Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tử chiến sói và sóc - ảnh động vật ấn tượng nhất năm 2019

Những hình ảnh ấn tượng nhất về khoảnh khắc "có một không hai" của các loài động vật hoang dã đã được gửi về cuộc thi Nhiếp ảnh gia động vật hoang dã của năm 2019.

anh dong vat anh 1
Con cáo khiến con sóc đất thất kinh. Khoảnh khắc ngắn ngủi trước khi hai con vật lao vào trận chiến sinh tử mà khả năng cao là loài gặm nhấm bị giết đã lọt vào ống kính nhiếp ảnh gia Yong Qing Bao. "Đó là bản năng sinh tồn", Yong nói về bức ảnh đã đem lại cho ông giải thưởng cao nhất trong cuộc thi Nhiếp ảnh gia động vật hoang dã của năm 2019. Yong đã cất công đi lên cánh đồng cỏ nằm trên dãy núi Kỳ Liên Sơn thuộc cao nguyên Thanh Hải - Tây Tạng để chụp bức ảnh để đời.
anh dong vat anh 2
Bức ảnh ấn tượng thứ hai thuộc về Cruz Erdmann cho hình ảnh mực rạn san hô Bigfin phát sáng về đêm chụp ở eo biển Lembeh ngoài khơi Bắc Sulawesi, Indonesia. Để có được bức ảnh rõ nét về động vật chân đầu (cephalepad) đòi hỏi rất nhiều kỹ thuật. "Bạn phải cẩn thận để không khuấy động bùn khi lặn hoặc bạn sẽ bị ánh sáng lấp lánh từ nó tán xạ ngược. Tôi không đập chân và đó là lý do vì sao bức ảnh trông rất rõ nét", ông Erdmann nói.
anh dong vat anh 3
WPY là một trong những cuộc thi nhiếp ảnh danh tiếng nhất thế giới. Nó được tổ chức bởi Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên London từ năm 1964. Bức ảnh "Xứ sở đại bàng" của nhiếp ảnh gia Audun Rikardsen đến từ Na Uy, người giành chiến thắng hạng mục Hành vi: Chim. Audun mất 3 năm để chụp được bức ảnh này. Anh cẩn thận đặt một nhánh cây cổ thụ vào vị trí mà những con đại bàng vàng có thể dừng chân khi bay vào đến vùng đất này. Máy ảnh và đèn flash của nhiếp ảnh gia sẽ lập tức nháy khi loài chim "chúa tể bầu trời" bay đến.
anh dong vat anh 4
Cuộc triển lãm những hình ảnh đẹp nhất sẽ khai mạc tại South Kensington ngày 18/10. Dưới đây là một số hình ảnh đã giành chiến thắng trong các hạng mục khác. Trong ảnh là "Chim cánh cụt túm năm tụm ba" của Stefan Christmann, Đức. Hơn 5.000 con chim cánh cụt hoàng đế chui rúc vào nhau, xếp thành đội hình lộn xộn kinh điển của chúng để tránh cái lạnh cuối mùa đông trên băng biển ở Ekström Ice Shelf, Đông châu Nam Cực. Đây là những con chim đực đang ấp trứng dưới chân. Chim cái đã đi ra biển để kiếm thức ăn.
anh dong vat anh 5
Ảnh bầy chuột của Charlie Hamilton James, Vương quốc Anh. Bức ảnh Charlie chụp khi làm nhiệm vụ cho National Geographic. Ông đã chụp chúng ở phố Wall Street của Manhattan, New York. Loài gặm nhấm sống dưới nắp đậy bao quanh gốc cây. Ban đêm, chúng chạy ra các thùng rác bên ngoài để kiếm ăn. Charlie đã đặt máy ảnh gần đó và chụp từ cách xa vài mét. "Có lẽ có 30 con chuột sống dưới đó. Chúng đã quen với tôi sau hơn 3 ngày. Một con đã đến và đứng trên chân tôi", Charlie nói.
anh dong vat anh 6
Đội quân kiến của Daniel Kronauer, Mỹ, người chiến thắng hạng mục Hành vi: Động vật không xương sống. Đàn kiến ở Costa Rica không làm tổ dưới đất hoặc trên cây cổ thụ. Chúng làm tổ bằng thân mình nhờ bám vào các cành cây lồng vào nhau. Bên trong tổ có lối đi và buồng dành cho kiến thợ và kiến con. "Nó thật đẹp. Tôi thấy cái tổ này trông giống như vương miện và nhà thờ".
anh dong vat anh 7
Tuyết phơi sáng của Max Waugh, Mỹ, người chiến thắng hạng mục ảnh Trắng Đen. Cuộc thi WPY không thể trọn vẹn nếu thiếu những bức ảnh "trắng xóa" như vậy. Trong ảnh là một con bò rừng bizon được chụp ở công viên quốc gia Yellowstone (Mỹ). Bison muốn ăn cỏ và cây lau bị chôn vùi dưới tuyết nên tạo ra lỗ hổng trên nền trắng tuyệt đẹp.
anh dong vat anh 8
Những kẻ lữ hành trên cao nguyên tuyết của Shangzhen Fan, Trung Quốc, người chiến thắng hạng mục Động vật trong môi trường sống của chúng. Đàn linh dương Tây Tạng đực băng qua con dốc phủ đầy tuyết ở sa mạc Kumukuli thuộc Khu bảo tồn Thiên nhiên Quốc gia Altun Shan của Trung Quốc. Những con linh dương sống ở độ cao tới 5.500 m, nơi nhiệt độ có thể xuống tới -40 độ C. "Chúng muốn đi đến nơi cát trần vì đó là nơi ấm nhất", ông Shangzhen nói. Nhiếp ảnh gia đã chụp bức ảnh này từ nơi cách xa 1 km.

Bầu trời mù mịt khói khi Thổ Nhĩ Kỳ tấn công Syria vào top ảnh tuần

Thổ Nhĩ Kỳ tấn công Syria, biểu tình ở Ecuador phản đối chính sách của chính phủ và đại bàng quay phim ở Pháp là những hình ảnh ấn tượng trong tuần qua.

Sóc ước, khỉ thảnh thơi, cá voi tò mò lọt top ảnh động vật hài hước

Chim cánh cụt chạy vì bị hải cẩu đuổi, cá voi tò mò về bàn tay thò xuống nước, rùa biển bị cuốn cổ vào dây là những hình ảnh ấn tượng trong cuộc thi nhiếp ảnh năm nay.

 

Hà Lan

Ảnh: BBC

Bạn có thể quan tâm