Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Từ nơi ẩn náu, thủ tướng Sri Lanka đồng ý từ chức

Văn phòng Thủ tướng Sri Lanka nói vị này sẵn sàng từ chức để mở đường thành lập chính phủ mới có đại diện mọi bên. Hiện vẫn chưa rõ ông ẩn náu ở đâu trước làn sóng biểu tình.

“Để đảm bảo an toàn của người dân, ông ấy sẵn sàng đồng ý với khuyến nghị từ chức của các lãnh đạo đảng đối lập”, văn phòng của ông Wickremesinghe nói, AFP đưa tin ngày 9/7.

Theo AP, người phát ngôn của ông Wickremesinghe cho biết vị thủ tướng đã nói với lãnh đạo các đảng rằng ông sẽ từ chức khi mọi đảng cùng đồng ý thành lập chính phủ mới.

thu tuong Sri Lanka tu chuc anh 1

Thủ tướng Ranil Wickremesinghe. Ảnh: AFP.

Ông Wickremesinghe đưa ra tuyên bố trên sau khi các cuộc biểu tình chống chính phủ nổi lên mạnh mẽ để bày tỏ sự tức giận đối với bộ máy lãnh đạo bị cho là phải chịu trách nhiệm cho cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng chưa từng có của Sri Lanka.

Người biểu tình ngày 9/7 còn xông vào tư dinh của Tổng thống Gotabaya Rajapaksa, khiến vị này phải bỏ chạy. Reuters chưa thể xác nhận nơi ở hiện tại của vị tổng thống. Ông Wickremesinghe cũng đã được đưa tới nơi an toàn, một nguồn tin chính phủ nói với Reuters.

Sau khi người biểu tình xông vào tư dinh của tổng thống, lãnh đạo các đảng phái ở Nghị viện Sri Lanka đã nhóm họp và ra quyết định yêu cầu cả Tổng thống Rajapaksa và Thủ tướng Wickremesinghe từ chức, nhà lập pháp đảng đối lập Rauff Hakeem viết trên Twitter.

Ông Hakeem còn cho biết các bên đã đạt được đồng thuận. Theo đó, chủ tịch nghị viện sẽ trở thành tổng thống tạm thời để cố gắng thành lập chính phủ lâm thời.

thu tuong Sri Lanka tu chuc anh 2

Người biểu tình ăn mừng sau khi Tổng thống Gotabaya Rajapaksa bỏ chạy khỏi dinh thự ngày 9/7. Ảnh: Reuters.

Nền kinh tế Sri Lanka đang trong quá trình sụp đổ nhưng vẫn lay lắt nhờ các khoản viện trợ từ Ấn Độ và các nước khác. Cuộc khủng hoảng kinh tế gây ra sự thiếu hụt nghiêm trọng vật phẩm thiết yếu như lương thực, nhiên liệu và các nhu yếu phẩm khác.

Các cuộc biểu tình chống chính phủ đã kéo dài nhiều tháng. Anh trai của Tổng thống Rajapaksa đã phải từ chức thủ tướng vào tháng 5 và được thay thế bằng ông Wickremesinghe. Trong khi đó, vị tổng thống vẫn không từ chức bất chấp các lời kêu gọi ngày càng lớn mạnh.

Người biểu tình nô đùa sau khi xông vào nhà tổng thống Sri Lanka Sau khi Tổng thống Sri Lanka Gotabaya Rajapaksa tháo chạy khỏi dinh thự ở Colombo, báo địa phương Daily Mirror đăng video cho thấy người biểu tình nô đùa ở bể bơi của tòa nhà.

Đám đông giận dữ xông vào dinh thự tổng thống Sri Lanka

Hàng nghìn người biểu tình ngày 9/7 vượt rào chắn của cảnh sát và xông vào dinh thự của tổng thống Sri Lanka ở thủ đô Colombo nhằm gây sức ép, yêu cầu nhà lãnh đạo từ chức.

Tổng thống Sri Lanka tháo chạy khỏi dinh thự

Nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Sri Lanka ngày 9/7 cho biết Tổng thống Gotabaya Rajapaksa đã tháo chạy sau khi người biểu tình bao vây dinh thự của ông ở thủ đô Colombo.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm