Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tử vong do tai nạn giao thông ở tuổi nào cao nhất?

Năm 2024, toàn quốc xảy ra 23.837 vụ tai nạn giao thông, làm 10.996 người tử vong, bị thương 17.705 người. TNGT vẫn là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong với lứa tuổi từ 15 tới 27.

Đây là thông tin được ông Lê Kim Thành, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, cho biết tại buổi làm việc với phái đoàn Liên hợp quốc do ông Jean Todt, đặc phái viên của Tổng thư ký Liên hợp quốc về an toàn giao thông đường bộ, làm trưởng đoàn vào sáng 25/4.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, ông Lê Kim Thành cho biết tình hình an toàn giao thông tại Việt Nam vẫn còn nhiều thách thức.

Tai nan giao thong anh 1

Ông Lê Kim Thành (ngồi giữa) tại buổi làm việc với đặc phái viên Liên hợp quốc. Ảnh: N. Huyền.

Theo thống kê, năm 2024, toàn quốc xảy ra 23.837 vụ tai nạn giao thông làm chết 10.996 người, bị thương 17.705 người. Trong đó, số trường hợp tử vong do tai nạn giao thông ở nam giới gấp 4 lần nữ giới. Đặc biệt, tai nạn giao thông vẫn là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong đối với lứa tuổi 15 -27 tuổi.

Ông Thành nhấn mạnh, mô hình giao thông hỗn hợp với tỷ lệ xe máy cao, phương tiện sở hữu cá nhân lớn là những thách thức ảnh hưởng đến an toàn giao thông trong thời gian tới.

"Theo thống kê, tai nạn giao thông liên quan tới nhóm người dưới 18 tuổi chiếm khoảng 7-9% trong các năm gần đây. Trong đó, có hai độ tuổi được xếp vào nhóm rủi ro cao.

Nhóm đầu tiên dưới 16 tuổi. Đây là nhóm thường được cha mẹ, người lớn chở đi học hoặc tự đạp xe tới trường. Với những em tự đi xe đạp tới trường trong trong môi trường giao thông phức tạp, hỗn hợp mà các em thiếu kiến thức và kỹ năng điều khiển phương tiện nên gặp rủi ro rất lớn. Các vụ tai nạn đều rơi vào điểm mù xe tải, va chạm với xe tải, xe khách trên quốc lộ, xe tải lùi làm trẻ em thiệt mạng...”, ông Thành thông tin.

Nhóm thứ hai từ 16 tới 18 tuổi. Ông Thành cho biết đây cũng là nhóm có rủi ro cao. Lý do là bởi trong độ tuổi này, trẻ đã được điều khiển xe đạp điện, xe máy điện và xe máy có dung tích nhỏ hơn 50 cc tham gia giao thông không cần có giấy phép lái xe.

“Khảo sát của Đại học Việt Đức tại Hà Nội cho thấy 90% tai nạn giao thông với các em rơi vào nhóm tự đi. Thực chất độ tuổi 15 tuổi 11 tháng và 16 tuổi 1 tháng không có gì khác nhau nhiều về mặt thể chất, tư duy nhưng từ 16 tuổi được điều khiển loại phương tiện có gắn động cơ (<50 cc)”, ông Thành nhấn mạnh.

Đặc biệt ở nhóm từ 18-27, do kinh nghiệm của các em chưa nhiều lại thích thể hiện, bốc đồng nên thường đi với tốc độ cao hơn, có thể vi phạm quy định... Nguy cơ gặp tai nạn giao thông cũng rất cao, tỷ lệ tai nạn giao thông trong nhóm này chiếm đến 18-20%.

Xe tải kịp lùi trước khi đoàn tàu lao đến ở Hải Phòng Vào tối 8/4, xe tải đâm hỏng cần chắn tại đường ngang trên đường sắt Hà Nội - Hải Phòng.

Tai nạn liên hoàn trên cao tốc, 11 ôtô hư hỏng

Các phương tiện đang lưu thông bất ngờ bị dồn lại, một xe tải không làm chủ được tốc độ lao vào xe khác, khiến nhiều xe chạy gần nhau không phanh kịp, gây tai nạn liên hoàn.

Loạt vụ tai nạn khi đổ đèo ở Tam Đảo

Từ chân núi lên trung tâm khu du lịch Tam Đảo (Vĩnh Phúc) dài khoảng 14 km, tuy nhiên đã có nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra, phần lớn là khi các phương tiện đổ đèo.

Giám đốc công an thông tin vụ ông Đoàn Văn Báu gây tai nạn

Xung quanh vụ ông Đoàn Văn Báu gây tai nạn giao thông, thời gian qua có những thông tin thất thiệt lan truyền trên mạng. Công an tỉnh Lâm Đồng chính thức thông tin về việc này.

Thực trạng giao thông, văn hóa ứng xử của người tham gia, văn hóa quản lý, điều hành giao thông, các vấn đề liên quan tới quy hoạch và giải pháp xây dựng giao thông Việt Nam trong tương lai đều được PGS.TS. Phạm Ngọc Trung đề cập tới trong cuốn Văn hóa giao thông ở Việt Nam hiện nay.

https://vietnamnet.vn/ty-le-tu-vong-do-tai-nan-giao-thong-o-nam-gioi-cao-gap-4-lan-nu-2394930.html

N. Huyền/Vietnamnet

Bạn có thể quan tâm