. Ảnh: Kotaku.

Có hai nhân vật trong Killswitch mà người chơi có thể lựa chọn, đó là con quỷ vô hình Ghast và người phụ nữ Porto. Nói về quỷ Ghast thì đây là một nhân vật mạnh hơn hẳn so với Porto vì nó có khả năng phun ra lửa. Nhưng Ghast chỉ có thể phun ra một lượng lửa nhất định, sau đó khi hết lửa Ghast sẽ hoàn toàn biến mất và người chơi không thể nhìn thấy nhân vật này nữa.

Do đó, chưa có ai từng chiến thắng Killswitch khi chọn Ghast, và người ta nghĩ rằng nó chỉ là chiêu trò quảng cáo của nhà phát hành. Vì vậy Porto dường như trở thành nhân vật mặc định và được lựa chọn nhiều hơn mặc dù cô không có khả năng tấn công.

Chọn xong nhân vật, người chơi sẽ được đưa vào một mỏ than bị bỏ hoang và nhiệm vụ chính của họ là đưa nhân vật mình chọn ra ngoài. Để làm được điều này, ngoài vượt chướng ngoại vật và thoát khỏi quái vật như đã đề cập trong cốt truyện, người chơi còn phải giải được các câu đố hóc búa thì mới có thể tiếp tục hành trình của mình.

Kết thúc bất ngờ

Thế nhưng, điều đáng sợ và bí ẩn nhất chỉ diễn ra ngay khi game thủ chuẩn bị chuẩn bị chiến thắng trò chơi. Đó là lúc nhân vật Porto đang bò qua một đường hầm cuối cùng để nổi lên mặt đất, đột nhiên, màn hình chuyển sang màu trắng.

Sau đó, Killswitch sẽ tự xóa tất cả các dữ liệu của chính nó trên máy tính và không để lại bất cứ dấu vết nào. Không ai có thể trải nghiệm tựa game này một lần nữa, vì nó không thể phục hồi cũng như sao chép lại.

game bi an nhat the gioi anh 3

Trò chơi kết thúc với một màn hình màu trắng. Ảnh: Portable Press.

Vào tháng 5/1990, có một đoạn trích từ thông cáo báo chí được cho là của Karvina Corporation, cụ thể như sau:

"Killswitch là mộ trò chơi được thiết kế để mang lại trải nghiệm độc đáo cho người chơi. Nó không thể lặp lại và hoàn toàn biết mất sau khi kết thúc, nghe có vẻ phi logic, nhưng đây đúng là những gì đã diễn ra trong thực tế.

Và có một sự thật khó tin là cái chết của Porto và Ghast yêu quý của cô là điều không thể tránh khỏi. Chúng tôi cũng yêu cầu khách hàng tôn trọng quyết định này của công ty. Hãy yên tâm, Karvina sẽ tiếp tục cung thêm nhiều trò chơi chất lượng cho phương Tây và Killswitch đơn thuần chỉ là sự khởi đầu cho chúng."

Qua thông cáo báo chí của công ty, nhiều chi tiết quan trọng đã được hé lộ. Đầu tiên là thân phận của quỷ Ghast. Theo Kotaku, dựa vào câu “Porto và Ghast yêu quý của cô ấy” thì đây có thể là một người bạn hoặc thú cưng của Porto. Thứ hai, đoạn trích trên đã lý giải về sự biến mất của trò chơi. Đó là vì công ty muốn mang lại trải nghiệm độc đáo cho người chơi nên đã chủ ý thiết kế Killswitch như vậy.

game bi an nhat the gioi anh 4

Việc nhà phát hành không cho người chơi trải nghiệm game lại là một sự khó hiểu. Ảnh: Bartos Chalupnik.

Có một chi tiết đặc biệt được Karvin Corporation đề cập trong đoạn trích khiến nhiều người đọc cảm thấy nổi da gà. Họ nói rằng cái chết của nhân vật trong game đã được công ty mặc định từ đầu, và mong muốn người chơi hãy tôn trọng quyết định của công ty. Chắc chắn điều này đồng nghĩa với việc không ai có thể chiến thắng được trò chơi.

Mãi mãi là bí ẩn

Nhiều người cũng đã cố gắng để chơi lại Killswitch bằng cách mua thêm nhiều bản sao của nó từ Karvina Corporation, nhưng công ty này chỉ phát hành giới hạn 5000 bản và họ từ chối sản xuất thêm nữa. Hành động này càng khiến Karvina Corporation thêm phần “bí ẩn” hơn, vì hiếm có một công ty nào lại từ chối lợi nhuận và ngừng cung cấp sản phẩm ra thị trường.

Tạo ra trò chơi nhưng lại không muốn người chơi giành chiến thắng hay có thể trải nghiệm lại game, vậy mục đích của Karvina Corporation là gì? Thực sự, Karvina Corporation cũng được cho là một bí ẩn vì có không có bằng chứng nào cho thấy công ty này từng tồn tại.

game bi an nhat the gioi anh 5

Sự tồn tại của cả công ty phát hành và trò chơi vẫn còn là một dấu chấm hỏi lớn. Ảnh: Northatlanticblog.

Có rất nhiều câu hỏi vì sao đã được đặt ra, nhưng chúng vẫn ở yên đấy và không có lời giải đáp. Nhiều năm qua, vẫn có không ít người chơi cố gắng tìm các bản sao còn sót lại của Killswitch để khám phá các bí ẩn, nhưng chúng đều trở nên vô nghĩa. Trò chơi này đã biến mất hoàn toàn, và không còn một bản sao nào của nó còn tồn tại.

Lần xuất hiện gần đây nhất của một bản sao Killswitch là vào năm 2005, nó được bán đấu giá trực tuyến trên trang eBay. Cuối cùng, một người đàn ông Nhật Bản có tên Yamamoto Ryuichi đã mua được bản sao này với giá 733.000 USD.

Vì muốn cho nhiều người được sự bí ẩn của Killswitch, Yamamoto đã quyết định sẽ quay lại quá trình chơi game của mình và đăng nó lên mạng. Tuy nhiên, cho đến nay, thứ duy nhất được mọi người tìm thấy được chỉ một đoạn video dài 1 phút 45 giây quay cảnh Yamamoto đang ngồi nhìn chằm chằm vào màn hình và bắt đầu khóc.

Làm sao khẩu súng săn vịt ở điện tử 4 nút biết bạn bắn trúng? Không cần công nghệ phức tạp, khẩu súng trong game săn vịt ở điện tử 4 nút (SNES) vẫn biết bạn có bắn trúng hay không.

Hãng game 'đau đầu' vì những người chơi quá ranh mãnh

Chơi game bắn súng online trên PC, bạn có thể gặp những player "thần thánh" với khả năng auto headshot, dịch chuyển tức thời trên bản đồ đến việc biết chính xác bạn ở đâu.

Hoàng Giáp

Theo Kotaku.

Bạn có thể quan tâm