Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Từ 2020, thi bằng lái xe phải học về tác hại rượu bia

Từ nay, học viên khi sát hạch lái xe phải học nội dung phòng chống tác hại rượu, bia.

Thông tư 38 của Bộ GTVT về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ sẽ chính thức có hiệu lực từ năm 2020 buộc học viên phải học nội dung phòng chống tác hại rượu, bia khi tham gia giao thông.

Quy định được áp dụng với những người đăng ký học lái xe từ đầu năm 2020, không áp dụng với những trường hợp học lái xe từ năm 2019 nhưng sang năm 2020 mới thi sát hạch.

thong tu 38 sat hach lai xe anh 1

Sa hình sát hạch lái xe. Ảnh minh họa: mt.gov.vn.

Cũng bắt đầu từ năm nay, các trung tâm sát hạch lái xe phải lắp camera giám sát phòng sát hạch lý thuyết và sân thi thực hành để chia sẻ dữ liệu công khai với Tổng cục Đường bộ, sở GTVT, ban ATGT tỉnh và các cơ quan có thẩm quyền.

Từ ngày 1/5, các cơ sở đào tạo lái xe sẽ ứng dụng công nghệ để nhận dạng và theo dõi thời gian học lý thuyết môn học pháp luật giao thông đường bộ đối với học viên học lái ôtô (trừ hạng B1)

Từ ngày 1/6, giấy phép lái xe được cấp mới sẽ có mã QR để giải mã nhanh thông tin trên giấy phép lái xe và dễ dàng phát hiện bằng lái giả. Giấy phép lái xe đã được cấp trước ngày 1/12/2019 vẫn sẽ có giá trị sử dụng theo thời gian ghi trên giấy phép.

Sang năm 2021, việc sát hạch lái xe sẽ càng khó hơn do bổ sung nội dung học xử lý các tình huống giao thông qua phần mềm mô phỏng, bổ sung nội dung học kỹ năng lái xe trên đường cao tốc, đường đèo núi, đường trơn trượt...

Từ 1/1/2020, đi xe đạp sau khi uống rượu, bia bị phạt 600.000 đồng

Người đi xe đạp nếu uống rượu, bia có thể bị phạt 600.000 đồng. Với người đi ôtô, mức phạt cao nhất lên tới 40 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 22-24 tháng.

Ngọc Tân

Bạn có thể quan tâm