Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Từ Messi đến lời tiên đoán của Pep Guardiola

Luis Enrique nói đúng. Không có Lionel Messi trong đội hình, Barcelona như vị thần mất đi thanh quyền trượng tạo ra những phép lạ.

Trên RAC1 tuần rồi, HLV Pep Guardiola nói đùa: "Khi Leo Messi chia tay bóng đá, anh chắc chắn để lại lỗ hỏng khó san lấp ở Barcelona. Sẽ không có những cú ăn ba nữa. Đó là điều chắc chắn". Chia sẻ từ người góp công nâng tầm sự nghiệp Messi rất ý vị. Đó như lời khen của một bộ não thiên tài cho kẻ vĩ đại với năng lực đến từ hành tinh khác.

Neu Barcelona khong co Messi anh 1
Nếu không có Messi trên sân, Barcelona khó có được thành công như ngày nay.

Thế nhưng Barcelona có quyền lo lắng. Messi từ lâu trở thành một phần không thể thiếu của đội bóng. Vắng anh, người ta không biết dùng từ gì để mô tả cho CLB. Đội bóng xứ Catalan sở hữu nhiều nhân tài, tuy nhiên, chưa cầu thủ nào xứng danh “hậu duệ Messi”.

Ở Nou Camp, ai cũng có thể thay thế, ngay cả Xavi. Duy nhất chỉ Messi ngoại lệ. Khi Xavi chia tay Barcelona, tuyến giữa đội bóng mất đi một thủ lĩnh tài ba. Ivan Rakitic không phải "Xavi thứ hai" vì hạn chế trong khả năng điều khiển trận đấu. Khu trung tuyến Barcelona giờ đây phụ thuộc vào Andres Iniesta và Sergio Busquets.

Điều này cũng buộc Messi phải chơi lùi ở cánh phải. Theo thời gian, số 10 tiến hóa trở thành người kết nối hoàn hảo và kiêm luôn nhiệm vụ của Xavi. Nhờ khả năng chuyền và rê dắt bóng như có ma thuật, siêu sao 29 tuổi trở thành cầu thủ chơi tự do.

Anh xây dựng các pha tấn công như tiền vệ kiến thiết, đồng thời giúp đội nhà sở hữu bóng rất chắc.  Khả năng rê dắt khéo léo giúp Messi tạo ra những khoảng trống, từ đó mở ra nhiều cơ hội cho đồng đội. Theo dõi siêu sao người Argentina chơi bóng, cầu thủ này như bóng ma biến ảo trên sân.  Các hậu vệ cũng rất khổ sở khi theo kèm họng súng hay nhất thế giới.

Giờ đây, Messi là sự kết hợp của tốc độ, lừa bóng tốt và có tầm nhìn.

Dù phải đá xa khung thành hơn trước, Messi vẫn cho thấy sự hiệu quả kinh ngạc. Chưa có cầu thủ nào làm được điều như thiên tài Nam Mỹ, Nếu không có tiền đạo 28 tuổi chơi lùi để liên kết hàng tấn công với hàng tiền vệ, mọi thứ không ngọt ngào như những gì Barcelona đang tận hưởng.

Thật vậy, nhà đương kim vô địch La Liga phải thay đổi chiến thuật rất nhiều. Có thể họ tự tin sở hữu Luis Suarez với bản năng ghi bàn tuyệt vời một tiền đạo, dù vậy, số 9 không thể làm được những công việc như số 10. Nếu Barcelona tiếp tục sử dụng sơ đồ 4-3-3, họ phải trông cậy vào sức tấn công từ hành lang cánh. Sự chênh lệch sẽ xuất hiện.

Neu Barcelona khong co Messi anh 2
Messi là một, là duy nhất, là riêng biệt.

Người Catalan kỳ vọng vào Neymar kế thừa Messi. Song, Barcelona sẽ khuyết cánh đối diện nếu thiếu đôi chân thiên tài của chủ nhân năm giải thưởng Quả bóng Vàng. Thậm chí nếu đội chủ sân Nou Camp thay số 10 bằng cái tên khác, họ cũng đổi khác diện mạo rất nhiều vì Messi là duy nhất và riêng biệt.

Năm ngoái, Suarez và Neymar hoàn thành tốt nhiệm vụ thay Messi lúc người đồng đội dính chấn thương. Họ tạo ra sự an tâm cho cules bằng những bàn thắng. Thế nhưng ít ai biết cặp song sát này phải hoạt động rất nhiều. Đẳng cấp của họ cũng bị hoài nghi. Neymar và Suarez rất giỏi. Còn Messi? Anh ở trình độ cao hơn thế.

Không có số 10, Barcelona mất đi cây cọ vẽ chuyên dành để tạo ra những kiệt tác nghệ thuật. Đó sẽ như dấu chấm hết cho triều đại tiqui-taka.

Với Barcelona, họ tạo ra cây đũa thần mang tên Messi. Nhưng sẽ có lúc thứ ma thuật đó biến mất. Người lạc quan tin đội bóng xứ Catalan rồi sẽ sản sinh ra thêm những huyền thoại.

Có điều Barcelona nếu vắng Messi sẽ mất đi cỗ máy chuyền bóng, một tay chạy ở hành lang phải, chuyên gia các tình huống cố định và người phất bóng bằng những đường chuyền dài.

Messi năm nay 28 tuổi. Anh bắt đầu thi đấu chuyên nghiệp cho Barcelona từ mùa 2004-05 và nhanh chóng tạo dựng được chỗ đứng của mình. Messi đã ghi 449 bàn cho Barcelona sau 520 trận trên mọi đấu trường.

Nguyên Trí

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm