Quốc lộ 1 đoạn qua địa phận TP.HCM là tuyến đường "tử thần" với nhiều điểm đen giao thông. Mật độ phương tiện dày đặc, xe lớn chạy nhanh còn dân thì băng đường tùy tiện.
|
Quốc lộ 1 đoạn đi qua TP.HCM. Đồ hoạ: Minh Hồng. |
|
Tình trạng kẹt xe ở quốc lộ 1 đoạn đi qua địa phận TP.HCM xảy ra như cơm bữa. Các “hung thần” xa lộ (xe ben, xe buýt, xe bồn, xe container...) chen lấn giành hết phần đường của người đi xe máy. |
|
Đoạn quốc lộ 1 qua TP.HCM dài 46,5 km với 4 làn ôtô, 2 làn hỗn hợp xe máy và ôtô. Đây là tuyến giao thông huyết mạch nối cửa ngõ phía đông thành phố với các tỉnh miền Tây. |
|
Tuy vậy, phương tiện lưu thông trên đoạn đường này khá hỗn loạn. Người đàn ông này dừng xe ngay giữa đường nghe điện thoại khi xung quanh ôtô cỡ lớn lưu thông với tốc độ cao. |
|
Bất chấp nguy hiểm, nhiều xe máy lấn vào làn ôtô để chờ sang đường.
|
|
Người dân tùy tiện chạy xe máy ngược chiều để qua đường, chắn ngang đầu đoàn xe tải đang lưu thông với tốc độ cao. |
|
Do chở hàng quá nặng và cồng kềnh, người đàn ông phải cố giữ vững chiếc xe máy để tránh bị đổ khi đứng kẹt giữa dòng ôtô lao vun vút. |
|
Hình ảnh tại hầm chui nút giao thông An Sương thuộc nhánh N1 (hướng từ trung tâm TP đi huyện Củ Chi). Người đi xe máy quay đầu xe chui qua dải phân cách đã bị dân phá đi để sang đường. Đây là một trong các điểm đen giao thông được Sở GTVT TP thừa nhận. |
|
Khi đèn xanh còn khoảng 1 đến 2 giây nhiều xe tải loại lớn thay vì giảm tốc độ lại phóng nhanh tại ngã tư Nguyễn Văn Quá và quốc lộ 1. |
|
Chiếc xe tải chạy nhanh vào phần đường dành cho xe máy, giành chỗ các phương tiện 2 bánh đang dừng chờ sang đường. |
|
Theo ghi nhận của Zing.vn, việc xe tải lấn làn đường xe máy, vượt đèn đỏ diễn ra thường xuyên tại đây. |
|
Người điều khiển xe máy phải di chuyển sát hông xe container, trong khi lơ lửng trên cao là những ống sắt nặng hàng tấn chằng buộc sơ sài. |
|
Người tham gia giao thông dừng xe tại các điểm giao cắt cho biết họ thường xuyên ngoái đầu nhìn những chiếc xe container lao vun vút từ phía sau lên với tâm trạng bất an. |
|
Anh Nguyên (39 tuổi, tài xế GrabBike) cho biết: “Nhiều lúc cũng sợ lắm do đọc trên báo thấy nhiều vụ tai nạn khi chờ đèn đỏ tại ngã tư”. |
|
Nhiều người tại khu vực bến xe An Sương vì muốn nhanh hơn vài chục giây đã bất chấp để chạy sang đường, trèo qua dải phân cách. |
|
Tình trạng từng đoàn xe máy chạy ngược chiều thường xuyên diễn ra. Phần lớn người dân cho biết họ ngại di chuyển xa để quay đầu nên nối đuôi nhau "chạy tắt" trên quốc lộ 1 đoạn qua đại học Nông Lâm, quận Thủ Đức. |
TP.HCM hiện có 19 "điểm đen" được Sở GTVT ghi nhận trong đó có 3 điểm ở quốc lộ 1 gồm vòng xoay An Sương; đoạn từ vòng xoay An Lạc đến đường Trần Đại Nghĩa (phường An Lạc, quận Bình Tân); đoạn giao với đường Nguyễn Hữu Trí, huyện Bình Chánh.
Tiêu chí xác định điểm đen, theo Bộ GTVT, là căn cứ vào tình hình tai nạn giao thông xảy ra trong một năm về số vụ, mức độ thiệt hại: 2 vụ tai nạn nghiêm trọng (có người chết) hoặc 3 vụ tai nạn trở lên, trong đó có 1 vụ nghiêm trọng hoặc 4 vụ tai nạn trở lên nhưng chỉ có người bị thương.
Theo Sở GTVT TP.HCM, tính trong 6 tháng đầu năm, địa bàn TP xảy ra 1.669 vụ tai nạn giao thông làm chết 304 người và bị thương 1.147 người.