Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tù nhân ồ ạt viết sách 
để giảm án tù

Tại Romania, những người tù xuất bản hàng trăm cuốn sách thể loại phi hư cấu với đủ loại đề tài khác nhau từ bóng đá, bất động sản cho tới đá quý... nhằm được giảm án tù.

Theo Washington Post, đó quả là một kỳ công nếu người ta biết rằng những người tù này không được tiếp cận sách hay Internet và thường không có bàn viết trong phòng giam.

Việc giới điều tra phát hiện trường hợp một cuốn sách dày 212 trang đã được viết chỉ trong vòng bảy tiếng đồng hồ càng làm dấy thêm những ngờ vực về việc những “công trình chất xám đáng ngờ” này hoặc là sản phẩm của những người được tù nhân thuê viết, hoặc chỉ là những tác phẩm đạo văn không hơn.

Ảnh tư liệu.

Theo luật pháp Romania, tù nhân có thể được ân xá, giảm bớt thời gian bị giam giữ tới 30 ngày với mỗi “tác phẩm khoa học” họ xuất bản. Tất nhiên điều này phụ thuộc vào quyết định của quan tòa về việc cuốn sách họ viết ra có đáng được coi là “tác phẩm khoa học” hay không.

Tù nhân trả tiền cho nhà xuất bản in sách, mặc dù những cuốn sách này sẽ không được phát hành tại các hiệu sách. Đối tượng hướng tới của luật là những người trí thức bị bỏ tù vốn không thích hợp với các công việc lao động chân tay nặng nhọc. Với những người lao động chân tay nếu giỏi nghề cũng có thể giảm án thông qua khả năng làm việc.

Cho tới những năm gần đây cũng chỉ có một số lượng sách nhất định dạng này được xuất bản, tuy nhiên năm 2014 số sách tăng lên 90 và tới năm 2015 ghi nhận mức tăng đột biến là 340 cuốn.

Các công tố viên đang tiến hành điều tra xem liệu có phải những người đang thụ án vốn giàu có và nhiều quan hệ đang trả tiền cho các giáo sư đại học (đây là những người được yêu cầu phê chuẩn nội dung cuốn sách) hoặc trả tiền cho những người khác viết sách cho họ.

Bộ trưởng Tư pháp Romania Raluca Pruna kêu gọi cần phải ban hành lệnh khẩn cấp loại bỏ điều luật liên quan đến việc viết sách của tù nhân.

http://tuoitre.vn/tin/van-hoa-giai-tri/20160128/tu-nhan-o-at-viet-sach-de-giam-an-tu/1045585.html

Theo D. Kim Thoa/Tuổi Trẻ

Bạn có thể quan tâm