Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Từ cầu thủ vô danh thành chính thức ở U23 Việt Nam

Không sở hữu bất kỳ thành tích nào ở các giải trẻ, chưa từng đá chính tại V.League, nhưng tiền vệ Nguyễn Hữu Dũng là phát hiện bất ngờ trong màu áo U23 Việt Nam.

“Tôi nghĩ Hữu Dũng sẽ là người thay thế mình ở vị trí tiền vệ phòng ngự. Khả năng đeo bám của cậu ta rất lỳ lợm và khó chịu”, tiền vệ Ngô Hoàng Thịnh dự đoán về triển vọng của người đàn em trong ngày chia tay U23 Việt Nam vì chấn thương gãy xương sườn.

Khoảng 3 tháng trước, gần như không ai biết đến cái tên Nguyễn Hữu Dũng. Tiền vệ sinh năm 1995 (bằng tuổi Công Phượng) chưa từng tham dự một VCK quốc gia dành cho các cầu thủ trẻ. Năm 2013, anh được gọi tập trung đội dự tuyển U19 Việt Nam rồi bị trả về. Ở đội bóng quê hương Thanh Hóa, Hữu Dũng mới xuất hiện từ V.League 2014 và chỉ là sự lựa chọn thứ 4-5 sau các đàn anh Sỹ Cường, Duy Nam hay Quý Sửu…

HLV Miura xin lỗi vì học trò bị gãy xương sườn

Nhà cầm quân người Nhật đã có cuộc nói chuyện chia tay tiền vệ Ngô Hoàng Thịnh, cầu thủ dính chấn thương nặng trong trận giao hữu U23 Việt Nam - U23 Hàn Quốc.

Hữu Dũng tung cú sút xa ghi bàn đẹp mắt trong trận giao hữu Olympic Thái Lan - Olympic Việt Nam. Ảnh: Tùng Lê
Hữu Dũng tung cú sút xa ghi bàn đẹp mắt trong trận giao hữu U23 Thái Lan - U23 Việt Nam. Ảnh: Tùng Lê

Thế nên, khi Hữu Dũng có tên trong danh sách triệu tập của U23 Việt Nam chuẩn bị cho Vòng loại U23 châu Á hồi cuối tháng 2, anh đối diện với rất nhiều nghi ngại về năng lực của mình. Nhưng chấn thương của Xuân Trường cùng với việc Tuấn Anh không được HLV Miura trọng dụng vì thiếu khả năng tranh chấp đã mở ra cơ hội cho Hữu Dũng ở vị trí tiền vệ phòng ngự.

Cầu thủ người Thanh Hóa liên tục xuất hiện trong loạt trận giao hữu chuẩn bị. Ở trận đấu cuối cùng trước khi Việt Nam bước vào tranh tài tại Vòng loại U23 châu Á, Hữu Dũng đã ghi bàn thắng tuyệt đẹp vào lưới U23 Thái Lan. Pha lập công của Hữu Dũng không thể giúp thầy trò HLV Miura thay đổi kết quả thua đậm Thái Lan, nhưng là sự khẳng định vị trí chắc chắn của anh ở đội bóng của nhà cầm quân người Nhật.

Lần đầu được khoác áo U23 Việt Nam, tiền vệ xứ Thanh là một trong số các cầu thủ đã đá trọn 3 trận tại Vòng loại U23 châu Á, sánh ngang với Công Phượng hay những đàn anh như Ngọc Hải, Mạnh Hùng…

“Hữu Dũng không giỏi phát động tấn công, kiến tạo cơ hội, cũng không thường xuyên dâng cao dứt điểm, khả năng càn lướt chỉ ở mức trung bình vì hạn chế về thể hình, thể lực. Nhưng điểm nổi bật của Dũng là sự cần cù để bù đắp cho những khiếm khuyết của mình”, tiền vệ Hoàng Thịnh đánh giá về ưu nhược điểm của người đồng đội được dự đoán sẽ thế chỗ anh.

Tiền vệ Tuấn Anh chia tay U23 Việt Nam

Cầu thủ của HAGL đã có cuộc nói chuyện với HLV Miura và được ông chấp thuận cho quay về CLB chữa trị dứt điểm chấn thương.

Hữu Dũng (số 2) trong trận đấu tập U23 Việt Nam - đội tuyển Việt Nam. Ảnh: Hoàng Hà
Hữu Dũng (số 2) trong trận đấu tập U23 Việt Nam - đội tuyển Việt Nam. Ảnh: Hoàng Hà

Sau thành công ở Vòng loại U23 châu Á, Hữu Dũng tiếp tục nhận được sự tin tưởng của HLV Miura trong quá trình chuẩn bị cho SEA Games 28. Tiền vệ xứ Thanh đá chính trong cả 2 trận giao hữu gặp U23 Hàn Quốc và U23 Myanmar.

Hữu Dũng cũng nằm trong nhóm 7 cầu thủ U23 được tăng cường cho đội tuyển Việt Nam ở cuộc đọ sức với Thái Lan trong khuôn khổ Vòng loại kép World Cup 2018 - Asian Cup 2019. Tiền vệ sinh năm 1995 là gương mặt trẻ nhất được điền tên trong danh sách thi đấu chính thức của HLV Miura.

Những dữ kiện nêu trên đủ để khẳng định Hữu Dũng giữ vai trò quan trọng ở U23 Việt Nam. Cơ hội đá chính của anh tại SEA Games 28 trở nên rộng mở khi trong tay HLV Miura lúc này chỉ còn 4 tiền vệ phòng ngự đúng nghĩa là Huy Hùng, Hữu Dũng, Duy Mạnh và Tấn Tài.

Trong số này, Tấn Tài thường xuyên được bố trí đá hậu vệ phải. Còn sơ đồ yêu thích của nhà cầm quân người Nhật là “hai số 6” án ngữ phía trước bộ tứ vệ. Trường hợp của Hữu Dũng được nhiều người liên tưởng đến Huy Hùng tại AFF Cup 2014. Từ cầu thủ ở giải hạng Nhất, Huy Hùng đã bước ra ánh sáng bằng màn thể hiện ấn tượng trong lần đầu tham dự giải đấu khu vực.

Nếu Hữu Dũng tái hiện lại hành trình của người đàn anh trong màu áo U23 Việt Nam tại SEA Games 28, đó sẽ là cột mốc ghi nhận sự biến đổi về “chất” của cầu thủ đã âm thầm tích lũy về “lượng” suốt 3 tháng qua.        

HLV Miura muốn học trò quên thất bại trước Thái Lan

HLV người Nhật Bản khẳng định sẽ bỏ ngoài tai những đánh giá về thất bại của đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) để tập trung dẫn dắt U23 đạt thành tích tốt nhất tại SEA Games.

Hoàng Minh

Bạn có thể quan tâm