Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Johan Cruyff với tư tưởng một triết gia bất tử

Trên báo Sport vài giờ sau cái sự ra đi đột ngột của "Thánh Johan", Phó tổng biên tập Lluis Mascaro dành một bài viết trang trọng gửi đến người quá cố vĩ đại.

Vậy là một thiên tài đã rời bỏ trái đất. Ông có lẽ là thiên tài lớn nhất trong lịch sử bóng đá và Barcelona. Để nói về Johan Cruyff, người ta có thể chia làm hai cột mốc: Trước và sau ngày 28/10/1973.

Vào buổi trưa ở Catalan, một chàng trai với dáng người mảnh khảnh xuất hiện. Anh có lần ra mắt đội bóng mới. Cũng từ thời khắc định mệnh đó, Barcelona trở thành một đội bóng mang hình hài khác. Rất nhiều những chiến tích được tạo nên theo thời gian và Cruyff trở thành nguồn cảm hứng cho công thức tạo dựng thành công.

Johan Cruyff qua doi anh 1
Cruyff trở thành kim chỉ nam cho trường phái bóng đá mới sau này. Ảnh: BleacherReport.

Câu chuyện về Cruyff dưới vai trò cầu thủ và HLV hoàn toàn khác nhau. Thời còn quần đùi áo số, số phận chỉ một lần mỉm cười với chàng trai năm ấy khi cùng đội chủ sân Nou Camp giương cao chức vô địch La Liga. Chỉ một lần người ta được nhìn thấy Cruyff trong trang phục áo đấu Barcelona đứng trên bục cao nhất của Tây Ban Nha.

Với những cules của thập niên đó, không ai quên được chiến thắng 5-0 trước đại kình địch Real Madrid và dàn sao gồm Sadurní, Rifé, Torres, Costa, De la Cruz, Juan Carlos, Rexach, Asensi, Cruyff, Sotily, Marcial. Huyền thoại người Hà Lan đã có được mối lương duyên với Barcelona bằng những kỷ niệm đẹp như vậy.

Còn khi kể về Cruyff trên cương vị HLV, một trang báo không bao giờ là đủ cả. Ông tạo ra "Dream Team", tức đội hình trong mơ với Pep Guardiola, José Mari Bakero, Txiki Begiristain, Ion Andoni Goikoetxea, Ronald Koeman, Michael Laudrup, Romário, Gheorghe Hagi và Hristo Stoichkov. Cùng nhau, họ chinh phục danh hiệu cấp CLB cao quý nhất châu Âu sau đêm huyền diệu trên sân Wembley mùa 1991-92.

Johan Cruyff qua doi anh 2
Cruyff không chỉ là một cầu thủ giỏi, mà còn là người khai sinh ra khái niệm bóng đá mới.

Giờ đây, Cruyff đang ở một chốn nào đó trên thiên đường. Thế nhưng câu nói bất hủ "Hãy ra sân và tận hưởng đi các chàng trai" trong buổi chiều ở sân Wembley (Anh) vẫn còn ngân vang đâu đó. Nhờ có Cruyff, Barcelona biết thế nào là cảm giác vô địch cúp châu Âu, tiền thân Champions League, và thâu tóm hàng loạt những danh hiệu sau này.

Thượng đế đã tạo ra Cruyff với quyền năng vô hạn cùng quả bóng tròn, tuy nhiên, cũng lấy đi của ông nhiều thứ. Cuộc phẫu thuật tim vào năm 1991 khiến sức khỏe bản thân bắt đầu suy giảm Tuy nhiên, Cruyff vẫn mạnh mẽ chiến đấu, làm tốt công việc huấn luyện và chỉ chấp nhận rời Barcelona khi bị CLB sa thải. Con người được xem như máu mủ và ruột thịt của đội bóng lặng lẽ ra đi mà không một lời càm ràm.

Khi nhắc lại về Cruyff và mối liên kết với Barcelona, tất cả như cuốn tiểu thuyết nhiều tập. Đội chủ sân Nou Camp thời trước Cruyff được mô tả như một thảm họa. Và chỉ tới khi ông ngồi ghế chỉ đạo đội bóng, một chương khác mới được sang trang. Cruyff trở lại Barcelona cùng Laporta, Txiki Begiristain để chinh phục những danh hiệu.

Johan Cruyff và kỳ World Cup đáng nhớ nhất sự nghiệp Tại kỳ World Cup 1974, Johan Cruyff xuất sắc đưa Hà Lan vào chung kết nhưng vẫn không thể giúp Cơn lốc màu da cam lên ngôi.

Rồi khi Barcelona được dẫn dắt bởi Frank Rijkaard và Pep Guardiola, người hâm mộ vẫn nhìn thấy hình bóng của Cruyff trong lối chơi đội nhà. Thật vậy, ông như nhà tư tưởng, một người truyền giáo. Trí tuệ của huyền thoại người Hà Lan giúp bản thân tạo ra một khái niệm bóng đá mới và biến Barcelona thành thế lực không thể bị ngăn cản.

Thậm chí, người ta gọi thành tựu lớn nhất của huyền thoại người Hà Lan không phải kho tàng danh hiệu đồ sộ, mà là triết lý bóng đá tấn công tổng lực và lối chơi "tiqui-taka".

Johan Cruyff và những quyết định làm thay đổi Barcelona

Ngày 4/5/1988, “Thánh Johan” trở về Barcelona với tư cách là HLV trưởng, đánh dấu một kỷ nguyên đầy hưng thịnh và khó có thể tàn lụi cho đội bóng xứ Catalan.

Ngày 24/3/2016 có lẽ chứng kiến thời khắc buồn nhất cho những cules. Cruyff đã rời Barcelona mãi mãi. Ngày trước, ông không bao giờ gục ngã trước khó khăn nào, ngay cả khi bản thân phải chống chọi với căn bệnh ung thư quái ác. Quan sát thiên tài vĩ đại của bóng đá thế giới, người hâm mộ như được tiếp lửa từ tinh thần chiến đấu ngoan cường chống lại bệnh tật.

Tuy nhiên, số phận đôi khi trớ trêu lắm. Cruyff ngày trước gục ngã nhiều trên sân và đều có thể đứng dậy. Nhưng lần này, ông không thể làm điều đó. Dẫu vậy, những câu chuyện và triết lý sẽ còn được nhắc mãi. Cruyff là tượng đài bất tử và mãi mãi như vậy. Quan trọng, với nhà tư tưởng ấy, mọi thứ mới chỉ bắt đầu...

Huyền thoại bóng đá Johan Cruyff qua đời vì ung thư

Thế giới bóng đá bất ngờ nhận tin buồn trong ngày 24/3 khi huyền thoại Johan Cruyff trút hơi thở cuối cùng ở tuổi 68 vì bệnh ung thư phổi.

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm