Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Từ 7-Up đến Koke: Tiki-taka của Barca đã lỗi thời

Bàn thắng duy nhất của Koke đã giúp Atletico loại Barcelona khỏi Champions League, buộc họ phải suy nghĩ lại về triết lý Tiki-taka của mình.

Atletico 1-0 Barca: Thất bại lịch sử của Barca

Atletico đã lọt vào bán kết C1/Champions League sau 40 năm chờ đợi nhờ đánh bại Barca với tổng tỷ số 2-1. Trong khi đó, Barca lần đầu tiên bị loại ở tứ kết sau 7 năm.

Lần đầu tiên kể từ năm 2007, Barca không góp mặt ở bán kết Champions League. Đây cũng là lần đầu tiên kể từ năm 2002, không ngôi sao nào thuộc bộ ba hàng thủ là Victor Valdes, Carles Puyol và Gerard Pique ra sân trong một trận đấu ở Champions League. Hệ thống phòng ngự Barca không được nâng cấp một thời gian dài và "ông lớn" của bóng đá châu Âu đã phải trả giá đắt.

Barca đã gặp A.Madrid 4 trận mùa này và không giành được chiến thắng nào. Họ hòa 2 trận tại Siêu Cup Tây Ban Nha
Barca đã gặp A.Madrid 5 trận mùa này và không giành được chiến thắng nào. Họ hòa 0-0 và 1-1 tại Siêu Cup Tây Ban Nh;, hòa 0-0 tại lượt đi La Liga; hòa 1-1 và thua 0-1 tại Champions League. Ảnh: Getty Images.

Thoạt nhìn chiến thắng 1-0 của A.Madrid có phần bất ngờ, nhưng cái cách họ loại Barca không có gì mới. Đội bóng của Messi không chỉ đơn thuần thua về tỷ số, mà về cả lối chơi. A.Madrid đá như thủy triều dâng trong 20 phút đầu tiên. Họ tấn công đầy tốc độ từ mọi hướng. Adrian Lopez có cú sút chạm xà ngang ngay phút thứ 5 để rồi ở tình huống phát sinh sau đó, Koke đệm bóng ghi bàn.

David Villa thậm chí còn có 2 cú sút chạm xà ngang. Trong khoảng thời gian còn lại, A.Madrid đều tạo ra cơ hội rất rõ ràng sau những tình huống dứt điểm của Gabi, Adrian, Rodriguez... chưa kể Villa bị Mascherano đẩy ngã trong vòng cấm.

A.Madrid không dùng chiếc xe buýt 2 tầng như Chelsea năm 2012 để đánh bại Barca. Họ cũng không chơi khoa học, pressing toàn sân, tấn công ở mọi hướng, bóp nghẹt đối thủ như Bayern Munich đã làm năm ngoái. Đội bóng của Simeone chơi đơn giản hơn nhiều. Họ phòng ngự - phản công đầy tốc độ, kín kẽ và quyết liệt.

Lionel Messi bất lực hoàn toàn trước A.Madrid trong 2 trận tại Champions League. Trận lượt về anh chơi cực tồi, di chuyển chỉ hơn thủ môn Pinto. Ảnh: Sport.
Lionel Messi bất lực hoàn toàn trước A.Madrid trong 2 trận tại Champions League. Trận lượt về anh chơi cực tồi, di chuyển chỉ hơn thủ môn Pinto. Ảnh: Sport.

Cách đây gần 1 năm, Bayern Munich đã cho Barca uống “7-Up” bằng cách đánh bại họ với tổng tỷ số 7-0 ở bán kết. Thất bại đó gióng lên hồi chuông về việc đội bóng phải thay đổi Tiki-taka vốn không còn là lối chơi giúp Blaugrana trở thành một đội bóng vĩ đại thời điểm hiện tại.

Tata Martino đến Nou Camp, cùng Neymar, để rồi Barca thực hiện những thay đổi về nhân sự. Họ chơi có phần thực dụng hơn nhưng Tiki-taka vẫn không thay đổi. Đội bóng xứ Catalan không thể đổ lỗi cho thất bại trước A.Madrid vì bất cứ điều gì. Azulgrana đã cho phép lịch sử lặp lại với chính mình. Họ không có được hành trang tốt để đối phó với những thay đổi kể từ năm 2012.

“Tôi không biết Atletico liệu có xứng đáng với chiến thắng. Chúng tôi đã tạo ra 4,5 cơ hội rõ ràng và họ chỉ giành chiến thắng ở 15 phút đầu trận”, Xavi đã cho biết như thế trên kênh Canal Plus sau trận đấu. Nhưng anh đã sai nếu nhìn vào những con số thống kê.

Fan chế ảnh khóc lóc vì Barca và M.U bị loại khỏi tứ kết

Thất bại của Barca và M.U - hai đội bóng nhiều fan bậc nhất thế giới - tại tứ kết Champions League mùa này khiến người hâm mộ không cầm được nước mắt trong các loạt ảnh chế.

Barca dù kiểm soát bóng đến 64% nhưng chỉ sút cầu môn 9 lần, trong đó 3 lần trúng mục tiêu. Ngược lại, A.Madrid chỉ kiểm soát bóng 36% nhưng có đến 11 tình huống dứt điểm cầu môn. Xà ngang và Pinto đã ít nhất 5 lần cứu thua cho Barcelona. A.Madrid chiến thắng hoàn toàn xứng đáng.

“Chúng tôi gây sức ép không cho Xavi và Iniesta có thời gian để xử lý bóng”, Diego Simeone tiết lộ bí quyết đánh bại Barca. Kẻ chiến thắng luôn luôn đúng. Barca đã quá chậm trễ cho 1 cuộc thay đổi. Tiki-taka của họ cần một phiên bản khác hay nâng cấp để thích ứng với thời cuộc.

HLV Simeone tiết lộ bí quyết đánh bại Barca

HLV Simeone sử dụng chiến thuật không cho Xavi và Iniesta thời gian xử lý bóng trong trận Atletico hạ Barca để lập kỳ tích vào bán kết giải đấu số 1 châu Âu sau 40 năm.

Hoàng Tâm

Bạn có thể quan tâm