Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tử huyệt của tuyển Indonesia

Dữ liệu từ 3 trận gần nhất trước các đối thủ Afghanistan, Oman và Thái Lan đã chỉ ra điểm yếu ở khả năng phòng ngự của tuyển Indonesia.

Thầy trò HLV Shin Tae-yong đã để thủng lưới tổng cộng 8 bàn sau 3 trận gần nhất, trong đó bao gồm 6 bàn thua ở hai trận giao hữu với Afghanistan, Oman trước khi thua thêm 2 bàn ở trận đấu chính thức trước Thái Lan hôm 3/6. Những bàn thua đều đến ở thời điểm nhạy cảm, là đầu và cuối mỗi hiệp đấu.

Ở trận gặp Afghanistan, Indonesia thủng lưới bàn đầu tiên khi trận đấu mới trôi qua 7 phút. Bàn thua thứ hai đến ở phút 44, tức chỉ một phút trước khi kết thúc thời gian thi đấu chính thức của hiệp một. Bàn thua thứ 3 của Indonesia đến ở phút 52, tứ phút thứ 7 của hiệp hai.

viet nam vs indonesia anh 1

Chiều cao hạn chế khiến tuyển Indonesia "khổ sở" trước những cầu thủ cao lớn. Ảnh: Quang Thịnh.

Ba bàn thua của Indonesia ở trận gặp Oman sau đó ít ngày cũng đến theo kịch bản tương tự. Họ để đối phương mở tỷ số ở phút 40, khi hiệp một chỉ còn 5 phút là hết thời gian thi đấu chính thức. Hai bàn thua còn lại đến ở các phút 77 và 88.

Khả năng phòng ngự không được cải thiện khi tuyển Indonesia bước vào trận chính thức gặp Thái Lan. Trước hàng công chưa phải mạnh nhất của "Voi chiến", thủ môn Nadeo Argawinata cũng phải vào lưới nhặt bóng 2 lần, vào các phút thứ 5 và 50, tức đầu mỗi hiệp đấu.

Tuyển Indonesia rõ ràng gặp hai vấn đề trong khâu phòng ngự. Một là bóng bổng. Hai là khả năng tập trung ở những thời điểm quan trọng.

Chiều cao hạn chế (trung bình 1,73 m, theo Bola) khiến tuyển Indonesia thường xuyên tỏ ra thất thế ở những pha tranh chấp trên không. Trong trận gặp Thái Lan hôm 3/6, các học trò HLV Shin Tae-yong liên tục chịu sức ép ở những tình huống tham gia tấn công của những cầu thủ to cao của đối thủ như Manuel Tom Bihr, Ernesto Phumipha. Cả hai bàn thua đều xuất phát từ những tình huống bóng bổng.

Khả năng tập trung trong bóng đá phụ thuộc vào hai yếu tố quan trọng: tâm lý thi đấu và kinh nghiệm trận mạc. Tuyển Indonesia đến UAE dự vòng loại thứ hai World Cup 2022 với đội hình trẻ nhất bảng G (độ tuổi trung bình chỉ dưới 23). Nhiều người trong số này chưa từng chơi cho tuyển quốc gia trước trận gặp Thái Lan.

Đội bóng xứ vạn đảo vốn không còn mục tiêu ở sân chơi này, nên việc HLV Shin Tae-yong loại bỏ phần lớn cầu thủ nhập tịch và những trụ cột giàu kinh nghiệm để trao cơ hội cho lứa U19 và U22 là điều dễ hiểu. Điều thú vị là HLV Shin rất ưu ái những cầu thủ trẻ đang thi đấu ở nước ngoài, cũng như những cầu thủ hay nhất của nhóm vừa dự SEA Games 30.

So với các trận lượt đi, bộ mặt tuyển Indonesia thay đổi đáng kể. Lứa cầu thủ trẻ trung của đội đá máu lửa, quyết tâm hơn. Sau gần hai năm được rèn luyện dưới đôi bàn tay HLV Shin Tae-yong, các cầu thủ cũng cho thấy sự tiến bộ rõ rệt ở nền tảng thể lực và sự kỷ luật. Minh chứng là ở trận gặp Thái Lan, tuyển Indonesia không ngại va chạm với đối phương, chơi pressing tới cuối trận.

Tuyển Indonesia của hiện tại là một tập thể trẻ trung và đầy hứa hẹn. Đưa lớp trẻ dự vòng loại World Cup để chuẩn bị cho tương lai, nghĩa là HLV Shin Tae-yong sẵn sàng chấp nhận sự mạo hiểm. Nếu khai thác hiệu quả điểm yếu của đối thủ, đây sẽ là cơ hội lớn cho tuyển Việt Nam ở cuộc đối đầu tối 7/6.

"Đó là một tập thể với thế hệ cầu thủ mới triển vọng. Tôi nghĩ việc Indonesia không còn hy vọng đi tiếp vào vòng sau là lý do lứa cầu thủ mới này có mặt ở đây. Họ được chuẩn bị cho tương lai. Họ đang thực sự “chơi” bóng, tận hưởng thay vì phải chịu bất cứ áp lực nào. Tuyển Việt Nam có cơ hội lớn để thắng Indonesia", biên tập viên Khareem của đài Abu Dhabi TV chia sẻ với Zing.

Zing từ UAE: Văn Hậu bỏ ngỏ khả năng ra sân trận gặp Indonesia Tác nghiệp tại UAE, phóng viên Quang Thịnh thông tin Văn Hậu nhiều khả năng được đăng ký ở trận gặp Indonesia vào tối 7/6, nhưng việc anh có thi đấu hay không vẫn còn bỏ ngỏ.

Giá vé trận Việt Nam gặp Indonesia cao nhất khoảng 800.000 đồng

Cổ động viên có 2 lựa chọn ghế ngồi khi vào sân Al Maktoum xem tuyển Việt Nam thi đấu với Indonesia vào tối 7/6.

3 phương án phá lưới Indonesia của tuyển Việt Nam

Trong nhiều phương án tấn công của đội tuyển Việt Nam, các chuyên gia nhấn mạnh vào 3 cách để thầy trò HLV Park Hang-seo ghi bàn vào lưới Indonesia.

Bảo Ngọc

Bạn có thể quan tâm