Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Từ hàng quán nhỏ đến bãi giữ xe thoát nỗi lo đổi tiền lẻ

Khi các tình huống trả lại tiền thừa “dở khóc dở cười” càng phổ biến, nhiều chủ doanh nghiệp bắt đầu tìm đến phương thức thanh toán công nghệ tiện lợi, đảm bảo chất lượng dịch vụ.

Dạo quanh các địa chỉ giới thiệu ăn uống nổi tiếng, bạn có thể dễ dàng bắt gặp những phàn nàn xoay quanh vấn đề thanh toán và trả tiền thừa cho khách. Theo đó, dù món ăn chất lượng đến mấy, chuyện nhỏ trong thanh toán cũng có thể khiến cửa hàng mất khách.

Đặc biệt, nơi có giao dịch với số tiền nhỏ như bãi giữ xe, canteen trường học càng thường xuyên gặp phải tình huống trớ trêu. Anh D, chủ bãi giữ xe khu vực công viên Tao Đàn, kể lại:“Chiều đó trời mưa, có khách lấy xe và đưa tờ 500.000 đồng cho một lượt giữ 6.000 đồng. Nhân viên loay hoay đếm tiền thừa trả khách, phía sau nguyên hàng xe xếp dài chờ đến lượt. Thấy mọi người có vẻ khó chịu nên tôi nhờ khách chạy ra một góc đợi để tránh ùn xe. Giờ cao điểm mà gặp khoảng 3-4 khách như vậy thì ngán ngẩm luôn”.

Moca anh 1
Trải nghiệm thanh toán của khách hàng ảnh hưởng lớn đến đánh giá về dịch vụ của quán.

Còn tại Đại học Kinh tế TP.HCM, chủ canteen đã không còn xa lạ với những lần sinh viên đưa tiền mệnh giá lớn để mua cái bánh, chai nước. Chị nhớ lại: “Đầu tháng, tôi luôn đổi nhiều tiền lẻ hơn bình thường để trả phần thừa cho sinh viên. Nhiều em mới rút tiền nên chỉ có tiền chẵn, tôi cũng hiểu và không gay gắt gì. Đáng lo là một số nhân viên chưa quen, trả nhiều tiền lẻ quá nên thỉnh thoảng bị nhầm, chỉ cần đưa lại 10.000 đồng nhưng có khi trả tới 6 tờ 2.000 đồng. Ngày nào nhầm lẫn nhiều, canteen của tôi hao hụt đến vài trăm nghìn đồng”.

Việc thanh toán không dùng tiền mặt, điển hình là qua ví Moca trên ứng dụng Grab, không chỉ hạn chế hao hụt, mà còn còn bắt nhịp với giới trẻ và nâng cấp hàng quán. Chủ canteen tại Đại học Kinh tế TP.HCM nhấn mạnh, đối với các bạn sinh viên, cái gì cũng cần nhanh, tiện và tiết kiệm. Vì vậy, ví Moca đáp ứng được những điều này. Các bạn có sẵn smartphone trên tay nên quét mã vài giây là xong.

Ví điện tử Moca trên ứng dụng Grab đồng thời giúp người dùng nhận thêm những ưu đãi hấp dẫn, tối ưu hóa chi phí, quản lý chi tiêu dễ dàng. “Hiện tại, em hầu như chỉ mang theo một ít tiền mặt để phòng những khi cần thiết, còn lại đều sử dụng Moca để thanh toán, từ canteen trường đến hàng quán bên ngoài. Một phần vì được hoàn tiền, mặt khác lại nhanh chóng, an toàn nữa”, Lê Hồng Phúc, sinh viên Đại học Kinh tế TP.HCM, hào hứng chia sẻ.

Moca anh 2
Việc nhiệt tình hướng dẫn khách hàng thanh toán qua ví điện tử Moca có thể là điểm cộng cho thái độ phục vụ.

Là một trong những cửa hàng có lượng khách lựa chọn thanh toán qua ví điện tử Moca trên ứng dụng Grab khá cao, chị Lê Thị Hồng Thương - quán Nhớ Gia Lai cho biết, việc để quá nhiều tiền mặt ở quán sẽ không tốt khi quản lý. Từ lúc sử dụng Moca, quán của chị giảm thiểu nhiều sai sót về con số. Ngoài ra, thời gian phục vụ khách cũng nhanh hơn nhờ rút ngắn khâu tính tiền. Lúc đầu, khách còn e ngại nên chị phải dặn nhân viên tư vấn thanh toán qua Moca để được giảm 20%. Khách thấy được giảm nên vui, đôi khi gọi món nhiều hơn.

Nằm trong nhóm dịch vụ nhỏ, anh D từng nghĩ việc áp dụng thanh toán qua ví điện tử cho bãi xe là điều “không tưởng”: “Tôi thấy nhiều hàng quán áp dụng thanh toán qua ví điện tử Moca nên tìm hiểu thử, nhưng ban đầu không dám nghĩ bãi xe cũng có thể áp dụng. Sau khi để ý khách gửi xe chủ yếu là nhân viên văn phòng, sinh viên, tôi đánh liều áp dụng luôn. Không ngờ, ví điện tử được khách hưởng ứng, chuyện trả tiền thừa cũng cải thiện hơn rất nhiều”.

Việc tích hợp, sử dụng ví điện tử Moca trên ứng dụng Grab giúp thanh toán tại cửa hàng, bãi xe, canteen... nhanh chóng, chính xác hơn. Không chỉ tiện lợi cho khách hàng và chủ quán, đây còn là hình thức thanh toán thể hiện sự phát triển từng ngày của ngành dịch vụ.

Giang Di Linh

Bình luận

Bạn có thể quan tâm