Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tư lệnh Thái Bình Dương Mỹ thăm TP.HCM

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong và Đô đốc Mỹ Harry B. Harris Jr. cùng cho rằng tiềm năng hợp tác Mỹ có thể mang lại cho TP.HCM vẫn chưa được khai thác triệt để.

Chiều 27/10, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã tiếp đoàn của Đô đốc Harry B. Harris Jr., Tư lệnh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương (Mỹ) đang thăm và làm việc tại thành phố. Đô đốc Harris cho biết ông đã thăm Việt Nam 5 lần, nhưng đây là lần đầu tiên ông đến TP.HCM.

Phát biểu trong buổi gặp, Đô đốc Harris nói rằng ông hy vọng Việt Nam và Mỹ sớm thông qua Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Nếu TPP có hiệu lực, tiềm năng hợp tác kinh tế giữa TP.HCM và Mỹ sẽ được tận dụng tối đa.

Do doc My den TP.HCM anh 1
Đô đốc Harry B. Harris Jr. trong buổi gặp gỡ lãnh đạo TP.HCM chiều 27/10. Ảnh: Phương Thảo.

Mỹ hiện là đối tác đầu tư đứng thứ 12 trong các nước và vùng lãnh thổ đầu tư vào TP.HCM. Chủ tịch Nguyễn Thành Phong đồng ý rằng vị trí thứ 12 là chưa tương xứng với tiềm năng hợp tác của hai bên. Ông cũng cho rằng một khi được thông qua, TPP sẽ là cơ hội để thúc đẩy quan hệ hợp tác Việt Nam - Mỹ, cũng như đưa Việt Nam hội nhập sâu vào thị trường thế giới.

Tuy nhiên, TPP cũng là một thách thức và Việt Nam đang chuẩn bị để biến các thách thức đó thành cơ hội, Chủ tịch Phong cho biết.

Do doc My den TP.HCM anh 2
Đô đốc Harris cho biết ông rất vui khi đến thăm một thành phố năng động như TP.HCM và chào mừng Chủ tịch Nguyễn Thành Phong đến Mỹ trong chuyến đi sắp tới. Ảnh: Phương Thảo.

Ngoài ra, Đô đốc Harris cũng thông báo về việc Mỹ sẽ mở rộng việc xử lý chất độc dioxin ra nhiều tỉnh thành khác của Việt Nam, sau khi hoàn thành giai đoạn 1 việc tẩy rửa ở sân bay Đà Nẵng.

Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm