Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Từ Aritz Aduriz đến nỗi nhớ Villa-Torres

Nếu Aritz Aduriz trở thành niềm hy vọng lớn nhất trên hàng công tuyển Tây Ban Nha hè này, đó sẽ là bước thụt lùi cho đội vô địch EURO 2012.

Sân Goodison Park vào một ngày giữa tháng 3, HLV Vicente del Bosque với vẻ mặt trầm ngâm theo dõi trận đấu giữa Everton và Chelsea. Sau tình huống Diego Costa xô xát với Gareth Barry, "Ngài râu kẽm" thấy đượm buồn. Trên AS, Tổng biên tập Alfredo Relano gọi hành động của Diego Costa như viên đạn xuyên tim Del Bosque.

Aritz Aduriz toa sang anh 1

Aritz Aduriz (bìa phải) ghi bàn đầu tiên cho tuyển Tây Ban Nha. Ảnh: Getty Images/AFP.

Vòng chung kết EURO 2016 sắp tới gần, giờ là thời điểm cho HLV Del Bosque ráo riết rà soát nhân sự chuẩn bị cho chiến dịch bảo vệ danh hiệu vô địch. Và nỗi lo lớn nhất của ông nằm ở hàng công. Diego Costa có thể chưa hòa nhập được với tuyển Tây Ban Nha, thế nhưng đẳng cấp cầu thủ này vẫn rất cần cho đội nhà vào mùa hè sắp tới.

Song, liệu Del Bosque có dám đặt niềm tin vào một "con ngựa bất kham" như Diego Costa? Không biết mũi nhọn sinh năm 1988 có tỏa sáng trên đất Pháp hay không, thế nhưng bản lý lịch bị vấy bẩn với những vụ nổi nóng bất thường trên sân của tiền đạo khoác áo Chelsea có thể khiến Tây Ban Nha gặp nguy.

Trông cậy vào Diego Costa như đặt quả bom nổ chậm giữa tòa nhà cao tầng. Do đó, Alfredo Relano tỏ rõ sự hoài nghi khi chân sút gốc Brazil lên tuyển. Anh không mang đến cho đội nhà hy vọng. Con số 1 bàn sau 10 trận ở tuyển TBN đã nói lên điều đó. Thậm chí, 82% độc giả của báo Marca còn muốn loại Diego Costa khỏi đội hình TBN.

Giữa bóng đêm u ám, Aritz Aduriz tỏa sáng như vị cứu tinh của Del Bosque. Trước tuyển Italy trong trận giao hữu hôm 25/3, chân sút 35 tuổi ghi bàn giúp đội nhà gỡ hòa 1-1. Pha lập công đó cũng giúp chàng trai xứ Basque có bàn đầu tiên trong màu áo đội tuyển quốc gia, và trở thành cầu thủ già thứ 3 trong lịch sử tuyển Tây Ban Nha ghi bàn cho đội nhà.

De Gea giúp ĐT Tây Ban Nha thoát thua trước Italy

Đội chủ nhà Italy thi đấu tốt dù không được đánh giá cao so với ĐT Tây Ban Nha. Tuy nhiên, họ chỉ có trận hòa 1-1 rạng sáng nay, bởi thủ môn De Gea bên phía đội khách chơi quá hay.

Trường hợp của Aritz Aduriz như bông hoa nở muộn của làng túc cầu. Phải tới năm 29 tuổi anh mới được gọi vào ĐTQG. Mặc cho có được phong độ ghi bàn ổn định suốt 4 mùa gần đây tại La Liga, tuy nhiên, phải tới hôm nay Aritz Aduriz mới được HLV Del Bosque đoái hoài. Nhưng tiền đạo của Bilbao xứng đáng vì điều đó.

Mùa 2015-16, anh là chân sút nội ghi bàn ấn tượng nhất với 31 pha lập công trên mọi đấu trường. Trong bối cảnh Diego Costa không thích hợp với tuyển Tây Ban Nha, Alvaro Morata, Munir El Haddadi, Pedro hay Paco Alcácer chưa để lại nhiều ấn tượng, việc Aritz Aduriz thăng hoa hứa hẹn giúp anh giành được niềm tin từ HLV Del Bosque.

Aritz Aduriz toa sang anh 2

Aritz Aduriz trở thành niềm hy vọng trên hàng công của TBN. Ảnh: Reuters.

Nhưng nếu người Tây Ban Nha càng tin dùng Aritz Aduriz bao nhiêu, đó như bước lùi với họ và tạo ra nỗi nhớ miên man về cặp tiền đạo David Villa và Fernando Torres. Ngày trước, “La Roja” chinh phục cúp vàng World Cup và EURO nhờ dàn tiền vệ nổi tiếng và đẳng cấp vận hành lối chơi tiqui-taka trong đội hình như Xavi, Andres Iniesta... và cả cặp Villa-Torres lợi hại. Khi tuyến giữa không thể lên tiếng, Villa hay Torres trở thành mũi tên lợi hại xuyên thủng hàng thủ đối phương

Còn nay, Xavi đã chia tay đội tuyển, Villa nói lời giã từ sự nghiệp quốc tế sau World Cup 2014 và Torres qua thời đỉnh cao. Bộ đôi này không thể có cơ hội trở lại đội tuyển lần nữa. Tới đây, không ai dám chắc Iniesta có thể một mình đưa đội nhà đi lên. Dù Del Bosque có trong tay những con người trẻ và nhiệt huyết hơn, tuy nhiên, đẳng cấp như bậc đàn anh là điều họ còn thiếu.

Bởi vậy, chứng kiến tuyển TBN phải trông chờ vào một lão tướng như Aritz Aduriz chỉ làm người hâm mộ hoài niệm về quá khứ huy hoàng.

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm