Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Luis Suarez và câu chuyện đằng sau lớp vỏ bọc

Có người bảo Luis Suarez là gã điên trên sân cỏ với những hành động kỳ lạ. Điều này đúng, nhưng thuộc về thì quá khứ.

Hãng tin CNN mô tả màn trình diễn của Luis Suarez trong trận hòa 2-2 giữa Uruguay và Brazil tại vòng loại World Cup 2018 tuần rồi bằng từ "sự trở lại trong mơ". Người Uruguay đã chờ đợi quá lâu để nhìn thấy “Sát thủ răng thỏ” nổ súng trở lại. Chính xác hơn là 20 tháng từ sau vụ cắn vai hậu vệ Giorgio Chiellini (Italy) tại World Cup 2014.

Luis Suarez tro lai anh 1
Trong ngày trở lại tuyển Uruguay, Luis Suarez lập tức ghi bàn.

Lúc này, Luis Suarez là người đàn ông hạnh phúc. Việc gia nhập Barcelona mở ra một chương mới trong sự nghiệp tiền đạo 29 tuổi. Ở Nou Camp, anh như được hồi sinh. Để nói về cựu sao Liverpool trong năm 2016, khán giả nhìn thấy một con người hoàn toàn thay đổi với sự khiêm tốn, thật thà và tài năng.

Trong bài viết trên báo Sport, Luis Suarez được tiết lộ trở nên sống nội tâm hơn từ sau vết nhơ World Cup 2014. Anh trở nên điềm tĩnh và trưởng thành về suy nghĩ. Đó là nhờ sự trợ giúp của chuyên gia tâm lý và cả một tư duy thay đổi khi nhận thức được những hành động sẽ có tác động thế nào đến mọi người xung quanh, cụ thể là những đứa trẻ của anh.

Chính Luis Suarez trong cuộc trả lời phỏng vấn cũng thừa nhận điều này. "Việc tìm đến chuyên gia tâm lý mang đến nhiều yếu tố tích cực vì lũ trẻ có thể nhận ra bố của chúng không phải người hoàn hảo. Những đứa trẻ sẽ rất thất vọng khi biết được sự thật đằng sau án phạt của tôi. Bởi vậy, bản thân chỉ biết hối lỗi," Luis Suarez thổ lộ.

Cũng theo tiền đạo người Uruguay, anh tìm gặp chuyên gia tâm lý không phải để tìm lời giải thích sau vụ cắn Giorgio Chiellini. Ngược lại, Luis Suarez muốn hiểu bản thân và những điều cần làm ở tuổi này. "Những ngày này, tôi nhận ra mình phải suy nghĩ và cân nhắc nhiều. Mọi hành động cũng cần thông minh hơn và gạt bỏ quá khứ sang bên”.

“Tìm đến chuyên gia tâm lý giúp đỡ tôi rất nhiều, không chỉ trong bóng đá, mà còn cả cuộc sống," ngôi sao của Barcelona nói.

Luis Suarez tro lai anh 2
Luis Suarez ghi bàn trong trận hòa 2-2 của Uruguay trước Brazil.

Khi Luis Suarez giải được bài toán một người đàn ông trưởng thành cần làm những gì về mặt tâm lý, anh hóa thân thành tiền đạo xuất sắc. Trong 86 trận khoác áo Barcelona, mũi nhọn người Nam Mỹ ghi 68 bàn và có 39 pha kiến tạo. Cùng với Neymar và Lionel Messi, anh hợp thành cây đinh hay nhất lịch sử. Thế nhưng Luis Suarez lại không tự mãn và tỏ ra kiêu căng.

Ngược lại, anh cho thấy một sự khiêm tốn đáng quý. Trong cuộc trả lời phỏng vấn với kênh truyền hình của Đức, chân sút từng đá cho Ajax trải lòng: "Tôi không nghĩ mình có đủ tài năng để trở thành số 9 của Barcelona. Được chơi với Lionel Messi, Neymar, Andres Iniesta và Sergio Busquets là một giấc mơ. Khi đến đây, tôi chỉ vào sân và nỗ lực bằng tất cả".

Theo Luis Suarez, chìa khóa giúp anh và cả Barcelona gặt hái thành công đến từ mối quan hệ giữa các cầu thủ. Ngôi sao 29 tuổi chia sẻ nội bộ Barcelona rất đoàn kết. Về bộ ba "MSN", gồm Messi, Suarez và Neymar, giữa những con người tài năng ấy chỉ tồn tại tình đồng đội gắn bó như ruột thịt và không ai quan tâm đến việc cầu thủ nào sẽ ghi bàn.

"Không hề có sự đố kị giữa Neymar, Messi và tôi. Mọi thứ đều đến rất tự nhiên,” Luis Suarez nói.

Với Luis Suarez, cuộc sống ở Barcelona cũng tạo cho anh cảm giác rất thoải mái. Ngày trước, bản thân cầu thủ này luôn bị chỉ trích và chịu nhiều sức ép mỗi khi đội bóng cũ thất bại. Còn nay, anh như cánh chim tự do sải cánh trên bầu trời mà không chịu bất kỳ áp lực nào. Rõ ràng, Luis Suarez giờ không khác nào người được tái sinh trên bầu trời bóng đá.

Luis Suarez năm nay 29 tuổi, đang khoác áo Barcelona. Anh từng chơi cho Nacional, Groninge, Ajax và Liverpool. Luis Suarez là thành viên Barcleona giành cú ăn ba ở mùa giải 2014-15, với chức vô địch La Liga, cúp Nhà vua, Champions League. Ở cấp độ đội tuyển quốc gia, Luis Suarez từng vô địch Copa America 2011 cùng tuyển Uruguay.

Sự nghiệp đầy rẫy những hành động điên rồ của Luis Suarez:

2010: Cắn Otman Bakkal của PSG, treo giò 7 trận.

2011: Miệt thị phân biệt chủng tộc Patrice Evra, treo giò 8 trận.

2013: Cắn Branislav Ivanovic, treo giò 10 trận.

2014: Cắn Giorgio Chiellini, treo giò 8 tháng.

2016: Đòi đánh cầu thủ Espanyol, đối mặt án treo giò 3 trận.

Nguyên Trí

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm