Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Tư duy cũ kỹ có thể khiến Mourinho vỡ mộng vô địch

Những ngày bay bổng của Tottenham Hotspur kết thúc sau thất bại 0-2 trước Leicester City ở vòng 14 Premier League.

Bình luận

Mourinho anh 1

Tottenham đã không thắng trong 3 trận liên tiếp tại Premier League. Từ chỗ chễm chệ ngôi đầu, đại diện thành London rớt xuống vị trí thứ 6 trên bảng xếp hạng, kém đội dẫn đầu Liverpool 6 điểm.

Nghệ thuật phòng ngự Mourinho áp dụng cho Tottenham không còn cho thấy sự hiệu quả, để rồi khiến CLB đối mặt với khoảnh khắc sự thật. Họ vẫn còn rất nhiều vấn đề cần cải thiện nếu muốn mơ vô địch.

Tottenham mắc kẹt vì Mourinho

Trong bóng đá hiện đại, điều gì quan trọng nhất? Khát vọng chiến thắng bằng mọi giá, hay trình diễn lối chơi sôi động, mang tới sự thích thú cho người hâm mộ nhưng lại không có được sự hiệu quả?

Triết lý của Mourinho nằm ở vế đầu. "Người đặc biệt" cũng gặt hái được rất nhiều thành công trong quá khứ nhờ trung thành với trường phái phòng ngự phản công.

Thế nhưng, Tottenham lại đang bị mắc kẹt trong cách tiếp cận trận đấu cũ kỹ dưới thời Mourinho.

Chiến lược gia người Bồ Đào Nha cố gắng tạo ra sự mới mẻ cho đại diện Bắc London, khi sắp xếp đội hình với tiền đạo lùi sâu có khả năng phát động tấn công tàn nhẫn. Điều này giúp Tottenham thu về nhiều kết quả tích cực.

Bộ đôi Harry Kane-Son Heung-min có mùa giải hay nhất sự nghiệp. Họ trở thành cặp tiền đạo ăn ý nhất Premier League.

"Son chuyền cho Kane. Bàn thắng. Kane chuyền cho Son. Bàn thắng", Guardian viết ngắn gọn về sự lợi hại của cặp song sát Son-Kane.

Tại Tottenham, Kane chuyển hóa từ trung phong cắm thành tiền đạo lùi. Anh tránh xa điểm nóng, vào vai người kiến tạo nhiều hơn.

Khi tiền đạo "Tam sư" chơi thấp, đó cũng là lúc Son ở biên trở thành mũi tiêm kích lợi hại trong những pha phản công.

Mourinho anh 2

Kane luôn được cầu thủ đối phương "chăm sóc" rất kỹ. Ảnh: Getty.

Những mộng mơ đã hiện về với Tottenham và Mourinho khi họ có những chiến thắng trước MU, Arsenal và Man City. Lúc đó, tất cả được chứng kiến Son và Kane trong phiên bản bùng nổ nhất.

Tuy nhiên, Tottenham dường như chỉ biết chơi một bài. Các đối thủ cũng trở nên khôn ngoan hơn và nhanh chóng đọc vị thành công lối chơi đối thủ.

Để ngăn chặn thầy trò Mourinho, các CLB tại Premier League tiến hành phong tỏa Kane, khiến trung phong người Anh không có đất diễn.

Mourinho đã đúng khi gọi Tottenham là một chiến mã trong cuộc đua danh hiệu vô địch. Tuy vậy, họ đang trở thành một con ngựa già nua ở những vòng đấu gần đây.

Trước Leicester, đại diện Bắc London gục ngã. "Bầy cáo" chỉ cần phong tỏa khả năng hoạt động của Kane, hàng công Tottenham lập tức bị khắc chế.

Mourinho dường như không chấp nhận với thực tế rằng thứ bóng đá của ông đang thiếu đi "chất quái" cần thiết. Triết lý phòng ngự phản công có thể vẫn còn hiệu quả, nhưng không ổn định và thiếu sự tàn nhẫn.

"Người đặc biệt" luôn giữ thói quen đổ lỗi cho ngoại cảnh sau mỗi kết quả đáng thất vọng. Khi Tottenham để Crystal Palace cầm hòa, Mourinho nói rằng các học trò không tuân theo đúng chỉ dẫn.

Lúc Spurs để thua 1-2 trước Liverpool, cựu thuyền trưởng Chelsea lại biện minh "đội hay nhất đã thua", dù cho Tottenham liên tục bị dẫn bàn trước và lép vế trong nhiều thời điểm.

Sau thất bại 0-2 trước Leicester, Mourinho tiếp tục tỏ ra lạc quan tếu. Ông cho rằng Tottenham ở một đẳng cấp khác và đối thủ hầu như không tạo ra bất kỳ mối đe dọa nào. Hầu như thuyền trưởng người Bồ Đào Nha luôn có lý do để bào chữa cho thất bại.

Ông không bao giờ chấp nhận sự thật là chính bản thân với thứ bóng đá cũ kỹ đang kìm hãm Tottenham.

Mourinho anh 3

Mourinho cần thay đổi cách tiếp cận trận đấu sao cho mới mẻ. Ảnh: Getty.

"Deja vu" của Tottenham và Mourinho

Đại diện Bắc London đang khựng lại trong cuộc đua vô địch. Đây không phải là bất ngờ. Những gì Tottenham trải qua đã được giới chuyên môn dự đoán từ trước.

Khi Chủ tịch Daniel Levy của Spurs mời Mourinho về dẫn dắt CLB, ông đã cho thấy tham vọng. Tottenham muốn có những danh hiệu, không phải thứ bóng đá đẹp mắt để rồi mọi thứ kết thúc ở con số 0.

Người đàn ông quyền lực nhất sân Tottenham cũng hiểu ai đủ năng lực để biến giấc mơ của đội nhà thành hiện thực. Đó là Mourinho.

Tuy nhiên, "Người đặc biệt" lại đang gặp vấn đề của chính mình. Ông thiếu sự biến hóa trong cách tiếp cận trận đấu, để có thể giải quyết tất cả đối thủ. Thất bại trước Leicester trở thành hồi chuông báo động vì đã ba trận đấu trôi qua mà Tottenham vẫn chưa biết tới hương vị chiến thắng.

18 tháng trước, Spurs từng bước ra sân ở Madrid để chơi trận chung kết Champions League. Khi ấy, Mauricio Pochettino còn dẫn dắt CLB. Tham vọng của Tottenham sụp đổ khi Liverpool cho thấy sự dày dạn và tàn nhẫn hơn.

Lúc Tottenham còn được chỉ đạo bởi Pochettino, họ chơi thứ bóng đá tấn công rất cởi mở. Người hâm mộ luôn cảm thấy được thỏa mãn khi bỏ ra 65 bảng vào sân theo dõi các trận đấu, vì ở đó, họ được thấy một CLB chơi "bóng đá thật sự".

Tottenham của Pochettino mang đậm tính giải trí cao. Nhưng cũng chính vì vậy, họ liên tục lỗi hẹn với những danh hiệu. Chủ tịch Daniel Levy không chấp nhận với điều đó, và quyết định tạo ra canh bạc.

Mourinho luôn nổi tiếng với triết lý thực dụng để giành danh hiệu. Vì vậy, dễ hiểu cho quyết định của ông Levy.

Thế nhưng, Spurs còn lâu mới giành được những danh hiệu nếu Mourinho không thiết kế ra cách tiếp cận trận đấu mới mẻ. Tottenham phải chơi cởi mở hơn, thay vì trung thành với chiến thuật phòng ngự phản công.

Mourinho biết điều đó nhưng vẫn tin vào giá trị cũ kỹ, để rồi khiến Tottenham nếm trái đắng.

Mourinho không phục sau trận thua của Tottenham Chiến lược gia người Bồ Đào Nha cho rằng Tottenham không xứng đáng phải nhận trận thua 1-2 trước Leicester ở vòng 14 Premier League hôm 20/12.

'Bale phải thúc đẩy bản thân nhiều hơn'

Cựu danh thủ Glen Hoddle khẳng định Gareth Bale không còn giống cầu thủ từng tỏa sáng trước khi rời Tottenham để đến Real Madrid.

Chelsea đẩy Tottenham xuống vị trí thứ 6

Thầy trò HLV Frank Lampard đánh bại West Ham 3-0 ở vòng 14 Ngoại hạng Anh rạng sáng 22/12 (giờ Hà Nội).

Nguyên Trí (Theo Eurosport)

Bạn có thể quan tâm