Tai nạn rình rập trên quốc lộ 5 vì thói quen cắt ngang dòng xe để băng qua đường vẫn tồn tại. Nơi đây được ví là cung đường "tử thần" vì 28 người chết do tai nạn trong 6 tháng qua.
Quốc lộ 5 - tuyến giao thông huyết mạch nối cụm cảng Hải Phòng với Hà Nội dài 105 km. Với 4 làn ôtô, 2 làn xe máy, giới hạn vận tốc trên tuyến đường này là 80 km/h. Trong ảnh là điểm đầu quốc lộ tại nút giao Long Biên (Hà Nội).
Đây là tuyến đường có mật độ "hung thần" xe container dày đặc nhất miền Bắc. Những xe này ngày đêm vận chuyển hàng hóa từ cảng Hải Phòng đến các địa phương và ngược lại.
Quốc lộ 5 cho phép tất cả các phương tiện lưu thông, từ xe thô sơ, xe máy đến ôtô tải. Điều khiến người tham gia giao thông sợ hãi là những xe container, ôtô tải phóng nhanh, thi nhau giành đường.
Dọc trục quốc lộ đoạn từ Hưng Yên tới Hải Dương nhiều hàng quán bày tràn ra mép đường.
Trên tuyến đường có nhiều nút mở quay đầu. Tài xế qua các khu vực này nếu không tập trung quan sát rất dễ xảy ra tai nạn.
Song song với quốc lộ 5 là hệ thống đường sắt Hà Nội - Hải Phòng. Trục đường này cũng hay xảy ra tai nạn giữa tàu hỏa với các phương tiện khác. Mỗi khi chờ tàu, ôtô, xe máy lại ùn dài, tràn ra quốc lộ.
Quốc lộ 5 có 31 cầu vượt bố trí tại các đoạn giao thông trọng điểm, nơi tập trung đông đúc dân cư. Tuy nhiên, nhiều người không sử dụng cầu vượt mà đứng chờ lúc vắng xe để băng qua đường.
Đoạn gần các khu công nghiệp, công nhân thường trèo qua giải phân cách lúc sang đường. Đây là nguyên nhân gây ra nhiều vụ tai nạn đáng tiếc vào buổi tối.
Hình ảnh tại khu vực điểm giao cắt thuộc xã Cộng Hoà, huyện Kim Thành - nơi vừa xảy ra tai nạn làm 5 người chết, 2 người bị thương hôm 23/7.
Người dân sống ven đường cho biết tại khu vực này đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông. Không có cầu vượt, người dân vẫn dừng xe ngay vị trí 5 người bị ôtô tải đè chết khi chờ sang đường.
Cách khu vực này khoảng 1 km có cầu vượt cho người đi xe máy. Nhưng người dân ngại đi vòng nên thường chờ lúc vãn xe rồi cắt ngang.
Do có nhiều xe tải trọng lớn chạy qua, nhiều đoạn quốc lộ 5 bị hằn lún tạo thành "con lươn khổng lồ" . Ôtô chạy qua đây bị tròng trành, dễ lạc tay lái. Còn xe tải có chiều cao lớn sẽ bị nghiêng hẳn về một bên.
Vào khung giờ cao điểm buổi chiều muộn, hiện tượng xe máy tràn vào làn dành cho ôtô diễn ra phổ biến. Thỉnh thoảng, những chiếc xe tải hạng nặng lại hú còi khiến người tham gia giao thông giật mình.
Tình trạng điều khiển xe máy chạy ngược chiều cũng diễn ra vào giờ tan tầm. Người dân không muốn di chuyển xa để quay đầu nên nối đuôi nhau đi ngược chiều trên quốc lộ.
Theo báo cáo tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết tình hình ATGT 6 tháng đầu năm 2019, quốc lộ 5 là điểm đen tiềm ẩn nhiều nguy cơ và cũng là nơi xảy ra nhiều TNGT nhất. Riêng tuyến đường này xảy ra 21 vụ TNGT, làm chết 28 người, làm bị thương 22 người (so với cùng kỳ năm 2018 tăng 6 vụ, tăng 15 người chết, tăng 11 người bị thương).
Tỉnh Hải Dương cũng thừa nhận tình hình giao thông tại đây diễn biến phức tạp. Nhiều nhà máy, xí nghiệp, khu công nghiệp, trường học không có hệ thống đường gom, đấu nối trực tiếp với các tuyến quốc lộ trong khi ý thức của người tham gia giao thông còn hạn chế khiến TNGT tăng cao.
Nhiều tuyến quốc lộ trọng điểm, bao gồm quốc lộ 5, đi qua trung tâm huyện, thành phố, cùng lượng phương tiện cá nhân tăng nhanh cũng làm tăng áp lực trong việc bảo đảm trật tự ATGT đường bộ.
Nhiều người dân sống ven quốc lộ 5 lo lắng khi qua đường sau vụ tai nạn làm 5 người chết. Người dân kiến nghị cơ quan chức năng xây dựng cầu vượt đảm bảo an toàn khi qua đường.
Xe tải chở nước xới tung dải phân cách trên quốc lộ 5 ở Hải Dương rồi lật đè vào đoàn người đứng tại lối mở sang đường. Tai nạn làm 5 người tử vong, 2 bị thương.