Cục Hàng hải Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ GTVT với nội dung từ chối kiến nghị của Công ty Cảng Đà Nẵng về việc đầu tư bến cảng tại Đà Nẵng.
Trước đó, ngày 22/4, Công ty CP Cảng Đà Nẵng có văn bản đề nghị Bộ GTVT cho ý kiến chỉ đạo để doanh nghiệp hoàn thiện, trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt Đề án di dời, chuyển đổi công năng khu bến Tiên Sa gắn với tiến trình đầu tư khai thác khu bến Liên Chiểu.
Trong đó, tiến trình thực hiện chuyển đổi công năng bến cảng Tiên Sa thành cảng hành khách được doanh nghiệp đề xuất bắt đầu từ năm 2026.
Đồng thời, Công ty Cảng Đà Nẵng đề nghị Bộ GTVT ủng hộ doanh nghiệp này được chỉ định là nhà đầu tư, khai thác 2 bến khởi động khu cảng Liên Chiểu (căn cứ điểm c khoản 4 Điều 22 Luật Đấu thầu).
Theo lý giải của Cục Hàng hải, quy hoạch khu bến Tiên Sa được phê duyệt tại Quyết định số 1579 ngày 22/9/2021 của Thủ tướng đã nêu rõ sau năm 2030 mới từng bước chuyển đổi công năng thành bến cảng du lịch phù hợp với tiến trình đầu tư khai thác khu bến Liên Chiểu.
Phối cảnh dự án cảng Liên Chiểu. Ảnh: N.V. |
Đối với kiến nghị cho chỉ định thầu, Cục Hàng hải cho biết hạng mục 2 bến cảng khởi động tại Khu cảng Liên Chiểu cũng như việc lựa chọn nhà đầu tư phải tuân thủ quy định của pháp luật.
Hiện nay, hạng mục trên đang được UBND Đà Nẵng triển khai thu hút, kêu gọi đầu tư và được nhiều nhà đầu tư quan tâm đề xuất.
Do vậy, Cục Hàng hải kiến nghị Bộ GTVT có ý kiến để UBND Đà Nẵng chỉ đạo tổng hợp đề xuất của các nhà đầu tư tiềm năng đối với 2 bến cảng khởi động và các bến cảng giai đoạn tiếp theo tại khu bến Liên Chiểu. Trên cơ sở đó báo cáo, đề xuất cấp thẩm quyền về hình thức lựa chọn nhà đầu tư phù hợp.
Dự án đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu - phần cơ sở hạ tầng dùng chung - được Thủ tướng phê duyệt với tổng vốn 3.400 tỷ đồng, thời gian thực hiện trong giai đoạn 2021-2025.
Bộ GTVT đã thống nhất cập nhật bổ sung quy mô, tiến trình đầu tư 2 bến cảng khởi động tổng chiều dài 750 m vào Quy hoạch chi tiết Nhóm cảng biển Trung Trung bộ (nhóm 3) giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Quy mô, tiến trình đầu tư các bến cảng giai đoạn tiếp theo sẽ được nghiên cứu trong các Quy hoạch chi tiết thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.