Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Trump không sợ bị tước quyền bằng Tu chính án 25

Trong chuyến công tác đến Texas ngày 12/1, Tổng thống Trump tỏ ý không lo ngại viễn cảnh bị tước bỏ quyền lực bởi khả năng nội các kích hoạt Tu chính án 25.

"Với tôi, Tu chính án 25 có rủi ro bằng không", Tổng thống Donald Trump tuyên bố trước báo giới.

Nhà lãnh đạo Mỹ còn cảnh báo ý định sử dụng Tu chính án 25 để tước bỏ quyền lực của tổng thống sẽ gây tác dụng ngược lên chính đảng Dân chủ, "quay lại 'ám' ông Joe Biden lẫn chính quyền của ông ấy".

"Như mọi người thường nói, hãy cẩn thận với những gì mình ước", ông tuyên bố.

Tu chinh an khong the de doa ong Trump anh 1

Tổng thống Donald Trump đến thị sát đoạn tường biên giới ở Alamo, bang Texas, vào ngày 12/1. Ảnh: Reuters.

Bị khóa các tài khoản trên mạng xã hội, Tổng thống Trump chọn cách "mượn tay" truyền thông chính thống để duy trì sự ảnh hưởng.

Ngày 12/1, ông có chuyến công du đến vùng biên giới bang Texas và trả lời báo chí - gần một tuần sau khi Điện Capitol bị người ủng hộ của ông tấn công.

Nhà lãnh đạo Mỹ biện minh rằng ông không có lỗi nào khi người ủng hộ xông vào tòa nhà quốc hội.

Phe Dân chủ đang xúc tiến luận tội Tổng thống Trump lần hai, cáo buộc ông kích động người biểu tình, kích động bạo lực chống lại đất nước.

Các hạ nghị sĩ đảng Dân chủ còn chuẩn bị một nghị quyết thúc giục Phó tổng thống Mike Pence và nội các sử dụng Tu chính án 25 để tước bỏ quyền lực của ông Trump.

Trong khi đó, giới lãnh đạo đảng Cộng hòa đang phát đi tín hiệu ủng hộ cuộc luận tội.

Theo New York Times, Thượng nghị sĩ Mitch McConnell nói riêng với các cộng sự rằng ông Trump có vi phạm xứng đáng bị luận tội.

Lãnh đạo phe thiểu số Cộng hòa ở Hạ viện, ông Kevin McCarthy đã quyết định không vận động đồng nghiệp bỏ phiếu chống các điều khoản luận tội.

Hạ nghị sĩ Liz Cheney, thành viên cao cấp thứ 3 của đảng Cộng hòa ở Hạ viện, khẳng định sẽ bỏ phiếu ủng hộ luận tội ông Trump.

Người ủng hộ ông Trump gây hấn với nghị sĩ Dân chủ ở sân bay Hạ nghị sĩ Dân chủ Lou Correa (bang California) bị người ủng hộ Tổng thống Trump bao vây, la hét ở sân bay Dulles khi ông đang trên đường trở về nhà.

Sáu giờ 'ngồi yên xem bạo loạn' của ông Trump

Trong 6 giờ, từ lúc Điện Capitol bị xâm nhập cho đến khi cảnh sát giành lại quyền kiểm soát tòa nhà quốc hội, ông Trump rất miễn cưỡng và thậm chí không thực hiện vai trò của mình.

Tổng thống Trump biện minh cho phát ngôn kích động bạo lực

Tổng thống Trump cho rằng phát ngôn của ông trong ngày 6/1 là "hoàn toàn phù hợp", đồng thời chỉ trích nỗ lực luận tội mà đảng Dân chủ đang tiến hành.

Đằng sau sự rạn nứt của hai ông Trump - Pence

Giữa lúc Phó tổng thống Mike Pence đang căng thẳng sơ tán để tránh đám đông giận dữ vừa tràn vào, phá hoại Điện Capitol hôm 6/1, Tổng thống Trump lại công kích ông trên Twitter.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm