Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Từ nhà vô địch World Cup đến quyết định giải nghệ khi 29 tuổi

Ở tuổi 23, Andre Schuerrle đã vô địch World Cup 2014, điều ngay cả Messi và Ronaldo chiến đấu suốt cả sự nghiệp vẫn chưa với tới, nhưng hào quang đến sớm rồi cũng vụt tắt nhanh.

Schurrle anh 1

Gió đổi chiều một cách chóng vánh với Schuerrle và Mario Goetze. Tại World Cup 2014, họ tạo ra bàn thắng lịch sử vào lưới Argentina trong trận chung kết để đưa tuyển Đức đến chức vô địch. Phút 113, Schuerrle dắt bóng tốc độ bên cánh trái và tung ra đường treo bóng chính xác cho Goetze thực hiện pha ghi bàn đẹp mắt.

Sáu năm sau khoảnh khắc ấy, hai người hùng "Die Mannschaft" lâm cảnh sa cơ. Hè 2020, Goetze rời Borussia Dortmund. Anh không được CLB gia hạn hợp đồng. Tình cảnh của Schuerrle tệ hơn. Ở tuổi 29, anh chính thức nói lời chia tay sự nghiệp bóng đá. Quyết định của mũi nhọn này hôm 17/7 khiến tất cả ngỡ ngàng và cũng đầy tiếc nuối.

Nguyên nhân khiến Schuerrle sa sút

Nhiều người sẽ không tin Schuerrle khi nghe tự sự của anh. Làm thế nào chỉ sau bữa ăn lại có thể hủy hoại sự nghiệp cầu thủ? Điều trớ trêu ấy lại xảy ra với mũi nhọn người Đức. Có lẽ mọi chuyện bắt đầu khi Schuerrle dùng món gà cũng các đồng đội ở tuyển Đức trong chuyến làm khách đến sân của Ba Lan vào tháng 10/2014 tại vòng loại Euro 2016.

"Đó có lẽ do món gà. Tôi không bao giờ đụng tới loại thức ăn đó nữa", Schuerrle buồn bã thốt lên.

Cơ thể Schuerrle được cho là nhiễm khuẩn Salmonella, khiến anh bị tiêu chảy nặng. Do mất nước, mũi nhọn người Đức trở nên gầy gò và xanh xao. Anh sụt cân rất nhanh. Schuerrle mạnh mẽ ngày nào hoàn toàn biến mất. Tất cả được thay bằng hình ảnh uể oải. Cơn ác mộng của nhà vô địch World Cup 2014 xảy đến.

Schurrle anh 2

Schuerrle lụn bại dần sau khi vô địch World Cup 2014 cùng tuyển Đức. Ảnh: Getty Images.

Sau này, khi đã chuyển sang Borussia Dortmund, Schuerrle cũng không có được hệ tiêu hóa tốt. Năm 2018, anh và các đồng đội bị ngộ độc thực phẩm. Trong đó, mũi nhọn 29 tuổi bị nặng nhất. Đó cũng là thời điểm Schuerrle dở đi rất nhiều. Anh không còn giữ được hình ảnh tiền đạo có lối chơi tốc độ, sở hữu kỹ thuật khéo léo và thường xuyên ghi bàn từ những cú sút xa trái phá.

Trước đó, sau khi bị nhiễm khuẩn Salmonella vào năm 2014, Schuerrle sớm bị đánh bật khỏi đội hình Chelsea. Ngày Jose Mourinho thông báo anh có thể rời CLB, tiền đạo người Đức hiểu tất cả đã kết thúc. Phải trở về Wolfsburg chỉ 6 tháng sau khi vừa đăng quang World Cup 2014 cùng tuyển Đức trở thành nỗi nhức nhối với Schuerrle, nhưng anh phải chấp nhập.

"Tôi đã có những thống kê khá tốt, ghi nhiều bàn quan trọng và nhận được sự tin tưởng từ HLV ở năm đầu tiên chơi cho Chelsea. Tuy nhiên, mọi thứ chuyển biến xấu ở mùa giải tiếp theo. Tôi bị nhiễm khuẩn salmonella, khiến cơ thể yếu dần và không bao giờ có cơ hội chứng minh bản thân nữa", Schuerrle đổ lỗi cho miếng thịt gà hại đời mình.

Hào quang đến sớm cũng tạo ra cho Schuerrle áp lực nặng nề. Để trở lại cuộc sống bình thường sau phút giây huy hoàng trên đất Brazil không hề dễ dàng. Đôi lúc, tiền đạo người Đức có sự tự mãn. Anh gặp rắc rối trong việc tìm lại động lực thi đấu. World Cup, giải đấu cấp đội tuyển danh giá nhất, đã được Schuerrle chinh phục. Vậy còn thử thách nào làm có thể làm khó đời cầu thủ?

"Khi vô địch World Cup, bạn như đi trên mây vậy. Sau đó, nhìn vào lịch thi đấu, bạn lại có 2 tuần rưỡi để nghỉ ngơi. Lúc trở lại CLB, bạn lập tức đối mặt với 10 tháng thi đấu liên tục. Thật sự không dễ dàng để thích nghi với mọi thứ", Schuerrle thổ lộ.

Bản lĩnh cầu thủ được xây dựng dựa trên khả năng đương đầu với sức ép. Schuerrle trải qua điều đó rất sớm. Và nếu không có khí phách mạnh mẽ, mũi nhọn này đã thất bại trong việc tỏa sáng ở sân khấu World Cup 2014, nơi xuất hiện toàn những tên tuổi lớn của bóng đá thế giới và phần thưởng chỉ dành cho người xứng đáng nhất.

Schurrle dường như chỉ là đóa hoa "sớm nở tối tàn". Giá trị của anh được tạo ra trong khoảnh khắc. Trong phút ngẫu hứng, mũi nhọn người Đức thực hiện pha dốc bóng tốc độ bên cánh trái, trước khi vung chân kiến tạo cho Goetze lập công. Những gì hay nhất của Schuerrle được gói ghém trong vài chục giây trên đất Brazil.

Schurrle anh 3

Với Schuerrle, hào quang đến sớm rồi vụt tắt cũng nhanh. Ảnh: Getty Images.

Schuerrle rất yếu đuối

Về lại Chelsea với tư cách nhà vô địch World Cup, Schuerrle lụn bại dần. Anh không thể thuyết phục được Mourinho giữ mình lại ở thành London. Sang Wolfsburg rồi sau đó là Dortmund, mũi nhọn này thể hiện phong độ phập phù. Giữa lúc khó khăn, Schuerrle lộ rõ bộ mặt của cầu thủ yếu đuối.

Trước truyền thông, Schuerrle đổ lỗ cho chính CĐV Borussia Dortmund đẩy anh khỏi CLB. "Truyền thông không đứng về phía tôi. Những CĐV cũng muốn tôi ra đi vì bản thân làm CLB tốn quá nhiều tiền", Schuerrle, người được Dortmund mua về với giá 30 triệu euro, con số rất lớn với đội bóng Đức, thốt lên.

Cây viết Oliver Campo của BVBBuzz gọi bình luận của Schuerrle là bằng chứng cho thấy tiền đạo này có tâm lý kém cỏi. Ngay cả khi đã là nhà vô địch World Cup, tiền đạo người Đức vẫn không thể dùng danh hiệu đó làm bàn đạp để xây dựng thêm sự tự tin. Để rồi khi đương đầu với sức ép, Schuerrle lập tức gục ngã.

6 năm sau khi lên ngôi tại World Cup 2014, sự nghiệp của Schuerrle diễn ra theo chiều hướng tệ hại dần. Từ Wolfsburg đến Dortmund, sau Fulham tới Spartak Moscow, chơi ở đâu tiền đạo người Đức cũng trở thành nỗi thất vọng. Với Schuerrle, sự nghiệp của anh dường như kết thúc chỉ nửa năm sau khi vô địch World Cup.

Ngày phải rời London, Schuerrle tự bấm nút lùi trong sự nghiệp. Từ chỗ đứng trong thành phần CLB được định hướng chinh phục những danh hiệu cao quý, tiền đạo 29 tuổi phải hạ thấp mục tiêu xuống còn trụ hạng khi chơi cho Fulham. Ngay cả lúc tới Nga với hy vọng có thể hồi sinh, Schuerrle vẫn thi đấu chật vật.

Ngày 17/7/2020 chính thức trở thành cột mốc buồn nhất trong sự nghiệp Schuerrle. Anh chia tay bóng đá khi mới 29 tuổi, thời gian chín mùi nhất sự nghiệp cầu thủ. Schurrle có lẽ không phải quá tiếc nuối vì bản lý lịch thật sự rất hoành tráng. Anh sở hữu danh hiệu vô địch World Cup. Và cũng chính mũi nhọn trực tiếp tham gia vào bàn thắng quyết định cho đội nhà.

Quá khứ không thể viết lại. Thước phim quay lại cảnh Schuerrle bứt tốc và chuyền cho Goetzt ghi bàn sẽ còn được chiếu lại nhiều năm nữa. Tuy nhiên, đó dường như là giây phút lóe sáng rực rỡ duy nhất trong sự nghiệp tiền đạo này.

Nhà vô địch World Cup 2014 giải nghệ dù mới 29 tuổi

Tối 17/7 (giờ Hà Nội), tiền vệ Andre Schuerrle tuyên bố giã từ sân cỏ sau khi chấm dứt hợp đồng với CLB Borussia Dortmund.

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm