Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Từ Hiểu Đông khốn đốn vì sỉ nhục võ thuật truyền thống Trung Quốc

Nhà báo Nicolas Atkin cho rằng Từ Hiểu Đông sẽ đối mặt với cơn thịnh nộ từ chính quyền vì liên tục sỉ nhục võ thuật truyền thống Trung Quốc.

"Càng chiến thắng những cao thủ của võ thuật truyền thống Trung Hoa, Hiểu Đông sẽ khiến mình gặp muôn vàn rắc rối với các lệnh trừng phạt từ chính quyền", nhà báo Atkin viết trong bài bình luận dài trên báo South China Morning Post.

Từ Hiểu Đông đang đối mặt với nghịch lý ở Trung Quốc. Các phương tiện tìm kiếm thông tin trên mạng xã hội đang liệt kê danh tính võ sĩ MMA này vào "danh sách cấm". Người dùng không còn tìm thấy nhiều thông tin về anh trừ khi sử dụng phần mềm đặc biệt.

Tu Hieu Dong anh 1
Hiểu Đông liên tục làm bẽ mặt võ thuật truyền thống Trung Hoa. Ảnh: Sina.

Tại Đại hội võ thuật Tân Cương 2019, Hiểu Đông không thể dùng tên thật. Khi thượng đài, anh phải vẽ mặt để "trốn" chính quyền vì bản thân bị quản thúc, trong đó không được phép dự các hoạt động xã hội. Hiểu Đông cũng đến với đại hội sau chuyến hành trình kéo dài hơn một ngày trên tàu lửa

Khi trọng tài giới thiệu danh tính 2 võ sĩ, người dẫn chương trình huyên thuyên thành tựu và công phu của vị "cao thủ" phái Vịnh Xuân Lã Cương. Trước đó, Hiểu Đông không nhận được bất kỳ lời giới thiệu hoành tráng nào. Tất cả như muốn "dìm" võ sĩ MMA xuống đáy.

Võ sĩ họ Từ không quan tâm đến điều đó. Anh muốn dành sự tập trung cao nhất cho trận đấu. Sau cùng, võ sĩ MMA đã khiến võ thuật truyền thống Trung Hoa thêm một lần bẽ mặt khi mất 47 giây để đấm Lã Cương vỡ mũi. Những rắc rối cũng tìm đến với Hiểu Đông từ đây.

Theo nhà báo Atkin, chính quyền Trung Quốc sắp tới sẽ quản chế Hiểu Đông nghiêm ngặt hơn. Anh đã bị xếp vào mục công dân hạng D, khiến bản thân bị cấm đi máy bay, tàu tốc hành hoặc ở khách sạn sang trọng. Lúc này, mọi hành động của Hiểu Đông đều bị truy xét rất kỹ.

Tu Hieu Dong anh 2
Hiểu Đông đang bị cộng đồng võ thuật truyền thống Trung Quốc căm ghét. Ảnh: Sina.

Báo SCMP gọi những gì võ sĩ họ Từ phải nhận là sự bất công. Hiểu Đông không phải thiên thần, rất lộng ngôn. Tuy nhiên, mục đích của võ sĩ MMA này không có gì sai. Họ Từ chỉ muốn vạch trần bộ mặt thật của những "cao thủ giả dối" trong làng võ thuật truyền thống Trung Quốc.

Vừa qua, Hiểu Đông bị tòa án tại quê nhà yêu cầu phải nộp phí tổn 400.000 nhân dân tệ và đăng đàn xin lỗi 7 ngày liên tục với võ sư Trần Tiểu Vượng phái Thái Cực quyền vì vạ miệng. Năm 2017, họ Từ xúc phạm võ sư Tiểu Vượng.

Võ sư Tiểu Vượng được lòng Hiệp hội Wushu của Trung Quốc. Bởi vậy, trong cuộc chiến pháp lý kéo dài 2 năm, Hiểu Đông đã thua cuộc. Sau này, võ sĩ MMA đã phân trần rất nhiều. Tất cả dường như chống lại anh. Hiểu Đông thậm chí khóc khi nói về điều này.

"Họ cố gắng bịt miệng. Tôi sinh ra ở Nam Xương, lớn lên tại Bắc Kinh và là một người Trung Quốc chính gốc. Mọi thứ tôi làm đều vì nước nhà, nhưng người ta lại cho rằng điều đó hoàn toàn sai trái. Tôi đâu có ăn trộm hay ăn cướp của ai. Tôi chỉ thượng đài như bao võ sĩ khác", Hiểu Đông thổ lộ.

Tu Hieu Dong anh 3
Lã Cương là nạn nhân mới nhất của Hiểu Đông tại Đại hội võ thuật Tân Cương. Ảnh: Sina.

Theo võ sĩ MMA, anh chỉ cố gắng tìm cách quảng bá MMA đến người dân Trung Quốc. Tuy nhiên, cộng đồng võ thuật truyền thống lại không muốn như vậy. Do đó, họ tìm cách vùi dập Hiểu Đông. Võ sĩ họ Từ biết điều đó nhưng không hề lo sợ. Tháng tới, Hiểu Đông lại có một trận đấu nữa.

Cuối bài viết trên SCMP, nhà báo Atkin dự đoán Hiểu Đông sẽ còn đối mặt với nhiều khó khăn ở quê nhà. Những lệnh phạt đang lơ lửng chờ anh. Bởi vậy, những ai ủng hộ võ sĩ MMA này cứ hãy tận hưởng những trận đấu của Hiểu Đông khi anh còn có thể thi đấu tại quê nhà.

3 lần Từ Hiểu Đông sỉ nhục võ thuật truyền thống Trung Quốc Ở trận tỉ thí vào tối 18/5, thêm một cao thủ võ truyền thống Trung Quốc thất bại dưới tay Từ Hiểu Đông. Lần này là võ sư Lữ Cương của phái Vịnh Xuân.

Từ Hiểu Đông gặp rắc rối lớn khi đụng tượng đài võ thuật Trung Hoa

Một tòa án Trung Quốc đã yêu cầu Từ Hiểu Đông phải nộp phí tổn 400.000 nhân dân tệ cho tượng đài võ truyền thống Trung Quốc Trần Tiểu Vượng vì đã xúc phạm võ sư này.

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm