Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chờ đợi gì từ Federer ở Miami Masters?

Trong bối cảnh Novak Djokovic càn quét các giải đấu khi thâu tóm nhiều danh hiệu cao quý, sự trở lại của Roger Federer như vị cứu tinh mang hy vọng lật đổ nhà vua.

Làng banh nỉ đang dậy sóng vì những phát ngôn mang tính phân biệt giới của Giám đốc điều hành giải Indian Wells Masters hay phát biểu đầy nhạy cảm từ Djokovic. Vì vậy, việc Federer tái xuất tạo ra cho người hâm mộ hơi thở trong lành hơn. Tuy nhiên, người ta sẽ chờ đợi gì từ "tàu tốc hành" sau thời gian chấn thương?

Federer có đủ sức thách thức Djokovic?

Hơi khó để tìm ra câu trả lời chính xác cho câu hỏi trên. Giải Miami không phải vùng đất hứa với tay vợt người Thụy Sĩ.

Lúc 23h ngày 25/3, Roger Federer sẽ chạm trán Juan Martin del Potro ở vòng 2 giải Miami Masters 2016. Đây là giải Masters 1000 diễn ra tại Miami (Florida, Mỹ). Tiền thưởng cho tay vợt giành chức vô địch giải sẽ lên tới hơn 1 triệu USD.

Lần cuối cùng huyền thoại 34 tuổi vô địch giải đã cách đây 10 năm. Không ai có thể quên một trong những trận chung kết kịch tính nhất sự nghiệp Federer khi anh ngược dòng hạ chàng trai trẻ Rafael Nadal sau 5 set.  Rồi 12 tháng sau, cựu số 1 thế giới có chiến thắng nghẹt thở trước Ivan Ljubičić sau ba set tie-break căng thẳng.

Federer tro lai anh 1
Federer sẽ tái xuất ở Miami Masters, song, khó hy vọng anh có thể tạo ra điều bất ngờ. 

Từ đó, chưa bao giờ Federer vào tới chung kết Miami Masters. Anh cũng không mặn mà dự giải đấu này trong ba năm gần đây khi vắng mặt vào các mùa 2013 và 2015. Ảnh hưởng của tuổi tác buộc ông bố 4 con phải có sự điều chỉnh về lịch thi đấu. Chơi liên tiếp hai giải trên mặt sân cứng không có lợi cho “tàu tốc hành” trong bối cảnh mùa giải vẫn còn dài.

Trong khi đó, cây bút Jeremy Eckstein của Bleacherreport lại phân tích sân chơi Miami Masters không còn phù hợp với Federer. Khí hậu ẩm của biển làm cho bóng nảy cao hơn trên các mặt sân, theo đó, biến giải đấu này như một biến thể thú vị của đất nện. Với Federer, anh không phải chuyên gia trên mặt sân đỏ.

Ngoài ra, bề mặt các sân đấu cũng xuống cấp theo thời gian và trở nên nhếch nhác, đồng thời khiến bóng đi chậm. So sánh với giải Indian Wells Masters, tham dự Miami Masters giống như di chuyển từ một cung điện nguy nga tới căn biệt thự cổ kính. Chính điều đó khiến Federer đôi lúc thấy ngán ngẩm. Khi mất nhiệt huyết và khát khao, khả năng để cựu số 1 thế giới soán ngôi Djokovic là không thể.

Miami chỉ là sân chơi chiến thuật

Federer tro lai anh 2
Federer chỉ xem Miami Masters như sân chơi chạy đà cho mùa giải đất nện.

Với một tay vợt đã qua thời đỉnh cao và mới trở lại sau chấn thương, người hâm mộ không nên đặt quá nhiều kỳ vọng vào ngôi sao này. Việc dự Miami với Federer như cuộc dạo chơi để tìm lại cảm giác thi đấu. Do đó, những ai yêu mến anh đừng bất ngờ nếu chứng kiến thần tượng bật bãi từ sớm bởi kịch bản này hoàn toàn có thể xảy ra.

Kết quả bốc thăm không có lợi cho Federer tại giải năm nay. Cựu số 1 thế giới phải chạm trán Juan Martin del Potro ngay trận ra quân. Sau đó, anh có thể phải đối mặt Jeremy Chardy, David Goffin, Marin Cilic hay David Ferrer trước khi chạm mặt Djokovic tại bán kết. Lúc này, có lẽ người ta chờ đợi nhiều ở màn trình diễn của Federer hơn kết quả giành được.

Thật vậy, Jeremy Eckstein bình luận Federer xem Miami Masters như giải đấu chạy đà cho mùa giải đất nện và xa hơn là Wimbledon. Bởi vậy, cuộc chơi ở Florida như chuyến du lịch mà ở đó "tàu tốc hành" thi đấu bằng sự thoải mái và không hề chịu áp lực nào.

Nguyên Trí

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm