Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người Thái không cần World Cup vẫn đáng tự hào

Chuyên gia John Duerden gọi cuộc đối đầu với Iraq hôm nay là thử thách lớn nhất các cầu thủ Thái Lan phải đối mặt.

Trong bài viết trên tờ Fourfourtwo, cây bút chuyên phân tích bóng đá châu Á mô tả thầy trò Kiatisak sẽ gánh vác trọng trách nặng nề trong 90 phút. Người Thái chỉ cần 1 điểm để góp mặt ở vòng loại cuối cùng của World Cup 2018. Chặng đường tới ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh hãy còn gập ghềnh, nhưng sẽ là bất công nếu phủ nhận giá trị họ làm được.

Thai Lan gap Iraq anh 1
Tuyển Thái Lan chuẩn bị cho cuộc chạm trán quyết định với Iraq.

Tại vòng loại World Cup 2002, tuyển Thái Lan từng vào đến vòng đấu cuối cùng. Song, đó là khi đội tuyển này chỉ rơi vào bảng đấu rất nhẹ với sự góp mặt của Lebanon, Sri Lanka và Pakistan. Còn lần này, họ nằm chung bảng với Iraq và Việt Nam. Chính điều đó khiến 90 phút sắp tới với thầy trò Kiatisak sẽ đầy ý nghĩa.

Làm khách tới Tehran không phải cuộc dạo chơi. Đội bóng có biệt danh "những chú sư tử Mesopotamia" nằm trong nhóm tên tuổi ở châu Á. Hành trang họ có được là chức vô địch Asian Cup 2007. Vì vậy, xếp trên Iraq ở bất kỳ giải đấu nào thật sự là thành công vang dội. Còn nếu đánh bại được họ trong trận đấu quyết định, đó sẽ hoàn toàn là câu chuyện khác.

Thầy trò Kiatisak hiểu sức ép đang đè nặng lên vai lớn thế nào. Tuy nhiên, Thái Lan có sức mạnh niềm tin. Trước giờ bóng lăn, HLV Kiatisak Semamuang muốn các học trò đánh bại Iraq. "Chúng tôi biết Iraq là đội bóng mạnh, song, Thái Lan tới đây để giành chiến thắng, đứng đầu bảng F và đi tiếp với tư cách đội đầu bảng", chiến lược gia 42 tuổi tự tin tuyên bố.

Trên lý thuyết, Thái Lan vẫn còn cơ hội góp mặt ở vòng đấu loại cuối cùng của World Cup 2018 nếu thua Iraq. Chỉ khi những kết quả ở các trận khác chống lại đội bóng Đông Nam Á, họ mới phải dừng cuộc chơi. Song, người Thái không muốn đánh mất quyền tự quyết trong tay mình. “Chúng tôi không nghĩ Việt Nam sẽ giúp Thái Lan”, Kiatisak nói.

“Các học trò của tôi sẽ chơi tấn công và không co cụm phòng ngự. Thái Lan không sợ Iraq và đội tuyển muốn chơi một trận hết mình vì người hâm mộ đang đặt nhiều kỳ vọng ở quê nhà," Kiatisak nói thêm.

Thai Lan gap Iraq anh 2
HLV Kiatisak sắp đối mặt với bài kiểm tra khó.

Trước Iraq, hàng thủ Thái Lan sẽ có một ngày làm việc vất vả. Tiền đạo Younis Mahmoud đã 33 tuổi, song, vẫn là mũi nhọn giàu kinh nghiệm, thông minh. Ngoài ra, Iraq còn có những tài năng đang thi đấu tại nước ngoài như hậu vệ Ali Adnan (Udinese), tiền vệ Dhurgham Ismail (Çaykur Rizespor) hay Saad Abdul-Amir (Al-Qadisiyah)...

Dưới góc nhìn John Duerden, cuộc chạm trán Iraq không chỉ là thử thách cho tuyển Thái mà còn với Liên đoàn bóng đá nước này. Những năm trước, LĐBĐ Thái Lan bị chỉ trích vì thiếu năng lực tổ chức và không định hình được lối chơi cho đội tuyển quốc gia. Xu thế sính ngoại khiến họ mắc sai lầm khi trao tuyển Thái vào tay Winfried Schaefer và Bryan Robson.

Thế nhưng Liên đoàn đã sửa sai khi đặt niềm tin vào Kiatisak, người rất được các cầu thủ ngưỡng mộ và tôn trọng. Dưới thời vị tướng nội, một lối chơi ổn định của tuyển Thái Lan được hình thành và bước đầu gặt hái được kết quả khả quan.

Cuối bài viết, John Duerden nhấn mạnh tuyển Thái Lan cần sẵn sàng cho 90 phút định mệnh trên vùng đất Trung Đông, nơi họ phải vượt qua đẳng cấp từ dàn sao Iraq và cả sự khác biệt về khí hậu khi thi đấu ở một nơi có độ cao 1,200 mét so với mực nước biển.  

Thế nhưng dù kết quả thế nào đi nữa, Thái Lan đã sớm khẳng định giá trị và đẳng cấp đủ sức so tài với các tên tuổi châu lục.

Nguyên Trí

Ảnh: Bangkok Post

Bạn có thể quan tâm