Chiều 22/7, báo cáo tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết tình hình an toàn giao thông (ATGT) 6 tháng đầu năm 2019, Phó chủ tịch UBND Hải Dương Nguyễn Anh Cương cho biết trong 6 tháng, trên địa bàn Hải Dương đã xảy ra 125 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 115 người, bị thương 56 người.
“Con số này tăng 5 vụ, tăng 5 người chết, giảm 12 người bị thương so với cùng kỳ”, ông Cương nói và nhắc đến vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên tuyến quốc lộ 5, đoạn thuộc địa bàn huyện Kim Thành, làm 8 người chết và 8 người bị thương hồi đầu năm.
Ngay sáng hôm sau (23/7), ngày kinh hoàng lại xảy ra trên tuyến quốc lộ 5 đoạn qua huyện Kim Thành (Hải Dương) khi có tới 3 vụ tai nạn giao thông liên tiếp làm 7 người chết, 2 người bị thương. Thảm khốc nhất là vụ tai nạn xảy ra lúc 6h05 trên quốc lộ 5 đoạn qua xã Cộng Hoà, huyện Kim Thành, khi xe tải chạy hướng Hà Nội - Hải Phòng, đâm vào dải phân cách rồi lật ngửa, đè vào đám đông đang tập trung tại lối mở sang đường. Vụ việc khiến 5 người tử vong và 2 người khác bị thương.
Tuyến quốc lộ 5 và huyện Kim Thành “dẫn đầu” về TNGT
Báo cáo của tỉnh Hải Dương về kết quả công tác bảo đảm trật tự ATGT 6 tháng đầu năm do Phó chủ tịch Nguyễn Anh Cương ký cũng thống kê trong số các vụ TNGT kể trên, có một vụ đặc biệt nghiêm trọng làm 8 người chết và 8 người bị thương.
TNGT rất nghiêm trọng xảy ra 4 vụ, làm 8 người chết và 1 người bị thương.
Xe tải chở nước lao vào dải phân cách và lật ngang, đè vào những người đang đứng chờ sang đường khiến 5 người chết, 2 người bị thương. Vụ TNGT thảm khốc này xảy ra sáng 23/7 trên tuyến quốc lộ 5 đoạn qua huyện Kim Thành, Hải Dương. Ảnh: Hồng Quang. |
Đáng nói, “tuyến đường nguy hiểm” thường xuyên xảy ra tai nạn được nhắc đến là trên các tuyến quốc lộ như QL5, QL7, QL38 và QL17B. Số vụ tai nạn xảy ra trên đường quốc lộ chiếm tới 56 vụ, làm chết 62 người và bị thương 232 người.
Con số này chiếm 47% về số vụ, 56% số người chết và 62% về số người bị thương trên tổng số tai nạn giao thông đường bộ tại địa bàn tỉnh.
Trong đó, quốc lộ 5 là điểm đen tiềm ẩn nhiều nguy cơ và cũng là nơi xảy ra nhiều TNGT nhất. Riêng tuyến đường này xảy ra 21 vụ TNGT, làm chết 28 người, làm bị thương 22 người (so với cùng kỳ năm 2018 tăng 6 vụ, tăng 15 người chết, tăng 11 người bị thương).
Huyện Kim Thành cũng là địa bàn xảy ra số vụ TNGT lớn nhất trong 12 huyện của tỉnh Hải Dương. 22 vụ TNGT xảy ra tại huyện này trong 6 tháng đầu năm đã khiến 25 người chết, 12 người bị thương. Tỷ lệ số vụ TNGT, số người chết, người bị thương tăng 100-140% so với cùng kỳ năm ngoái.
So với huyện để xảy ra ít TNGT nhất (huyện Tứ Kỳ, 2 vụ) thì số vụ TNGT của huyện Kim Thành cao gấp 11 lần.
Xin hỗ trợ xây cầu vượt, xóa bỏ hơn 100 lối đi dân sinh
Lãnh đạo tỉnh Hải Dương cũng thẳng thắn đề cập đến việc hạ tầng giao thông trên quốc lộ 5 còn tồn tại tình trạng hằn lún vệt bánh xe, dải phân cách giữa hư hỏng không được duy tu, sửa chữa kịp thời.
Dù UBND tỉnh, Ban An toàn giao thông tỉnh đã nhiều lần kiến nghị đơn vị quản lý đường bộ, những tồn tại này chưa được khắc phục kịp thời.
Sau vụ tai nạn thảm khốc làm 5 người chết, người dân sống trên tuyến quốc lộ 5 qua địa phận huyện Kim Thành, Hải Dương vẫn phải liều mình để qua đường. Ảnh: Hoàng Hà. |
Tỉnh Hải Dương cũng thừa nhận tình hình giao thông tại đây diễn biến phức tạp. Nhiều nhà máy, xí nghiệp, khu công nghiệp, trường học không có hệ thống đường gom, đấu nối trực tiếp với các tuyến quốc lộ. Trong khi đó, ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông của công nhân, phụ huynh, học sinh còn hạn chế. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông.
Bên cạnh đó, nhiều tuyến quốc lộ trọng điểm, trong đó có cả quốc lộ 5 đi qua trung tâm huyện, thành phố, cùng với phương tiện cá nhân tăng nhanh đã làm tăng áp lực trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ.
Từ thực tế đã chỉ ra, tỉnh Hải Dương đề nghị Ủy ban ATGT Quốc gia báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thủ tướng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư quan tâm, sớm hỗ trợ tỉnh Hải Dương kinh phí 550 tỷ đồng để xây dựng cầu vượt tại Km50+630 và 4,93 km đường gom, xóa bỏ 109 lối đi dân sinh giao cắt đường sắt Gia Lâm - Hải Phòng và đấu nối trực tiếp quốc lộ 5.
Đồng thời, sớm có phương án thu hút các phương tiện tham gia giao thông vào cao tốc Hà Nội - Hải Phòng để nâng cao hiệu quả hoạt động đường cao tốc, giảm tải các phương tiện lưu thông trên quốc lộ 5, quốc lộ 37 và 38B.
Địa phương này cũng đề nghị Bộ GTVT báo cáo Chính phủ sớm bổ sung nguồn kinh phí xây dựng đường gom Dự án xây dựng nút giao lập thể điểm giao cắt giữa đường sắt Hà Nội - Hải Phòng, quốc lộ 5 và ĐT.390 tỉnh Hải Dương.